Chúng ta

Nữ sinh 13 tuổi say mê khám phá công nghệ, lập trình

Thứ ba, 23/10/2018 | 10:19 GMT+7

Ngoài học giỏi toàn diện Toán - Văn - tiếng Anh, thuyết trình tốt, vẽ đẹp, Nguyễn Phương Linh còn rất hứng thú với các môn lập trình.

Ngồi chăm chú trước màn hình vi tính trên bàn học, cô bé Nguyễn Phương Linh (13 tuổi, Hà Đông) say sưa đọc tài liệu liên quan đến lập trình - một lĩnh vực em rất hứng thú.

Linh cho biết, lần đầu tiếp xúc với máy tính là lúc em 5 tuổi, chuẩn bị bước vào lớp một. "Lúc đó, thỉnh thoảng mẹ hướng dẫn em cách sử dụng máy tính, tìm kiếm thông tin hữu ích, nhất là những video liên quan đến tiếng Anh, hoạt hình, hay tìm câu trả lời cho những câu hỏi khó về thế giới xung quanh...", nữ sinh nói.

linh-1-2871-1539932414-6005-1540262910.j

Nguyễn Phương Linh (13 tuổi, Hà Đông) say sưa đọc tài liệu liên quan đến lập trình.

Vào tiểu học, Linh làm quen nhiều hơn với việc học qua máy tính. Em thường tham gia các chương trình học ngoại ngữ online và chủ động sử dụng máy tính để tìm kiếm thông tin cho học tập. Nhờ đó, Phương Linh không phải tốn quá nhiều tiền mua sách, vì hầu hết mọi thông tin cần thiết đều có thể tìm kiếm trên mạng.

Thấy con có hứng thú với công nghệ và có kỹ năng tự học tốt, mùa hè năm 2018, chị Nguyễn Thị Thanh - mẹ Linh, đã chia sẻ với con về khóa học công nghệ thông tin trực tuyến "Digital Passport - Chứng chỉ Công dân số" của Trường Đại học Trực tuyến FUNiX, dành cho các bạn từ 12 tuổi trở lên. Phương Linh rất thích và muốn thử sức.

Ngày 2/7, cô học sinh lớp 7 chính thức gia nhập FUNiX. Trong ngày đầu tiên nhập học, Linh đã khiến Hannah Phương Thảo - chủ nhiệm lớp bất ngờ về tốc độ tiếp thu và sự cần mẫn. Sau 10 ngày học, nữ sinh hoàn thành 100% Quiz (câu hỏi trắc nghiệm), 100% câu hỏi mentor của môn đầu tiên. Các Project (dự án) trong môn học cũng không thể làm khó cô bé 13 tuổi.

linh-b-7309-1539932414-7280-1540262910.j

Phương Linh vui vẻ tham gia một hoạt động tại FUNiX.

Nói về các nội dung học tại FUNiX, Phương Linh cho biết em thấy có rất nhiều kiến thức hay, trong đó thích nhất các câu về tìm kiếm trên Google. "Trước đây em chưa từng biết đến cách tìm kiếm trên Google bằng toán tử (mô hình ngôn ngữ lập trình) như thế", Linh hào hứng. Cô bạn nói thêm, những kiến thức nâng cao này sẽ hỗ trợ em rất nhiều trong việc học tập và mở mang kiến thức, ở môn công nghệ thông tin nói riêng, và các môn học khác nói chung.

Những bỡ ngỡ ban đầu về cách học và thi trực tuyến, như hiểu nhầm yêu cầu đề bài dẫn đến phải thi lại môn "Thanh toán online", hoặc quên cài đặt chế độ video trên Youtube khiến mentor không thể xem bài để chấm điểm, giờ đây với Linh chỉ là "chuyện nhỏ". Linh đã biết cách thực hiện một giao dịch online và thanh toán thật - nhận hàng thật, biết tạo video và đăng lên Youtube cùng nhiều điều khác nữa. Khi được hỏi có khó khăn gì trong quá trình học, cô bé rất tự tin: "Gần như khi có khúc mắc gì, em đều được mentor của trường giải đáp giúp".

