Chúng ta

Những điều điên rồ đang xảy ra dưới góc nhìn của Elon Musk

Thứ hai, 16/10/2017 | 08:43 GMT+7

Được ví là Iron Man đời thực, Elon Musk - CEO của Tesla và SpaceX, luôn có cách nhìn khá thú vị về cả thế giới và vũ trụ xung quanh chúng ta.

Cách đây không lâu, Musk hé lộ kế hoạch vận chuyển con người vòng quanh trái đất bằng tên lửa chỉ trong vòng 30 phút. Có thể những điều anh ấy nói là điên rồ và cũng có thể là thiên tài. Tuy nhiên, nếu theo dõi những gì Musk nói và làm trong nhiều năm qua, bạn sẽ thấy rằng chính những ý tưởng điên rồ, táo bạo của anh đã đặt nền móng cho nhiều bước tiến của nhân loại.

Dưới đây là 14 ý tưởng điên rồ của Elon Musk về mọi thứ đang diễn ra trong cuộc sống, từ định cư trên sao Hỏa tới mối đe dọa từ trí tuệ nhân tạo, được tổng hợp bởi Business Insider

1. Musk muốn bắt đầu đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2024

"Chúng tôi đang thiết lập các chuyến bay vận tải tới sao Hỏa và những chuyến bay này hoàn toàn có thể vận chuyển cả con người", Musk chia sẻ vào tháng 6/2016. "Quỹ đạo trái đất và sao Hỏa gặp nhau 26 tháng một lần, lần sắp tới vào năm 2018 và kết tiếp vào năm 2020. Tôi nghĩ, nếu mọi thứ theo đúng kế hoạch, chúng ta có thể đưa người lên sao Hỏa vào năm 2024 và năm 2025 chúng ta sẽ tới nơi".

123-6749-1507533630.jpg

2. Musk thậm chí còn chia sẻ tầm nhìn về việc thành lập một chính phủ trên sao Hỏa

"Tôi nghĩ rằng một chính phủ trên sao Hỏa tốt nhất sẽ là nền là dân chủ trực tiếp chứ không phải dân chủ đại diện", Musk chia sẻ tại hội nghị Code năm ngoái. "Lúc đó, mọi người có thể bỏ phiếu trực tiếp về các vấn đề và tôi nghĩ rằng như vậy sẽ tốt hơn".

3. Không chỉ tồn tại, Musk nghĩ rằng con người còn có thể xây dựng những thành phố hiện đại trên sao Hỏa

Trong một phiên hỏi đáp trên Reddit, Musk nói rằng anh muốn mọi thứ "từ máy đúc kim loại tới các chuỗi cửa hàng pizza" sẽ xuất hiện trên sao Hỏa.

4. Tuy nhiên, Musk cho rằng những người muốn lên sao Hỏa phải chuẩn bị tâm lý "sẵn sàng đón nhận cái chết"

"Chuyến đi đầu tiên tới sao Hỏa chắc chắn sẽ rất nguy hiểm, nguy cơ thiệt hại rất cao và chẳng có cách nào tránh khỏi", Musk nhận định. 

5. Nếu không quan tâm tới sao Hỏa, bạn có thể "bắt" tên lửa của SpaceX để du lịch vòng quanh thế giới

"Hầu hết những gì mà mọi người coi là di chuyển đường dài sẽ được hoàn thành trong chưa đầy nửa giờ", Musk khẳng định. Anh muốn ám chỉ rằng con người có thể đi vòng quanh thế giới bằng tên lửa của SpaceX trong khoảng thời gian 30 phút. 

6. Nếu bạn chấp nhận mạo hiểm và du hành tới sao Hỏa, Musk cho rằng chết giữa không gian cũng không hẳn là một điều quá tệ

"Tôi nghĩ rằng nếu bạn được chọn một nơi để an nghỉ thì sao Hỏa không hẳn là một lựa chọn tồi", Musk nói hồi năm ngoái.

2-8558-1507533630.jpg

7. Khuyên người khác tránh sử dụng xe tự lái chẳng khác nào đang giết họ

Musk chia sẻ quan điểm này vào tháng 10/2016 khi truyền thông đang chĩa mùi dùi vào xe Tesla sau xảy ra những tai nạn liên quan tới hệ thống tự lái Autopilot.

