Chúng ta

'Quận điện tử' nhà F giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính công

Thứ hai, 18/3/2019 | 15:57 GMT+7

Quận điện tử là phần mềm 'Made by FPT IS' gọn nhẹ, phù hợp với các quận, cho phép giảm thời gian giao dịch hành chính, chi phí đi lại và giúp người dân nắm bắt nhanh các thông tin từ chính quyền...

Trong quá trình triển khai Chính quyền điện tử ở các tỉnh, anh Nguyễn Thiện Thanh (FPT IS GMC HCM) nhận ra rằng các quận cũng nên có một phần mềm để quản lý các dịch vụ hành chính công. Tuy nhiên, sản phẩm Chính quyền điện tử lại là một "cái áo" quá lớn so với quy mô của quận. Vì vậy, anh Thanh và đội dự án đã xây dựng một phần mềm gọn nhẹ hơn, phù hợp các địa phương. Từ đó, sản phẩm Quận điện tử 'Made by FPT IS' ra đời.

Từ tháng 11/2018, Quận 7 với 10 phường và hơn 300.000 dân ở TP HCM là đơn vị đầu tiên ký hợp đồng và triển khai giải pháp phần mềm “Quận điện tử”, gồm 3 phân hệ chính: hệ thống ứng dụng công dân số, hệ thống văn phòng điện tử, hệ thống phần mềm chuyên ngành và cung cấp thông tin quy hoạch. Đây cũng là phiên bản đầu tiên (v1.0) của Quận điện tử.

Nối tiếp thành công của Quận 7, chỉ trong vòng 20 ngày, đội dự án đã xây dựng thành công ứng dụng "Bình Tân công dân số" phục vụ cho hơn 700.000 người dân của quận Bình Tân (TP HCM). Đây là ứng dụng (app) trực tuyến trên điện thoại thông minh. Chỉ cần cài đặt trên di động, người dân có thể tra cứu thông tin về thủ tục hành chính, tra cứu tình hình xử lý hồ sơ của cơ quan chính quyền thông qua số biên nhận, tra cứu thông tin quy hoạch.

Cùng với đó, người dân còn có thể nộp hồ sơ kinh doanh trực tuyến, hồ sơ y tế trực tuyến thông qua điện thoại. Đặc biệt, công dân có thể góp ý về các sai phạm hành chính trên địa bàn đến cơ quan chức năng để yêu cầu giải quyết và theo dõi kết quả trực tiếp trên di động. Cũng thông qua ứng dụng, người dân có thể tiếp cận với cổng thông tin điện tử của quận Bình Tân, nắm bắt mọi thông tin kinh tế, văn hóa, xã hội của quận.

Theo anh Kiều Thanh Hiền (FPT IS GMC HN), Quản trị dự án, đây là giải pháp mới, và dự án trọng điểm của GMC trong nửa cuối năm 2018, và các thành viên bước vào dự án với quyết tâm cao nhất để kịp tiến độ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, đội gặp nhiều áp lực khi chạy tiến độ dự án theo yêu cầu của khách hàng cùng những yêu cầu phát sinh trong triển khai. Nguồn lực dự án không đủ, toàn đội phải làm việc không có ngày nghỉ, làm việc ngoài giờ liên tục. “Có những lúc thức trắng đêm để lập trình, đảm bảo được ngày hệ thống có thể vận hành trơn tru”, anh Hiền chia sẻ.

q7-JPG-3528-1552896148.jpg

Giao diện phần mềm "Dịch vụ công trực tuyến quận 7" trên điện thoại di động.

Theo quản trị dự án, công nghệ di động (mobile) không mới, tuy nhiên với sản phẩm mảng Chính quyền điện tử của GMC-eGov, nguồn lực mobile cho dự án ban đầu hầu như không có. Trong thời điểm một tháng trước ngày yêu cầu vận hành hệ thống, dự án mới tuyển được người phù hợp, trong khi phải hoàn tất 3 phân hệ mobile. Đứng trước thách thức, bằng sự quyết tâm của tất cả thành viên đội dự án và sự ủng hộ nhiệt tình của các cấp lãnh đạo, GMC đã xuất sắc hoàn thành đúng tiến độ khách hàng đặt ra.

Cia sẻ về quá trình làm việc với lãnh đạo quận, anh Kiều Thanh Hiền cho hay, nắm bắt được tầm quan trọng của dự án, Chủ tịch Quận 7 đã trực tiếp tham gia chỉ đạo và các lãnh đạo GMC cũng đặc biệt quan tâm, hỗ trợ dự án. Các cuộc họp báo cáo với quận diễn ra thường xuyên có sự góp mặt của lãnh đạo 2 bên. 

54433701-625520267909294-54961-9739-2625

Giao diện phần mềm "Bình Tân công dân số trên điện thoại di động".

Quận điện tử đã góp phần củng cố lòng tin của công dân trong các thủ tục về hành chính công tại quận/huyện. Đồng thời giảm áp lực giấy tờ lên các phòng ban chuyên môn, tăng năng suất làm việc. Lãnh đạo các cấp của quận/huyện có thể dễ dàng quản lý, nắm bắt nhanh tình hình để đưa ra các chỉ đạo kịp thời, thông suốt.

Anh Tạ Bảo Trung (FIS FPS HN) bày tỏ: "Nếu tôi được sử dụng sản phẩm 'Made by FPT IS' này trong giao dịch với chính quyền nơi mình cư trú thì thật tuyệt vời" và cho biết sẽ cố gắng giới thiệu sản phẩm này để triển khai cho các quận/huyện khác của Hà Nội.

Trong thời gian sắp tới, sản phẩm sẽ được phát triển giai đoạn 2 cho Quận 7 và nhân rộng cho các quận/huyện trên địa bàn TP HCM, cũng như các tỉnh thành khác trong cả nước như quận Lê Chân (Hải Phòng), quận Cầu Giấy (Hà Nội)…

25 năm qua, FPT IS đã làm rất nhiều sản phẩm phục vụ cho chính quyền, doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, nhà Hệ thống làm các sản phẩm gián tiếp như: Hệ thống mua vé tàu điện tử; Hệ thống cảng biển; Hải quan; Cục Thuế; Y tế...

Theo anh Nguyễn Văn Khoa, PTGĐ FPT kiêm TGĐ FPT IS trong thời gian tới, FPT IS hướng đến các sản phẩm phổ cập hơn mang tên ''Made by FPT IS" và đặt mục tiêu mỗi người Việt dùng ít nhất một sản phẩm 'Made by FPT IS.

>> Anh Nguyễn Văn Khoa: 'Mỗi người Việt dùng ít nhất một sản phẩm 'Made by FPT IS"

Hồng Oanh - Hà An

Ý kiến

()