Chúng ta

Những sản phẩm tiêu biểu ra đời từ Hackathon

Thứ năm, 1/6/2017 | 18:11 GMT+7

Các cuộc thi lập trình nhanh Hackathon đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây và nhiều ứng dụng ra đời từ chính những cuộc thi này. Có 3 ứng dụng/tính năng nổi tiếng mà bạn sẽ không nghĩ chúng ra đời từ Hackathon. 

GroupMe

Được thai nghén từ cuộc thi Hackathon TechCrunch Disrupt 2010, GroupMe là một ứng dụng tin nhắn trên điện thoại, nay thuộc sở hữu của Microsoft.

1-6286-1496311946.jpg

Groupme được Skype mua lại với giá khoảng 68 triệu USD. 

Xuất phát từ những bất mãn, cảm giác thấy bất tiện của nhà đồng sáng lập Jared Hetch khi phải chat nhóm, anh đã cùng Steve Martocci thiết lập nên ứng dụng GroupMe để giải quyết những vấn đề đó.

Tiếng lành đồn xa, ngay khi Disrupt chưa kết thúc, dư luận đã thúc giục Martocci cho ra mắt những bản demo của GroupMe, nhiều đến nỗi điện thoại của anh bị sập nguồn ngay tại trận. Mùa hè 2011, GroupMe được Skype mua với giá khoảng 68 triệu USD.

Easy Taxi

2-4339-1496311946.jpg

Sự ra đời của Easy Taxi xuất phát từ chính mong muốn của nhà sáng lập. 

Trước thềm Startup Weekend 2011 tại Rio de Janeiro, Tallis Gome dự định phát triển ứng dụng dự thi SW Hackathon. Vào một đêm mưa gió, khi phải đứng đợi taxi gần nửa giờ, Gome nảy ra ý tưởng về ứng dụng đặt taxi. Cùng với người đồng sáng lập - CEO Dennis Wang, Gome đưa ý tưởng tới Rio de Janeiro.

Tại đó, họ cùng những thành viên khác trong cộng đồng start-up chung tay phát triển dự án. Easy Taxi ra đời, thắng giải tại SW Rio 2011 và nhiều danh hiệu trong các lễ trao giải start-up khác. Hiện đây là một trong những ứng dụng taxi được tải nhiều nhất trên thế giới.

Facebook “Like” button, Timeline, & more

Nếu bạn vẫn còn nhớ bộ phim The Social Network 2010 miêu tả sự ra đời của Facebook, thì bạn sẽ biết rằng sự khởi đầu của công ty truyền thông xã hội non trẻ này được đánh dấu bởi các cuộc thi Hackathon được tổ chức một cách không chính thức. Hơn một thập kỷ sau đó, văn hoá doanh nghiệp của Facebook vẫn còn in đậm chất Hackathon.

3-1601-1496311946.jpg

Đã có rất nhiều tính năng được yêu thích của Facebook ra đời từ chính các cuộc thi Hackathon.

Mãi tới năm 2007, Facebook mới tổ chức một chương trình Hackathon chính thức của riêng mình. Cuộc thi Hackathon đầu tiên này chỉ có 20 người tham gia, tuy nhiên, con số đó ngày nay đã tăng lên rất nhiều lần. Hackathon hàng năm vẫn được tổ chức liên tục tại các văn phòng của Facebook trên khắp thế giới với sự tham gia của hàng trăm người tại mỗi sự kiện.

Hackathon luôn mang đến cho Facebook những giải pháp, công cụ giúp nâng cao chất lược dịch vụ cũng như trải nghiệm của người dùng, và đó là lý do tại sao trung bình cứ 6 tuần, Facebook lại tổ chức một cuộc thi Hackathon.

Theo chia sẻ Pedram Keyani - Giám đốc Kỹ thuật Facebook, có rất nhiều sản phẩm được người dùng yêu thích nhất ra đời từ các cuộc thi Hackathon như nút Like, tính năng Video, tính năng Chat, công nghệ Hiphop cho ngôn ngữ PHP, hay thậm chí là tính năng Timeline (Dòng thời gian) mọi người vẫn “lướt” hàng ngày.

“Cách đây vài năm, một thực tập sinh của chúng tôi đã xây dựng nên tính năng “tagging in comment” (tag bạn bè vào phần bình luận) tại một sự kiện Hackathon. Khi anh ấy trình bày nó ngay tại diễn đàn, tất cả mọi người đều cảm thấy vô cùng bất ngờ, đơn giản bởi chúng tôi không tin nổi là chưa ai nghĩ tới cũng như xây dựng tính năng này cho Facebook. Chỉ 2 tuần sau đó, nó đã đến với 100% người dùng”, Keyani cho biết.  

Đức Anh 

Ý kiến

()