Chúng ta

Người FPT viết phần mềm dạng PowerPoint trước cả Microsoft

Thứ năm, 8/12/2016 | 08:33 GMT+7

Ngày 5/12, anh Đỗ Cao Bảo - PTGĐ FPT - chia sẻ status khá dài trên trang Facebook cá nhân với tiêu đề “Tôi viết PowerPoint trước Bill Gates 2 năm” gây sự chú ý của cộng đồng mạng.

Anh Bảo chia sẻ, trong những năm 1986-1987, tập đoàn công nghệ IBM cho ra đời phần mềm Storyboard. Đây là một phần mềm trình diễn giống như Microsoft PowerPoint hiện nay. Tuy nhiên, Storyboard lại không chạy được tiếng Việt.

Chính vấn đề này đã thôi thúc anh phát triển một phần mềm trình diễn tương tự chạy được tiếng Việt và lấy tên là VN Storyboard khi mới ra trường 2 năm và công tác ở Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Phần mềm này được thành viên sáng lập FPT viết trên ngôn ngữ lập trình Turbo Pascal bởi thời điểm đó ở Việt Nam, máy tính cá nhân (PC) sở hữu tính năng rất thấp (bộ nhớ ít, đĩa cứng hoặc ít hoặc không có, đĩa mềm phổ biến là 360 KB). 

Như vậy tôi đã phát triển, công bố và đưa vào thực tế sử dụng hệ phần mềm kiểu PowerPoint trước cả Microsoft và Bill Gates 2 năm.

"Tôi đã phát triển, công bố và đưa vào thực tế sử dụng hệ phần mềm kiểu PowerPoint trước cả Microsoft và Bill Gates 2 năm", anh Đỗ Cao Bảo (áo trắng) khẳng định. Ảnh tư liệu.

Nguyên lý hoạt động của VN Storyboard gần giống với PowerPoint ngày nay và có tính năng giống như IBM Storyboard: Soạn thảo, tạo ra các slide và trình diễn slide. 

Các tính năng của nó bao gồm: Soạn thảo và tạo ra các slide với nội dung bằng text, hình ảnh (image); Trình diễn các slide theo kịch bản và các hiệu ứng (effect) định nghĩa trước. Các hiệu ứng cơ bản nhất giống như IBM Storyboard bao gồm: Uncover (mở ra) và Push (đẩy) theo 4 chiều: Phải (Right), trái (Left), trên (Up), dưới (Down); Split Horizontal (In, Out) và Vertical (In, Out); Strips theo 4 chiều: Phải (Right), trái (Left), trên (Up), dưới (Down); Box (hình hộp) theo 2 chiều (In, Out) và Checkerboard Across. 

Ngoài ra, phần mềm còn có thể định nghĩa được tốc độ hiện các slide theo 3 mức: Nhanh, trung bình và chậm. 

Cũng chính từ VN Storyboard, anh Đỗ Cao Bảo đã gia nhập nhóm sáng lập FPT. Trong đại hội thành lập Hội Tin học Việt Nam hồi tháng 12/1988, anh Bảo dùng VN Storyboard để trình diễn chương trình, nội dung của đại hội và "lọt mắt xanh" của anh Trương Gia Bình (Chủ tịch HĐQT FPT), sau đó quyết định rời quân đội để tham gia nhóm sáng lập FPT. 

PTGĐ FPT cho hay, thời điểm cách đây 30 năm, các tính năng của hệ trình diễn rất đơn giản so với PowerPoint ngày nay. Anh dùng VN Storyboard từ năm 1987 và dùng nhiều nhất là năm 1988-1990. Nhưng cũng chỉ sử dụng để trình diễn chương trình, nội dung cuộc họp, danh sách bầu cử, danh sách đại biểu, chào mừng khách đến thăm, giới thiệu năng lực - kinh nghiệm của FPT...

"PowerPoint ra đời tháng 5/1990, nhưng phải đến khoảng năm 1992 mới vào Việt Nam. Như vậy, tôi đã phát triển, công bố và đưa vào thực tế sử dụng hệ phần mềm kiểu PowerPoint trước cả Microsoft và Bill Gates 2 năm. Tất nhiên, PowerPoint của Micorosoft nhiều tính năng hay hơn, nhiều ưu điểm nổi bật hơn và là một trong những phần mềm có tính ứng dụng cao, được sử dụng nhiều trong thuyết trình", thành viên sáng lập FPT bày tỏ.

Sau này, khi PowerPoint của Microsoft ra đời thì VN Storyboard cũng bị khai tử. VN Storyboard được lưu trữ trên đĩa cứng của FPT thời điểm đó, nhưng do chuyển văn phòng và thay máy chủ nhiều lần nên phần mềm này cũng bị thất lạc. 

Trước khi đảm nhận vị trí PTGĐ FPT, anh Đỗ Cao Bảo đã có khoảng thời gian dài cống hiến cho Công ty Hệ thống Thông tin FPT và tham gia nhiều "trận đánh lịch sử" về tích hợp hệ thống của FPT IS.

Anh Đỗ Cao Bảo (ngoài cùng bên phải) đã tham gia nhiều "trận đánh lịch sử" trong lĩnh vực CNTT của FPT. Ảnh: H.D.

Ngoài VN Storyboard, anh Bảo còn trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia các dự án khác như: Hệ thống quản lý cán bộ sĩ quan toàn quân - Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu, ứng dụng quản lý lực lượng sĩ quan toàn quân (năm 1984); Hệ thống mã hoá và giải mã bức điện - Đề tài nghiên cứu, Ban Cơ yếu Chính phủ (năm 1985); Hệ thống soạn thảo văn bản tiếng Việt (như MS Word ngày nay được lập trình năm 1995 và dùng rộng rãi trong nước thời điểm năm 1985-1988; Hệ thống kiểm phiếu bầu cử (năm 1986); Hệ thống giải bài toán hình học phẳng phổ thông (Trí tuệ nhân tạo AI, năm 1986-1987, đề tài cấp Nhà nước); Hệ thống nhận dạng chữ DOCR (Trí tuệ nhân tạo AI, năm 1986-1990, đề tài cấp Nhà nước) của Viện Tính toán & Điều khiển do TS. Hoàng Kiếm chủ trì và hợp tác với công ty tin học CHLB Đức. Sản phẩm này đã tham dự hội chợ Hanover CHLB Đức năm 1989 và bán được vài chục bản, doanh thu khoảng 36.000 Denmark...

Trước khi đảm nhận vị trí PTGĐ FPT, anh Đỗ Cao Bảo đã có khoảng thời gian dài cống hiến cho Công ty Hệ thống Thông tin FPT và tham gia nhiều "trận đánh lịch sử" về tích hợp hệ thống của FPT IS.

>> LiOA nâng cao năng lực quản trị với hệ thống ERP do FPT triển khai

Hà Dương

Ý kiến

()