Chúng ta

Những công việc có nguy cơ bị AI 'đánh cắp'

Thứ năm, 7/9/2017 | 10:12 GMT+7

Bên cạnh những lợi ích đáng kể cho cuộc sống của con người, đột phá về công nghệ cũng có thể khiến chính chúng ta trở nên lỗi thời và dần bị thay thế bằng trí tuệ nhân tạo.

robot10-5061-1504748813.jpg

Theo báo cáo của PwC hồi đầu năm nay, đến năm 2030, một phần ba việc làm ở Anh sẽ bị robot và trí tuệ nhân tạo "đánh cắp". Các ngành nghề cần tư duy độc lập, kỹ năng riêng và khả năng biểu lộ cảm xúc như nghệ sĩ hay chuyên gia trị liệu khó có nguy cơ biến mất vì robot và trí tuệ nhân tạo. Trong khi đó, nhóm lao động kỹ năng thấp thì ngược lại. Trước viễn cảnh máy móc thay thế con người, Hàn Quốc trở thành quốc gia đầu tiên công bố chính sách đánh thuế đối với robot như các lao động bình thường. 

robot7_1504696410.jpg

Tiến bộ của công nghệ robot có thể đe dọa đến một số công ăn việc làm của con người, trong đó có nhân viên telesale (bán hàng qua kênh thoại của nhóm kinh doanh), theo nghiên cứu của Đại học Ofxord và Deloitte. Trong báo cáo mang tên The Future of Employment, hai chuyên gia Carl Benedikt Frey và Micheal A Osborne cho rằng ngày nay, các công ty hoàn toàn có thể thực hiện các cuộc gọi bằng cách sử dụng hệ thống tự động, bởi vị trí này chỉ cần các tương tác đơn giản với khách hàng.

robot6_1504696306.jpg

Các công việc trong nhà máy từ phân loại, cân đo đong đếm, đến sản xuất trong dây chuyền đều có thể bị thay thế bằng robot. Giới chuyên gia nhận định robot đang lấn sân sang lĩnh vực này và có vẻ như sẽ tiếp tục trụ vững trong tương lai. Khi thay thế 90% nhân viên bằng hệ thống máy móc tự động hồi đầu năm nay, sản lượng của một nhà máy ở Đông Hoản, Trung Quốc, đã tăng 250%, trong khi đó tỷ lệ sai sót giảm đến 80%. 

robot6_1504696216.png

Nhân viên thu ngân cũng có nguy cơ thất nghiệp trước sự "đe dọa" của hệ thống robot và trí tuệ nhân tạo trong tương lai. Dù đội ngũ nhân sự là con người vẫn đang chiếm ưu thế tại cửa hàng hay siêu thị, với nhiệm vụ quản lý và điều hành hệ thống máy móc hoạt động, các chuyên gia dự đoán công việc này sẽ dần bị robot thay thế. Mùa hè vừa qua, McDonald's thông báo sẽ thay thế các nhân viên thu ngân hiện tại bằng quầy điện tử tại 2.500 cửa hàng, tính đến hết năm nay.

robot5_1504696227.jpg

Những chiếc xe tự lái trên đường phố Anh sẽ chỉ là vấn đề thời gian, khi các công ty áp dụng công nghệ để tiết kiệm chi phí thuê nhân lực và tăng hiệu quả, theo Telegraph. Nhiều hệ thống tàu hỏa cũng đã được tự động hóa, như tuyến đường sắt Docklands ở London. Trong tương lai, máy bay cũng có thể sải cánh trên bầu trời mà không cần sự kiểm soát của con người. Dùng hệ thống máy tính, những chuyến bay được dự đoán sẽ an toàn hơn nhiều lần vì tỷ lệ xảy ra sai sót và sự cố thấp hơn.

robot4_1504696427.jpg

Các cá nhân và doanh nghiệp ngày càng sử dụng công cụ trực tuyến để thống kê và tính toán, thay vì chỉ nhờ vào nhân viên kế toán. Với sự phát triển của công nghệ, trí tuệ nhân tạo hoàn toàn có thể nhập và phân tích nguồn dữ liệu lớn một cách chính xác và nhanh chóng, đồng thời hạn chế tối đa sai sót. 

robot3_1504695975.jpg

ATM là một trong những robot đầu tiên ra đời với nhiệm vụ thay thế công việc của con người. Ngày nay, nhiều ngân hàng có thể cắt giảm chi phí bằng cách sử dụng hệ thống ATM để thay nhân viên giao dịch. Nhờ các phương thức thanh toán trực tuyến thuận tiện, khách hàng cũng sẽ không cần tới tận ngân hàng để thực hiện giao dịch nữa.

robot2_1504695988.jpg

Phóng viên hoàn toàn bảo vệ được công việc của mình bởi họ sở hữu khả năng sáng tạo và tư duy nhạy bén. Nhưng trên thực tế, nhiều trang web và công ty truyền thông đã lên kế hoạch thuê "phóng viên robot" để thu thập thông tin và viết bài. Hiện nay, các thuật toán máy tính phức tạp biết quét nhiều nguồn thông tin, xử lý dữ liệu và sắp xếp thành câu chữ mà con người có thể hiểu được. Tổng biên tập Peter Clifton của PA cho biết các phóng viên vẫn sẽ đảm nhiệm công việc săn tin và viết bài, nhưng song song với đó, họ sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để tăng số lượng.

robot_1504696000.jpg

Hai robot pha chế từng hút khách đến với một quán bar ở Las Vegas, Mỹ, khi chỉ mất 90 giây để chuẩn bị đồ uống. Người chủ quán bar cho biết dù sáng kiến này mang tính giải trí nhiều hơn, họ dự định sẽ biến chúng thành những "nhân viên" không thể thiếu ở quán. Mới đây, một lập trình viên người Na Uy cũng đã chế ra robot pha chế tự động, có khả năng tạo ra những ly cocktail ngon như nhân viên bartender làm.

10-jpeg_1504697427_1504697440.jpg

Các công trường vắng bóng người, thay vào đó sẽ chất đầy hệ thống máy móc và robot tự động. Đó là viễn cảnh tập đoàn Balfour Beatty vẽ ra cho tương lai. Ngoài cần cẩu, máy xúc, máy nén tự động, robot, máy bay không người lái giám sát trên không cũng sẽ xuất hiện trên nhiều công trường xây dựng. Dữ liệu thu được sẽ thành cơ sở tạo mô hình 3D, giúp các kỹ sư dự đoán lỗi kỹ thuật trong quá trình xây dựng. 

Thùy Linh

Ý kiến

()