Chia sẻ về việc phân bổ thời gian hợp lý giữa việc học trên lớp và trực tuyến công nghệ thông tin, Linh nói: "Em học ở trường buổi sáng, chỉ học thêm một buổi chiều đội tuyển. Chiều về, em tranh thủ làm hết bài tập trên lớp, sau đó giải lao, giúp đỡ mẹ việc vặt trong nhà, chơi với em. Tối đến, em sẽ dành khoảng hai tiếng để đọc tài liệu và học trực tuyến, phấn đấu đến khi hết cấp 3 cũng là lúc nhận bằng đại học FUNiX".

linh-3-4343-1539932414-6174-1540262910.j

Chị Thanh (áo trắng) mong các con chủ động trang bị những kỹ năng và kiến thức cơ bản về công nghệ.

Mẹ Phương Linh cho biết, bản thân chị không đặt nặng điểm số hay có bằng đại học sớm, chỉ mong con học đều, có kỹ năng sống tốt và là người tự lập. Vì vậy, ngay từ nhỏ chị đã dạy con tự làm mọi việc, biết cách lập kế hoạch, sử dụng thời gian hợp lý. Chị thường trao đổi với Linh về mục tiêu học tập trước mỗi năm học mới và cũng không cho con đi học thêm ngoài. Hiện tại, phần lớn kiến thức Linh có được là nhờ học trên lớp, qua các chương trình trực tuyến mà nữ sinh tự mày mò và dưới sự hướng dẫn của mẹ.

Tự nhận bản thân là người bản lĩnh, quyết tâm, đã làm gì sẽ làm đến cùng, Linh học môn nào, chắc môn đấy. Qua thói quen chia sẻ giữa hai mẹ con về các câu chuyện trong cuộc sống cũng như những điều hai mẹ con thu nhận được sau mỗi ngày, Linh có ý thức tập trung, lắng nghe, quan sát rất tốt, biết cách sắp xếp thông tin thành câu chuyện và có trí nhớ khá tốt. Linh cũng rất thích đọc sách, có thể đọc mọi lúc, mọi nơi. "Thậm chí cả sách kinh doanh, triết lý sống của mẹ cháu cũng yêu thích, đọc rất chăm chú và thấu hiểu", chị Thanh nói.

Chia sẻ lý do đăng ký cho con học FUNiX, chị Thanh cho biết: "Công nghệ và ngoại ngữ là công cụ và ngôn ngữ cần thiết trang bị cho tất cả các bạn trẻ làm việc trong bất kỳ lĩnh vực nào thời đại 4.0. Tôi mong con có thể trang bị tốt những kỹ năng và kiến thức cơ bản về công nghệ. Sau này khi lựa chọn ngành nghề con có thể  học thêm chuyên môn khác mà con đam mê. Nếu con thích công nghệ thì đi sâu vào công nghệ".

Ra đời năm 2015, Đại học trực tuyến FUNiX thuộc hệ thống FPT Education hiện có hơn 2.000 sinh viên. Với phương thức học chủ động và ưu tiên hướng nghiệp, FUNiX giúp các bạn trẻ đam mê công nghệ thông tin ở mọi lứa tuổi sớm trở thành lập trình viên. Nhiều sinh viên của trường hiện là học sinh phổ thông, trẻ nhất là 12-13 tuổi. Sinh viên chỉ mất hai năm để lấy bằng đại học, nhiều người có việc làm sau hai học kỳ đầu.

Tìm hiểu về chương trình tuyển sinh của FUNiX tại đây.

>> Công ty công nghệ Việt đốt đuốc tìm nhân tài lĩnh vực lập trình

Theo VnExpress

Ý kiến

()