Chúng ta

Ông trùm quảng cáo thế giới đặt cược vào Snapchat

Thứ sáu, 10/3/2017 | 10:08 GMT+7

Snap, công ty mẹ của ứng dụng Snapchat, vừa mới lên sàn nhưng CEO hãng quảng cáo lớn nhất thế giới đã dự báo về cuộc chiến doanh thu khốc liệt giữa hãng với các tên tuổi như Facebook, Google.

“Hãy xem cách Facebook sao chép hoặc bắt chước rất nhiều tính năng mà Snapchat có. Điều đó thể hiện những vấn đề mà mạng xã hội lớn nhất thế giới phải đối mặt trong việc cạnh tranh với Snap và sức tăng trưởng của hãng này”, CNBC dẫn lời Martin Sorrell, CEO WPP, hãng quảng cáo lớn nhất thế giới.

snap-top-2388-1489051793.jpg

CEO WPP (trái) đặt niềm tin vào sự tăng trưởng của Snap.

Ông trùm quảng cáo thế giới nhận định, nếu đối thủ trực tiếp của Google là Amazon, thì đối thủ của Facebook chỉ có thể là Snap, công ty mẹ của ứng dụng mạng xã hội Snapchat.

“Một cuộc chiến tìm kiếm đang diễn ra rất gay cấn giữa Amazon và Google. Cạnh đó là một cuộc chiến trong địa hạt mạng xã hội, hay nói cách khác là cuộc chiến giành thị phần giữa Facebook và Snap”, ông Sorrell cho hay.

Snap chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hôm 2/3. Chốt phiên giao dịch đầu tiên, cổ phiếu của hãng này tăng 44% so với giá IPO, lên 24,48 USD/cổ phiếu, và với mức giá này, công ty đang được định giá khoảng 34 tỷ USD.

Tuy nhiên, khi nhắc đến mảng quảng cáo kỹ thuật số, Google và Facebook là hai tên tuổi lớn trong thị trường. Theo bản cáo bạch được nộp vào tháng 2, Snap bị lỗ 514,6 triệu USD năm 2016 và 372,9 triệu USD năm 2015.

Bỏ qua yếu tố lợi nhuận, Snap tạo ra doanh thu 404 triệu USD trong năm 2016. Và so với mức vốn hóa 34 tỷ USD, hãng này đang được định giá gấp 84 lần doanh số mà nó tạo ra, cao gấp 6 lần do tỷ lệ vốn hoá/doanh thu của Facebook (tỷ lệ này của Facebook là 14), và gấp 14 lần công ty mẹ của Google là Alphabet (tỷ lệ này của Alphabet là 6), con số này của Amazon chỉ khoảng 3.

Michael Nathanson, chuyên gia phân tích cao cấp tại MoffetNathanson, giải thích rằng, các công ty khác tuy có quy mô và tồn tại lâu hơn trên thị trường nhưng tốc độ tăng trưởng bị chững lại hoặc chậm hơn so với Snap.

meet-las-newest-power-couple-s-6733-3229

Evan Spiegel (trái, CEO Snap) vừa được thưởng thêm gần 37 triệu cổ phiếu, theo một báo cáo được Snap - công ty mẹ của ứng dụng nhắn tin Snapchat nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC). Với giá đóng cửa cổ phiếu Snap hôm qua, khoản thưởng của Spiegel có giá gần 800 triệu USD. Lý do: "Đã thực hiện thành công IPO cho ứng dụng nhắn tin bằng hình ảnh này". CEO Snap là chồng sắp cưới của siêu mẫu Miranda Kerr.

CEO WPP tiết lộ, trong số 75 tỷ USD mà công ty ông chi cho việc đặt quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội, Snap chiếm 90 triệu USD. “Chúng ta chờ xem họ sẽ đi được bao xa. Google và Facebook thống trị quảng cáo kỹ thuật số. Hai hãng này sở hữu khoảng 75% thị phần và họ nhận được khoảng 100% chi phí gia tăng ở thời điểm này. Những gì khách hàng của chúng tôi, công ty của chúng tôi và công ty của đối thủ chúng tôi cần là thị trường cạnh tranh hơn”, ông Sorrell nói.

Vậy làm thế nào để Snapchat tiếp tục tăng trưởng? Theo Kaiser Foundation ước tính, số người trong nhóm tuổi 19 đến 34 chiếm 22% dân số Mỹ vào năm 2015, hơn 70 triệu người. Snapchat gần như đã tiệm cận đến số lượng người dùng này tại Mỹ.

Giới phân tích dự đoán, cách thức mà Snap có thể làm hiện này là “ép” thêm thu nhập trên mỗi người dùng, ngay cả khi số lượng người dùng của nó không phát triển nữa. Snap đang tạo ra trung bình 5,83 USD trên mỗi người dùng một năm tại Mỹ so với mức trung bình của Facebook tại khu vực Bắc Mỹ là 12,81 USD. Như vậy, Snap vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng.

Snapchat là ứng dụng đang làm mưa làm gió với giới trẻ ở rất nhiều nơi trên thế giới. Theo đó, Snapchat sẽ cho phép bạn thoải mái gửi những tin nhắn video, hình ảnh và sau đó người nhận chỉ đọc được một lần duy nhất trước khi nó biến mất mãi mãi. Cách duy nhất để người nhận có thể lưu lại được nội dung hình ảnh gửi đến là chụp ảnh màn hình ngay. Tuy nhiên, mọi thao tác chụp màn hình sẽ được Snapchat thông báo tới đối phương.

>> Từ chối 3 tỷ USD của Facebook, Snapchat lên sàn với giá gấp 11 lần

Chi Vy

Ý kiến

()