Chúng ta

Phát hiện tài khoản Facebook đã bị hack và cách khắc phục

Thứ hai, 20/3/2017 | 15:29 GMT+7

Để kiểm tra tài khoản Facebook của mình đã bị tấn công hay chưa, người dùng có thể sử dụng tính năng dò địa điểm đăng nhập được tích hợp sẵn.

Trong thời gian qua, không ít người dùng Facebook "than trời" vì tài khoản của mình bị đánh cắp, hoặc được thông báo nhập vào mã đăng nhập, xác nhận đăng nhập (nếu kích hoạt bảo mật 2 lớp) dù họ không hề thực hiện thao tác đó trên bất kỳ smartphone hay máy tính nào. Trong trường hợp tài khoản bị đánh cắp, kẻ xấu có thể không trả lại tài khoản, hoặc đòi một khoản tiền chuộc.

Nhưng thông thường, tài khoản sau khi bị đánh cắp sẽ bị kẻ xấu dùng vào các mục đích không chính đáng, như thu thập thông tin cá nhân, đánh cắp các nội dung, ảnh và video ở chế độ riêng tư… Nhưng phổ biến và nguy hiểm nhất vẫn là chat với người quen để "nhờ" nạp thẻ điện thoại hoặc lừa đảo chiếm đoạt những tài sản quý giá khác.

Một người dùng đang cố gắng "đòi" lại tài khoản Facebook của mình bị hack.

Một người dùng đang cố gắng "đòi" lại tài khoản Facebook của mình bị hack.

Nếu nghi ngờ tài khoản Facebook của mình bị tấn công, người dùng có thể sử dụng tính năng tra cứu địa điểm đăng nhập được tích hợp sẵn. Để tra cứu, người dùng nhấn vào nút hình mũi tên quay xuống > chọn Settings > Security > Where You're Logged In. Tại đây, Facebook sẽ hiển thị ra danh sách địa điểm người dùng từng đăng nhập. Nếu thấy địa điểm nào đáng ngờ, đích thị tài khoản đã bị xâm nhập.

Bên cạnh đó, có thể phát hiện tài khoản của mình bị xâm nhập hay không thông qua một số cách khác, như thông tin cá nhân (tên, ngày sinh, email, mật khẩu) bị thay đổi, bị gửi lời mời kết bạn đến những người bạn không quen biết, tin nhắn được gửi đến bạn của bạn nhưng bạn không phải là người soạn chúng hoặc trạng thái (status) được đăng lên tường nhưng bạn không phải là người viết chúng.

 

Kích hoạt tính năng Your Trusted Contacts

Nếu nghi ngờ tài khoản của mình đã bị chiếm dụng, người dùng nên thay đổi mật khẩu lập tức. Nếu chưa kích hoạt bảo mật 2 lớp, người dùng nên kích hoạt ngay. Đồng thời, nên sử dụng tính năng thông báo đăng nhập (Login Alerts) nhằm nhận được thông báo nếu như ai đó đăng nhập vào Facebook của bạn.

Ứng dụng quản lý mật khẩu, ví dụ như LassPass, Sticky Password, 1Password và Dashlane có thể giúp bạn đăng nhập chỉ với thao tác duy nhất và mật khẩu mạnh mẽ mà không cần phải nhớ chúng. Ngoài ra, bạn có thể kích hoạt Your Trusted Contacts - tính năng cho phép người dùng thêm vào các thành viên trong gia đình, hoặc bạn bè thân thiết. Nếu tài khoản bị đánh cắp, bạn vẫn có thể nhờ họ xác thực để lấy lại.

>> Thêm nhiều tiện ích cho người dân tham gia giao thông tại TP HCM

Theo VnExpress

Ý kiến

()