Chúng ta

Nóng cuộc đua đưa công nghệ cao vào ôtô

Thứ hai, 12/5/2014 | 15:25 GMT+7

Ôtô đang thật sự trở thành một nền tảng giống như khi điện thoại di động trở thành smartphone và tất cả mọi ứng dụng, dịch vụ đều được phát triển xung quanh nó.
> FTS ‘xây’ công nghệ chống kẹt xe / FPT ra mắt ứng dụng cảnh báo giao thông

Nokia Growth Partners (NGP), bộ phận đầu tư mạo hiểm của Nokia, sẽ dành 100 triệu USD để đầu tư vào những công ty muốn mang công nghệ điện toán và truyền thông lên ôtô. Đây là động thái mới nhất của xu hướng gia tăng công nghệ lên ôtô của các hãng công nghệ.

d

NGP đang hướng vào nền tảng thông minh dành cho ôtô sau khi Nokia bán mảng điện thoại cho Microsoft. Ảnh: Venturebeat.

Theo The Next Web, Nokia cho rằng xe ôtô đang thật sự trở thành một nền tảng giống như khi điện thoại di động trở thành smartphone và tất cả ứng dụng, dịch vụ đều được phát triển xung quanh nó... “Chúng ta đang chứng kiến nhiều sự đổi mới diễn ra trên hệ sinh thái ôtô thông qua việc kết hợp tính di động với Internet. Đầu tư 100 triệu USD cho quỹ mới mình chứng cho niềm tin của chúng tôi rằng xe hơi thông minh sẽ là một cơ hội phát triển mạnh mẽ, nơi mà Nokia Growth Partners có thể thực hiện những khoản đầu tư tuyệt vời", thông báo của NGP nhấn mạnh.

Thực tế, Nokia cũng đã bước chân vào mảng điện tử dành cho phương tiện giao thông qua việc thâu tóm nhánh Navteq - công ty chuyên cung cấp dữ liệu bản đồ và điều hướng cho các hệ thống định vị vệ tinh vào tháng 7/2008.

Trở thành một bộ phận của Nokia, Navtep đã kết hợp kinh nghiệm tầm cỡ thế giới của mình trong ngành điều hướng, phục vụ một số lượng lớn khách hàng và đầu tư phát triển hơn nữa dữ liệu bản đồ và nền tảng công nghệ hàng đầu trong ngành với việc bổ sung bối cảnh - thời gian, nơi chốn, con người - của Nokia vào các dịch vụ web đươc tối ưu hóa cho di động. Bằng cách đưa bối cảnh vào các dịch vụ Internet, Nokia tin rằng họ sẽ dẫn đầu thế hệ tiếp theo của sáng tạo web.

Với thương hiệu Here, Nokia cũng đã mang công nghệ bản đồ của mình lên smartphone và tablet trong nhiều năm trở lại đây. Năm 2013, HERE tung ra Living Cities, một thước phim quay chậm hình dung về tình hình giao thông tại năm thành phố trong khoảng thời gian 24 giờ. Người dùng có thể lựa chọn các thành phố, phóng to và xem một loạt số liệu thống kê mà HERE đã thu thập được từ các dữ liệu của mình như tốc độ giao thông, điểm tham quan và mức độ thường xuyên cập nhật các bản đồ. Tất cả thông tin này đều có thể chia sẻ qua Facebook hoặc Twitter.

Nokia cho biết, Toyota châu Âu đã ký hợp đồng sử dụng dịch vụ bản đồ Nokia HERE trên xe hơi của mình, từ năm 2014 trở đi. Như vậy, ngoài thương hiệu mới đến từ Nhật Bản, hiện có những hãng khác như BMW, Mercedes, Garmin, Pioneer và Volkswagen cũng đang sử dụng dịch vụ trên của Nokia.

Ngay sau khi những khâu cuối cùng trong thương vụ bán lại mảng di động của Nokia cho Microsoft hoàn tất, nhà sản xuất Phần Lan đã bắt tay ngay vào những dự án mới cho tương lai của mình. Cụ thể hơn, tập đoàn này quyết định nhắm vào một công nghệ đang được các ông lớn trong lĩnh vực công nghệ và ôtô tất bật tham gia, đó là lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất những chiếc ôtô thông minh. Có thể kể ra các tên như: Google, Apple, Audi, BMW cùng nhiều công ty khác cũng đang đẩy mạnh việc tích hợp công nghệ điện toán và kết nối mạng để làm cho xe hơi trở nên thông minh hơn.

s

CarPlay được Apple "thiết kế từ đầu nhằm mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho lái xe khi dùng iPhone lúc lái xe". Ảnh: Cnet.

Xu hướng mới dựa trên một sự chuyển đổi về phong cách sống khi con người hiện nay mong muốn được kết nối mạng Internet liên tục ngay cả khi đang lái xe. Theo Wall Street Journal, Google đang hợp tác với tập đoàn xe hơi Audi cùng các công ty công nghệ và ôtô khác, như hãng sản xuất chip Nvidia Corp, để phát triển hệ thống thông tin và giải trí trên xe hơi dựa trên nền tảng là hệ điều hành Android.

