Chúng ta

Ngày Công nghệ FPT lần đầu được tổ chức tại TP HCM

Thứ sáu, 16/5/2014 | 10:22 GMT+7

Hoạt động công nghệ tập thể đông người tham gia nhất của FPT - Ngày Công nghệ - lần đầu tổ chức tại TP HCM đã thu hút hàng trăm người tham gia. Năm nay, FPT tập trung vào xu hướng SMAC.

> FPT có ưu thế dẫn đầu xu hướng SMAC / Toàn cảnh Ngày Công nghệ FPT 2014 tại Hà Nội

Backdrop, poster đã phủ kín khuôn viên tòa nhà và khu vực chính tổ chức sự kiện. GĐ Công nghệ FPT Nguyễn Lâm Phương cũng có mặt từ khá sớm để gặp gỡ và trao đổi với các chuyên gia công nghệ của FPT cũng như theo dõi, đôn đốc những công tác cần thiết. Trong khi đó, chuyên gia Công nghệ FPT Lê Ngọc Tuấn đang trình diễn thử SmartOshin khiến nhiều CBNV làm việc tại đây bị lôi cuốn.

a

GĐ FPT HCM Trương Thanh Thanh và các CBNV nhanh chóng bị lôi cuốn bởi SmartOshin.

"Tôi rất quan tâm đến Techday khi năm ngoái sự kiện này diễn ra tại Hà Nội. Năm nay, Ngày Công nghệ FPT lần đầu tiên tổ chức tại TP HCM khiến bản thân rất hào hứng. SMAC thực sự quan trọng với xu hướng phát triển của công nghệ trên thế giới, trong đó, tôi đặc biệt quan tâm đến các giải pháp trình duyệt web trên Mobile", anh Trần Trọng Nguyễn, FPT Online, chia sẻ.

Theo anh Nguyễn Ngọc Minh, BTC Techday 2014, chương trình tại TP HCM có chút điều chỉnh khi các diễn giả và chuyên gia công nghệ của FPT sẽ trình bày trước, sau đó lần lượt sẽ là các chuyên gia đến từ IBM, Microsoft...

8h45, phòng đa năng của tòa nhà Tân Thuận đã chật kín người và còn rất đông các CBNV xếp hàng chờ bên hành lang để theo dõi sự kiện.

techdsc0459-882892-1413023182.jpg

Nhiều CBNV FPT và chuyên gia công nghệ tham dự đã có mặt từ sớm tại khán phòng diễn ra phần thuyết trình của các diễn giả.

Giám đốc Công nghệ Nguyễn Lâm Phương cho biết: "Năm 2013, FPT đã tổ chức Ngày công nghệ lần đầu tại Hà Nội nhằm thử nghiệm. Năm nay tập đoàn quyết định tổ chức hai miền để cán bộ công nghệ FPT trên toàn quốc có thể tham gia và trải nghiệm".

Với SMAC (Social - Mobile - Analytics - Cloud), chủ đề và nội dung đã được cụ thể hóa đến từng lĩnh vực trong mỗi công ty và tập đoàn. Xu hướng này đã được FPT xác định là một trong những công cụ để tập đoàn nâng tầm thương hiệu và chuỗi giá trị trong những năm tới", anh Nguyễn Lâm Phương, Giám đốc Công nghệ FPT, khai mạc chương trình.

Thành viên Hội đồng Sáng lập, Chủ tịch FPT Myanmar Hoàng Minh Châu nhận định: "FPT là tập đoàn về công nghệ, vì vậy, chúng ta phải có trách nhiệm với sự phát triển công nghệ của đất nước. FPT có các chuyên gia công nghệ để làm nên Ngày Công nghệ đó là điều rất quan trọng, thể hiện rõ vị thế của tập đoàn".

Thành viên Hội đồng Sáng lập, Chủ tịch FPT Myanmar Hoàng Minh Châu

Thành viên Hội đồng Sáng lập, Chủ tịch FPT Myanmar Hoàng Minh Châu hy vọng sự đam mê và tình yêu công nghệ của các chuyên gia sẽ là nguồn lực quan trọng cho sự phát triển của công nghệ FPT.

