Chúng ta

Nụ cười, nước mắt trong đêm chung kết SMAC

Thứ ba, 22/12/2015 | 14:32 GMT+7

Đêm trôi qua cùng những chú robot, sàn đấu trở thành nơi kết bạn, sân đấu trở thành điểm tựa cho những giấc ngủ vội vàng. Đằng sau chung kết SMAC Challenge là những câu chuyện của tình bạn, của sự cố gắng không mệt mỏi, của khát vọng tuổi trẻ và niềm tin của đội ngũ những người gầy dựng chương trình.

22 tiếng trước khi giờ G điểm, những chàng trai trẻ từ 4 đội thi vẫn miệt mài với những cố gắng cuối cùng cho thời khắc quyết định. Với những sinh viên miền Bắc vừa trải qua một chuyến bay hơn 1.700 km, đây là thời điểm trở về khách sạn để tắm rửa rồi tiếp tục quay lại Nhà thi đấu ĐH Bách kKhoa “chiến”. Với những cậu trai miền Nam, tất cả xác định sẽ qua đêm ngay tại điểm tập.

“Chỉ còn vài tiếng nữa là đến cuộc thi rồi, chắc đêm nay đội em sẽ ngủ đại ngay tại sân tập”, Hà Kim Quy, thành viên Feed & Quit chia sẻ tại thời điểm 20h30 ngày 17/12. Nhưng những gì diễn ra ngay sau đó còn đi xa hơn tưởng tượng của cả người trong và ngoài cuộc. Tất cả mọi người gần như có một đêm trắng với giấc mơ vô địch.

1-6656-1450754344.jpg

Giấc ngủ vội của thí sinh sau một đêm gần như thức trắng. Ảnh: Hà Dương

Những giấc ngủ qua loa cho có kia có thể là 1 giờ, 2 giờ hay thậm chí là 30 phút. Với một người bình thường việc chợp mặt trong ngần đó thời gian đủ để lấy hết sức lực, huống chi trong một tâm thế không yên cái tâm và cái trí vì những nỗi lo, sự hồi hộp dồn lấp. Song hầu như không ai tự cảm nhận được sự kiệt quệ trong mình bởi phía trước là con đường của những giấc mơ.

19h, khi ống kính máy quay từ truyền hình FPT bắt đầu ghi lại những thước phim trực tiếp của chặng đua cuối, mọi con mắt đổ dồn vào sân khấu chính. Các đội thi lần lượt bước lên sàn đấu. Cứ như thế, cuộc chạy đua của những con chiên công nghệ diễn ra căng thẳng. Có người thắng, có kẻ thua. Có nụ cười và có những cái nhìn mông lung. “Buồn lắm, công sức mấy tháng trời cuối cùng không giành được ngôi vô địch”, một câu thí sinh tâm sự mà đôi mắt muốn ngấn lệ.

“Quá sướng. Quá tuyệt”, các nhà tân vô địch nhảy cẫng lên ăn mừng. Trong niềm hạnh phúc trào dâng, Infinity nhảy lên khán đài cùng chia sẻ sự điên cuồng với các cổ động viên của mình. Những chàng trai miền Bắc tưởng chừng cô đơn nơi Sài Gòn xa lạ. Nhưng không, những người mà họ chưa bao giờ gặp một lần đã dang rộng vòng tay bởi chỉ một cái tên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đủ để làm nên niềm háo hức và tự hào. Một cái tên đủ tạo chất keo kết dính tình đồng đội. Một khoảnh khắc đủ để tất cả ghi lại trong ký ức.

Sự nhạy cảm của một cuộc đua sống còn ắt sẽ có những câu chuyện tranh cãi. Vừa được tuyên bố thắng Infinity ở vòng 2, Feed & Quit nhanh chóng rơi khỏi thiên đàng khi tỷ số được công bố đảo ngược. Sau một hồi đấu tranh cùng hội đồng giám khảo, quyết định cuối cùng vẫn là phần thắng dành cho những chàng trai của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Gương mặt các sinh viên ĐH FPT biến sắc. 

DSC-5041-9440-1450754344.jpg

Sàn đấu còn là nơi tình bạn đơm hoa. Ảnh: Hà Dương

Nhưng rồi khi giờ phút mãn cuộc đến, khi vinh quang đã có chủ, Feed & Quit lại nở nụ cười. “Lúc đó tụi em ở trong trạng thái nghĩ mình đúng nên cảm thấy khá khó chịu với kết quả. Nhưng nhìn lại cuộc thi, cái quan trọng là mọi người đã cùng nhau cố gắng hết mình”, Quang Thảo, đội trưởng Feed & Quit bày tỏ. Cậu bảo không thể phủ nhận nỗi buồn khi không giành được chức vô địch. “Không vì sự cố nhạy cảm ấy thì em cũng sẽ buồn thôi”, chàng sinh viên thú nhận.

Khi ánh đèn vụt tắt, ống kính không còn chĩa đâu đây, những chàng trai trẻ ngồi bệt xuống, như cùng nhau hồi tưởng một chặng đường. Nói gì, cười gì chỉ họ mới biết. Nhưng có một điều chắc chắn rằng những tình bạn đẹp đã nở hoa từ đây. Cuộc đời không phải bao giờ cũng đưa con người đến đỉnh cao nhất, nhưng người ta luôn cam đoan, hành trình mới thực sự là thứ giá trị và bền bỉ nhất. Trong khoảnh khắc ấy, câu trả lời thật sự quá rõ ràng.

Đóng máy, ekip thực hiện chương trình thở phào nhẹ nhõm. Đội ngũ truyền hình FPT bắt tay thật chặt cho một đêm trực tiếp thành công. Ban tổ chức hoàn thành sứ mệnh kéo dài mấy tháng trời. Thí sinh chuẩn bị trở về với bộn bề những kỳ thi ở trường. 22h, giữa những đống ngổn ngang cần dọn dẹp, những nụ cười buông ra thảnh thơi khi ngày mai, những con đường vẫn sẽ kéo dài bất tận.

>> Học viện Bưu chính Viễn thông trở lại ngôi quán quân SMAC Challenge

Yến Nhi

Ý kiến

()