Mục tiêu của Google là cho phép người lái xe và hành khách tải nhạc, định vị, sử dụng các ứng dụng và dịch vụ của hệ điều hành Android, đang có mặt trong các điện thoại thông minh, trên xe hơi.

Mới đây, Apple cũng vừa giới thiệu CarPlay, một tính năng giúp tích hợp hệ điều hành iOS của họ vào các dòng xe hơi như Ferrari, Mercedes-Benz và Volvo... Theo công bố của Apple, CarPlay sẽ giúp cho việc sử dụng iPhone khi lái xe hơi "thông minh hơn, an toàn hơn, và thú vị hơn". CarPlay được Apple "thiết kế từ đầu nhằm mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho lái xe khi dùng iPhone lúc lái xe".

Dịch vụ này được xây dựng xung quanh Siri - trợ lý nhận diện giọng nói trên iOS - cho phép tài xế trả lời cuộc gọi, viết tin nhắn, truy cập thư viện nhạc... chỉ bằng ra lệnh giọng nói. Bạn chỉ cần ra lệnh cho Siri và trợ lý ảo này sẽ giúp bạn làm mọi việc. CarPlay cũng được tích hợp dịch vụ bản đồ của Apple, cung cấp tính năng dẫn đường cho tài xế. Bạn có thể sử dụng giao diện gốc (native interface) của xe, hoặc đẩy và giữ nút điều khiển giọng nói trên vô lăng để kích hoạt Siri.

“Chiếc xe hơi sẽ trở thành thiết bị di động tối hậu. Google và Apple đã nhận ra điều đó và họ đang tìm kiếm đồng minh để đưa công nghệ của họ lên xe hơi”, Wall Street Journal dẫn lời nhà phân tích Thilo Koslowski của hãng nghiên cứu Gartner.

Theo ông Andrew Poliak, Giám đốc Phát triển Kinh doanh ôtô của nhà sản xuất phần mềm QNX Software Systems (thuộc BlackBerry), nhiều khách hàng lần đầu mua ôtô ở trong độ tuổi thanh niên và thường rất am hiểu về công nghệ hơn so với các khách hàng lớn tuổi. Tất nhiên, các nhà sản xuất ôtô không thể bỏ qua điều này.

d

Xu hướng mới dựa trên một sự chuyển đổi về phong cách sống khi con người hiện nay mong muốn được kết nối mạng Internet liên tục ngay cả khi đang lái xe. Ảnh: Techz.

Trong khi đó, công ty nghiên cứu thị trường IDC cho biết, doanh số bán điện thoại thông minh đạt 1 tỷ sản phẩm và vượt qua doanh số bán điện thoại truyền thông lần đầu tiên trong năm 2013, chiếm tới 55,1% tổng doanh số bán điện thoại. Vì vậy, Harman International dự đoán doanh số bán các hệ thống thông tin giải trí dành cho ôtô tăng 14% trong giai đoạn 2013-2016, so với mức tăng trưởng thấp hơn 7% của doanh số bán ôtô toàn cầu trong cùng kỳ.

Cuộc đua đưa công nghệ mới lên ôtô không phải là đặc quyền của các hãng xe sang mà những nhà sản xuất ôtô giá rẻ hay các hãng nhỏ cũng đang chen chân theo xu hướng này.

Chi nhánh Opel của công ty sản xuất ôtô General Motors (Mỹ) mới ''cho ra lò'' mẫu ôtô chạy trong thành phố Adam Rocks tại triển lãm ôtô Geneva (tháng 3), lắp kèm hệ thống thông tin giải trí Intellilink có giá chỉ 300 Euro, và người lái xe có thể sử dụng để lướt web, đàm thoại hoặc gửi tin nhắn thông qua điện thoại thông minh chạy hệ điều hành iOS hoặc Android bẳng khẩu lệnh. Theo một phát ngôn viên của Opel, 70% khách hàng châu Âu mua xe Adam đều yêu cầu nhà sản xuất lắp hệ thống Intellilink.

Ngoài Opel với Adam Rocks, Peugeot 108, Citroen C1 và Toyota Aygo cũng xuất hiện tại triển lãm ôtô Geneva với các màn hình đa phương tiện cỡ lớn để người tiêu dùng có thể thưởng thức kho âm nhạc khổng lồ hoặc tìm ứng dụng giải trí qua bản đồ trực tuyến có trong điện thoại thông minh.

Thomas Weber, phụ trách về hoạt động nghiên cứu và phát triển của Mercedes-Benz, cho hay, hãng đang phát triển không ngừng dòng ôtô có khả năng kết nối mạng Internet với những công nghệ tiên tiến nhất để khách hàng có thể sử dụng điện thoại thông minh một cách thoải mái nhưng vẫn đảm bảo an toàn.

Sau smartphone, ôtô thông minh sẽ là nền tảng mới của thế giới.

Na Vy

Ý kiến

()