Theo anh, FPT dành 5% lợi nhuận trước thuế để đầu tư cho R&D là chưa đủ, tập đoàn cần có quyết tâm lớn hơn nữa và cần quan tâm đúng mức đến đầu tư nguồn lực.

“Áp lực làm công nghệ vô cùng lớn. Nói đến công nghệ mà chúng ta không có sản phẩm thì rất khó khăn để toàn cầu hóa. Hy vọng rằng, bằng niềm đam mê và tình yêu công nghệ của các chuyên gia sẽ là nguồn lực quan trọng cho sự phát triển tiếp theo của công nghệ FPT”, anh bày tỏ.

Ngay sau đó là phần trình bày của 5 diễn giả - các chuyên gia công nghệ của FPT, gồm: Anh Trần Thế Trung, Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT; GĐ Công nghệ FPT Software Lê Hồng Việt, thành viên Hội đồng Công nghệ, PTGĐ FPT IS Bank Bùi Hải Thanh, GĐ Công nghệ FPT Telecom Vũ Anh Tú và GĐ Công nghệ FPT Online Đinh Lê Đạt.

Người đầu tiên tham gia trình bày là anh Trần Thế Trung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT. Theo anh Trung, mục tiêu của hoạt động công nghệ trong FPT là gắn với kinh doanh.

“FPT đã có định hướng rõ ràng, với các hướng chính: Mạng xã hội (Social), Điện toán di động (Mobile), Phân tích dữ liệu lớn (Analytics) và Điện toán đám mây (Cloud). Tổng hợp theo nhu cầu của các công ty thanh viên, FPT sẽ xây dựng công nghệ theo 3 nền tàng chính: Nền tàng tính toán, Tri thức/Dữ liệu và Tương tác người máy”, anh Trung chia sẻ.

b

Giám đốc Công nghệ FPT Software Lê Hồng Việt trình bày tại Ngày Công nghệ.

“Khi tham gia dự án với khách hàng Malaysia tôi còn trẻ lắm. Trẻ nên liều. Và rất may đó cũng là một trong những tiêu chí ở FPT Software và FPT đó là 'đếch biết gì cũng tiến'. Rất may là thành công”, GĐ Công nghệ trẻ của tập đoàn, anh Lê Hồng Việt, CTO FPT Software bắt đầu với tiết lộ vui về thành công của mình trong dự án với Petronas.

Theo anh Việt, FPT Software xác định phải nâng tầm công nghệ để nâng hàm lượng chất xám trong dịch vụ cung cấp cho khách hàng. “FPT chỉ có cách dựa vào công nghệ để thay đổi hình ảnh của tập đoàn nói riêng và Việt Nam nói chung trên trường quốc tế. Xu hướng mà FPT Software theo đuổi trong những năm tới là chuyển đổi mô hình sản phẩm sang dịch vụ”, anh Việt khẳng định.

Chia sẻ về SMAC, thành viên Hội đồng công nghệ, PTGĐ FPT IS Bank Bùi Hải Thanh giới thiệu tổng quan về những sản phẩm, dịch vụ công nghệ mà công ty đã và đang cung cấp cho các khách hàng như: Telco VMS Mobifone (Quản lý con cái từ xa), VAS (Quản lý cuộc gọi nhỡ cho các thuê bao di động), các ứng dụng hệ thống thông tin dành cho khối Doanh nghiệp, Chính phủ, Tài chính Ngân hàng…

Trong khi đó, GĐ Công nghệ FPT Telecom Vũ Anh Tú quan tâm nhiều đến những dịch vụ OTT và sự ảnh hưởng của nó đến các công ty viễn thông. Theo anh, sự xuất hiện và phát triển rầm rộ của OTT cũng mở ra nhiều cơ hội cho FPT Telecom như: Cung cấp các dịch vụ về Video Cloud, phối hợp với Microsoft cung cấp phần mềm Office 360… Từ đó, thay đổi cách thức tham gia cuộc chơi SMAC ở Việt Nam. 

f

Từ trái qua anh Vũ Anh Tú, Bùi Hải Thanh và Đinh Lê Đạt trình bày các dự án và mối quan tâm của công ty thành viên về SMAC.