"Thẳng thắn mà nói việc truyền thông đang quá để ý tới tai nạn của Autopilot gây khá nhiều phiền toái cho tôi", anh nói. Musk còn tự hỏi tại sao mọi người không để ý tới việc 1,2 triệu người chết mỗi năm trong các tai nạn giao thông gây ra bởi xe do con người điều khiển.

"Hãy suy nghĩ cẩn thận về điều này bởi nếu khuyên người khác tránh sử dụng xe tự lái chẳng khác gì bạn đang giết họ", Musk kết luận.

8. Musk còn so sánh việc nhận trách nhiệm về các vụ tai nạn liên quan tới xe tự lái giống như công ty thang máy phải nhận trách nhiệm về các vụ mắc kẹt trong thang máy

"Không, tôi nghĩ trách nhiệm thuộc về phía bảo hiểm. Theo quan điểm của tôi, tai nạn trên xe tự lái giống như thang máy bị kẹt vậy. Liệu Otis (một công ty sản xuất thang máy) có nhận trách nhiệm cho tất cả thang máy trên thế giới không? Không, tất nhiên họ không làm vậy", Musk nói khi được hỏi về việc Tesla có nhận trách nhiệm về các vụ tai nạn xe tự lái hay không.

3-8043-1507533630.jpg

9. Khi không lên kế hoạch đưa người định cư trên sao Hỏa, Musk thường xuyên thảo luận về việc có phải con người đang sống trong một trò chơi giả lập của nền văn minh khác hay không.

Musk cho biết, anh có khá nhiều cuộc thảo luận về những ý tưởng giả lập điên rồ. Thậm chí, anh cùng anh trai của mình vẫn thường xuyên trao đổi với nhau về vấn đề con người có đang sống trong một trò chơi giả lập hay không nhiều tới nỗi họ phải thống nhất với nhau không nhắc tới vấn đề này nữa.

10. Tuy nhiên, Musk nghĩ rằng điều này vẫn có khả năng xảy ra

Theo Musk, tỷ lệ con người đang sống trong một trò chơi giả lập của nền văn minh khác là 1 trên 1 tỷ.

11. Thậm chí, Musk còn cho rằng con người nên hy vọng họ đang sống trong thế giới giả lập bởi nếu không phải như thế, sẽ có ngày mọi thứ trở nên rất tồi tệ

"Chúng ta nên hy vọng đó là sự thật bởi trong trường hợp ngược lại, việc loài người ngừng phát triển có thể gây ra một biến cố khủng khiếp khiến toàn nhân loại diệt vong. Trong thế giới giả lập, chúng ta có thể tạo ra giả lập khác để không phân biệt được với thực tại, hoặc nền văn minh của chúng ta sẽ bị hủy hoại".

12. CEO Tesla còn tin rằng con người hiện tại đã là những cyborg (người lai robot)

Musk nói rằng khả năng hiện diện kỹ thuật số của chúng ta qua email và mạng xã hội mang tới cho con người những siêu năng lực giống như cyborg.

"Bạn có trong tay quyền lực lớn hơn những gì Tổng thống Mỹ 20 năm trước có trong tay. Bạn có thể hỏi bất cứ câu hỏi nào, có thể nói chuyện video với bất cứ ai, ở bất cứ đâu. Bạn có thể gửi tin nhắn cho hàng triệu người chỉ trong nháy mắt. Đó là những điều thực sự tuyệt vời", Mush nhận định. 

13. Musk nghĩ điều này thậm chí còn phát triển hơn nữa và chúng ta còn có thể thêm một lớp vỏ kỹ thuật số lên bộ não để tránh bị trí tuệ nhân tạo kiểm soát

"Tôi ghét ý tưởng mình bị kiểm soát nhưng đâu là giải pháp cho vấn đề này. Tôi nghĩ một trong những giải pháp tốt nhất là thêm một lớp vỏ AI lên não, một lớp vỏ thứ ba có thể hoạt động và tương thích tốt với phần còn lại của cơ thể".

14. Musk cho rằng AI là hiểm họa lớn nhất với sự tồn vong của loài người

"Chúng ta phải rất cẩn thận với AI. Càng ngày tôi càng nghĩ rằng nên có một số quy định giám sát AI, có thể ở cả cấp độ quốc gia và quốc tế để đảm bảo chúng không làm điều gì đó ngu ngốc. Tạo ra AI chẳng khác gì chúng ta vừa triệu hồi quỷ dữ".

Đức Anh

Ý kiến

()