Chúng ta

Ngay cả khi tắt định vị GPS, người dùng Android vẫn bị Google theo dõi

Chủ nhật, 26/11/2017 | 10:31 GMT+7

Google vừa chính thức thừa nhận rằng ngay cả khi tắt chế độ định vị GPS, các điện thoại Android hiện nay vẫn tiếp tục theo dõi vị trí người dùng thông qua việc xác định các trụ phát sóng mạng di động.

Theo tạp chí Quartz, Google đã xác nhận kể từ năm 2017, họ đã âm thầm theo dõi vị trí của người dùng smartphone nền tảng Android bằng cách dùng phép đo đạc tam giác (triangulate) để biết những trạm BTS (trạm phát sóng điện thoại di động) đang kết nối với thiết bị.

Phát ngôn viên của Google cho biết, việc thu thập này không được đưa vào thông tin gửi đến hệ thống mà Google sử dụng để quản lý thông báo và tin nhắn push trên điện thoại Android trong 11 tháng qua. Đại diện này cũng cho biết thêm, điện thoại Android sẽ dừng việc gửi dữ liệu vị trí của các trạm BTS tới Google vào cuối tháng 11.

1-1480-1511662398.jpg

Google lặng lẽ theo dõi người dùng android ngay cả khi đã tắt GPS. 

Vụ việc này có lẽ đã gây ngạc nhiên lớn cho người dùng bởi họ thường nghĩ dữ liệu của những trạm phát sóng thường được quản lý bởi nhà cung cấp mạng và chỉ được chia sẻ ra ngoài với điều kiện nghiêm ngặt. Vì thế, cho dù Google trấn an rằng hệ thống kiểm soát Push notification và tin tách biệt hoàn toàn với dịch vụ vị trí, điều này cũng dấy lên tâm lý lo ngại đối với không ít người dùng.

Trên thực tế Google đã cho phép các nhà quảng cáo nhắm đến khách hàng mục tiêu thông qua chính những dữ liệu vị trí họ nhận được. Đây là một hình thức đem lại lợi ích kinh tế rõ ràng và rất có thể nó sẽ khiến Google bị các nhà lập pháp và các cơ quan quản lý “sờ gáy” ngay cả khi hãng tuyên bố đã mã hóa toàn bộ thông tin thu được từ smartphone của người dùng

Theo FPT TechInsight

Ý kiến

()