Định hướng trong năm 2014 của FPT Telecom là phối hợp cùng FPT Software và Ban Công nghệ của tập đoàn thay đổi cách thức của công nghệ truyền hình, tiếp tục ứng dụng Mobipay trong việc thu cước và tiến tới việc hướng khách hàng đến thanh toán cước viễn thông bằng thẻ thay vì tiền mặt. Về Big Data, công ty cũng sẽ tập trung phân tích sở thích của người dùng để mang đến các chương trình phù hợp cũng như giới thiệu những nội dung mà người dùng quan tâm.

“FPT Telecom sẽ tiếp tục đầu tư vào hệ thống cáp quang, tập trung vào các dịch vụ thông minh tại gia đình trên nền tảng Cloud, tham gia các dịch vụ IaaS (Infrastructure as a service) dựa trên tất cả Data Center sẵn có để chính thức cung cấp ra thị trường vào đầu năm 2015”, anh Tú cho hay.

Tiếp nối phần trình bày của các diễn giả, GĐ FPT Online Đinh Lê Đạt chỉ rõ hành vi tiếp cận thông tin của người dùng không còn gói gọn trên báo và các kênh truyền hình thông thường nữa mà hướng tới 4 kênh truyền thông mới nhất là Web App, Mobile App, TV App và AdTech.

Theo anh Đạt, với AdTech, nội dung và quảng cáo trên báo điện tử sẽ thông minh hơn. FPT Online cũng quan tâm nhiều đến sự tương tác của độc giả trên báo điện tử và dựa trên những dữ liệu này để phân tích hành vi người dùng.

Sau phần chia sẻ của các chuyên gia công nghệ FPT, chương trình trở nên hào hứng với phần hỏi đáp của các diễn giả và thành viên tham gia. “Sau đám mây là gì”, anh Hoàng Minh Châu, hỏi. “Sau đám mây là bầu trời rộng lớn”, anh Vũ Anh Tú, GĐ Công nghệ FPT Telecom, trả lời hóm hỉnh.

g

Các chuyên gia hào hứng đặt câu hỏi với diễn giả.

Các diễn giả khách mời, gồm ông Nguyễn Tuấn Anh, đại diện Microsoft; ông Nguyễn An Đỗ, IBM và ông Nguyễn Bảo Chi, Unilever lần lượt trình bày về các vấn đề: giải pháp của Microsoft giúp các nhà phát triển nâng cao năng suất và các công ty của họ để cải thiện ROI trên công nghệ; các giải pháp của IBM về đám mây, mạng xã hội, dữ liệu lớn và diện toán di động; cách Unilever gia tăng giá trị khi ứng dụng giải pháp DMS….

Dù khá đói và mệt nhưng rất nhiều người FPT vẫn kiên nhẫn theo dõi chương trình đến những phần trình bày cuối cùng. 12h30 Ngày công nghệ tạm nghỉ trưa để chuẩn bị cho các sự kiện vào buổi chiều. GĐ Công nghệ FPT Nguyễn Lâm Phương tặng hoa và gửi lời cảm ơn đến các khách mời. Chương trình tạm nghỉ trưa trước khi bắt đầu trở lại vào 13h45 cùng ngày.

Tham dự Ngày Công nghệ FPT 2014 xuyên suốt từ đầu đến khi kết thúc, anh Nguyễn Văn Hiền (FPT Telecom) cho biết, những phần thuyết trình của các diễn giả khá sát với những xu hướng SMAC hiện nay. Anh cũng đặc biệt ấn tượng với phần thuyết trình của diễn giả Đinh Lê Đạt cùng 2 đại diện đến từ Microsof và IBM. “Tôi hy vọng các diễn giả sẽ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn nữa”, anh Hiền bày tỏ.

Nhóm phóng viên

Ý kiến

()