Chúng ta

Ông chủ Facebook tiết lộ quan tâm tiền ảo

Chủ nhật, 7/1/2018 | 23:05 GMT+7

Facebook đang nghiên cứu phát triển hệ thống thanh toán bằng tiền ảo. CEO Zuckerberg kỳ vọng công nghệ phía sau tiền ảo sẽ giúp Facebook bắt kịp các đối thủ đang phát triển thanh toán di động mạnh mẽ tại châu Á.

CEO Mark Zuckerberg vừa bày tỏ sự quan tâm tới tiền ảo và các ứng dụng tiềm năng công nghệ nền tảng Blockchain trong bản tuyên bố sứ mệnh phát hành đầu năm 2018, tờ CNBC dẫn.

zuckerberg-796x446-7291-1515314015.png

Mark Zuckerberg muốn đưa tiền ảo vào Facebook để cạnh tranh với đối thủ Trung Quốc. Ảnh: TheNextWeb.

Theo đó, Zuckerberg đề cập tới tiền ảo như là một ví dụ cho việc công nghệ đang thực hiện sứ mệnh phân quyền của mình. Với công nghệ này, theo CEO mạng xã hội lớn nhất thế giới, Facebook có thể bắt kịp các đối thủ đang phát triển thanh toán di động mạnh mẽ tại châu Á.

Ở Trung Quốc, việc mua hàng bằng cổng thanh toán tích hợp trong các ứng dụng nhắn tin như WeChat Pay và AliPay dễ dàng và càng ngày càng phổ biến đến mức tiền mặt dần trở nên lỗi thời. Thậm chí tại các thành phố ở Trung Quốc, những người hành khất xin được ủng hộ bằng các khoản thanh toán di động vào tài khoản của họ bằng mã QR thay vì nhận tiền lẻ.

CNBC cho rằng, chỉ riêng Alibaba và WeChat cộng lại đã chiếm đến 92% thị phần của ví điện tử ở Trung Quốc. Ước tính nước này có khoảng 500 triệu người dùng thanh toán di động, gần một nửa số tài khoản thanh toán di động trên toàn thế giới, theo nghiên cứu của Hiệp hội CGAP.

Ngược lại, các tính năng thanh toán của Facebook hiện tại thực sự chưa thể so sánh được với các đối thủ Trung Quốc. Thông qua thanh toán của Facebook, người dùng mới chỉ có thể liên kết tài khoản Messenger của họ với thẻ ghi nợ và trả tiền cho bạn bè bằng tin nhắn nhanh, hoặc mua hàng qua Messenger và Marketplace trên Facebook. Phạm vi sử dụng còn hạn chế, chưa liên kết với các ứng dụng và trang thương mại điện tử khác.

Facebook đã báo hiệu trong nhiều hội thảo rằng họ sẽ mở rộng các hoạt động thanh toán của mình một cách thận trọng, bao gồm các phương thức thanh toán hóa đơn và thậm chí là đầu tư như WeChat Pay và AliPay đã cung cấp cho khách hàng của mình.

Theo Mark Højgaard, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập của Coinify - một công ty công nghệ giúp các doanh nghiệp chấp nhận thanh toán bằng tiền ảo, người dùng Facebook trên toàn cầu có thể gửi một số token cho người khác, “Có thể là các loại tiền ảo hoặc điểm tích lũy để họ có thể quy đổi chúng thành những sản phẩm khác trong hệ sinh thái của Facebook".

Chính phủ Trung Quốc hiện tại đã cấm các hoạt động liên quan đến tiền ảo như trao đổi và huy động vốn bằng tiền ảo (ICO). Vì vậy, Facebook có thể có được một lợi thế cạnh tranh sớm so với các đối thủ ở Trung Quốc bằng cách nhanh chóng lên kế hoạch xây dựng một chiếc ví sử dụng tiền ảo hoặc là phát hành một đồng tiền ảo riêng của Facebook.

>> GĐ FPT Ventures: 'Với dân công nghệ, tiền ảo là xu thế tất yếu’

Chi Vy

Ý kiến

()