Chúng ta

Người dùng Facebook sẽ được đọc báo ngay trên mạng xã hội

Thứ ba, 5/5/2015 | 16:43 GMT+7

‘Công dân mạng xã hội’ có thể đọc báo, xem video tin tức ngay trên Facebook mà không phải click vào đường dẫn đến bài báo nữa.

Theo The Verge, các bài báo trên New York Times, BuzzFeed và National Geographic cũng như những video tin tức sẽ hiện lên trong bảng tin Facebook (News Feeds) bắt đầu từ cuối tháng 5.

Với hơn 1 tỷ người dùng, Facebook hiện là nguồn truy cập lớn của nhiều tờ báo hiện nay; và các nhà sản xuất nội dung (báo điện tử, trang tin...) thường xuyên đăng link dẫn đến bài viết của mình trên mạng xã hội này. Tuy nhiên, khi mở link trên thiết bị di động, tốc độ tải thường khá chậm và mất khoảng 8 giây. Khắc phục tình trạng này, Facebook chuẩn bị ra mắt tính năng Instant Articles (báo chí tức thì) để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

facebook-new-news-feed1-2040-0-8596-1430

Hiện rất nhiều nhà sản xuất nội dung (publisher) như báo điện tử, website thông tin... thường chia sẻ đường link lên Facebook nhằm tăng lượng truy cập cho trang tin của họ. Tuy nhiên, mở những đường link này trên thiết bị di động khá chậm và phiền toái khi mất trung bình 8 giây. Ảnh: The Verge.

The Wall Street Journal dẫn thông tin cho biết, khoảng 60% lưu lượng truy cập của các nhà sản xuất nội dung lớn là đến từ Facebook. Theo khảo sát của trung tâm nghiên cứu Pew Research năm 2014, 48% người được hỏi cho biết đọc tin tức chính trị trên Facebook vào tuần trước khi được hỏi. Tỉ lệ này tương đương với số người tiếp cận tin tức chính trị từ truyền hình.

Để khuyến khích các đối tác, Facebook sẽ thay đổi mô hình chia sẻ doanh thu truyền thống. Cụ thể, một trong những thay đổi quan trọng là cho phép nhà sản xuất nội dung giữ toàn bộ doanh thu quảng cáo từ các bài đăng trên Facebook nếu họ trực tiếp bán quảng cáo. Nếu Facebook bán quảng cáo, mạng xã hội này sẽ giữ 30% doanh thu như các trường hợp khác.

Facebook đã từng úp mở về kế hoạch níu chân người dùng ở lại với mạng xã hội lớn nhất thế giới này và dự án đọc báo trực tiếp trên mạng xã hội là một phần của kế hoạch đó. Theo giới truyền thông, động lực chính để Facebook từ bỏ một phần lợi nhuận là công ty hy vọng nội dung tải nhanh hơn sẽ khuyến khích người dùng dành nhiều thời gian hơn trên Facebook.

Trước đây, các nhà sản xuất nội dung từng không hài lòng với các thay đổi trong thuật toán mà Facebook sử dụng để hiển thị nội dung trong News Feed người dùng do có thể khiến lượng truy cập đến các trang giảm mạnh.

Nguyên Văn

Ý kiến

()