Chúng ta

Ông trùm Elon Musk với tham vọng phóng vệ tinh cung cấp Internet toàn cầu

Thứ tư, 29/11/2017 | 09:47 GMT+7

SpaceX, hãng chuyên về công nghệ vũ trụ của tỷ phú Elon Musk, sẽ sớm phóng vệ tinh cung cấp mạng Internet cho toàn cầu với tốc độ cao và độ trễ thấp.

SpaceX sẽ bắt đầu phóng vệ tinh Internet đầu tiên vào năm 2019 và hệ thống này sẽ cung cấp mạng Internet cho toàn cầu vào năm 2024, Techcrunch đưa tin.

Khi đó, Wi-fi sẽ được phủ sóng ở bất cứ đâu, dù là núi cao, sa mạc, vùng cực hay hải dương. Trong giai đoạn đầu tiên, SpaceX sẽ thử nghiệm mạng Internet miễn phí ở một số khu vực..

tumblr-ozryv5CaP21v5tntz-og-12-9593-3466

Những vệ tinh sẽ được đưa vào quỹ đạo của trái đất bằng tên lửa đẩy Falcon 9 - loại đã được phóng lên vũ trụ và sau đó hạ cánh thành công để tái sử dụng. 

Theo Digital Trends, trong cuộc điều trần tại Thượng viện Mỹ về dự án, Phó Chủ tịch SpaceX - Patricia Cooper đã giải thích chi tiết về kế hoạch đầy tham vọng. Theo đó, dự án này sẽ chia thành nhiều giai đoạn và kéo dài đến năm 2024 nhằm cung cấp khoảng 4.425 vệ tinh tiên tiến với hệ thống mạng cao cấp để cung cấp dịch vụ băng thông rộng tốc độ cao ở các vùng nông thôn dựa vào kết nối dial-up hoặc những nơi không có bất kỳ sự lựa chọn dịch vụ Internet nào.

Công ty dự kiến thu về khoảng 30 tỷ USD từ mạng vệ tinh này trước năm 2030 và có thể tăng cường số lượng vệ tinh lên đến 7.500 nếu được phép bổ sung.

Chiến lược phân phối băng thông rộng này hiện đi ngược lại với các nhà cung cấp dịch vụ Internet đang theo đuổi. Các công ty như Comcast hay Time Warner hiện đầu tư mạnh vào lắp đặt hệ thống cáp quang dài hàng dặm dưới mặt đất. SpaceX cũng sẽ tốn chi phí cơ sở hạ tầng ở mặt đất, đặc biệt trong khâu quản lý nguồn tài nguyên băng thông rộng ở những khu vực có sự tắc nghẽn kết nối cao.

Khó khăn lớn nhất đối với SpaceX đến từ độ trễ giữa mạng vệ tinh trong không gian và người dùng cuối trên mặt đất cũng như tốc độ Internet có thể sẽ không nhanh bằng kết nối cáp quang.

spacex-internet-1000x600-1380-1511920743

SpaceX của tỷ phú công nghệ Elon Musk sẽ phóng khoảng 4.425 vệ tinh nhằm cung cấp dịch vụ băng thông rộng tốc độ cao trên toàn cầu.

Mạng lưới của SpaceX có thể giúp phân bổ tài nguyên băng thông rộng theo thời gian thực, đạt công suất cao ở những khu vực quan trọng và không gây nhiễu cho các hệ thống khác trong không gian hoặc trên mặt đất. SpaceX muốn Internet được gửi trực tiếp đến nhà của khách hàng, giúp giảm đáng kể nhu cầu thiết lập một mạng cáp quang đắt tiền.

Trong báo cáo năm 2015 của Uỷ ban Truyền thông liên bang (FCC), mạng vệ tinh hiện tại cung cấp độ trễ không dưới 600 mili giây (ms), tuy nhiên, mạng lưới của SpaceX sẽ giảm sâu độ trễ do quỹ đạo bay thấp hơn cùng độ trễ 25 ms. Độ trễ này có thể so sánh với mạng ADSL trên mặt đất. SpaceX cam kết công nghệ mới của hãng không trở nên lỗi thời và sẽ liên tục cập nhật để đáp ứng nhu cầu từ khách hàng.

SpaceX không phải là công ty duy nhất đầu tư vào vệ tinh cung cấp dịch vụ băng thông rộng. Hãng Boeing cũng đã khởi động một dự án tương tự có thể nhận được sự đầu tư khổng lồ từ Apple. Google cũng đã khởi động dự án Loon sử dụng kết nối băng thông rộng từ khinh khí cầu nằm ở tầng bình lưu để cung cấp dịch vụ Internet cần thiết cho các vùng xa xôi của thế giới. Facebook cũng có tham vọng phủ sóng Internet toàn cầu từ vệ tinh.

Mới đây, Alphabet, hãng mẹ của Google, cho biết sẽ có khoảng 30 khinh khí cầu được gửi đến Puerto Rico và quần đảo Virgin để cung cấp dịch vụ viễn thông khẩn cấp và thay thế hàng nghìn cột phát sóng di động bị phá hủy sau siêu bão.

>> FPT Telecom - xưa và nay

Thanh Mai

Ý kiến

()