Chúng ta

Năm thứ hai liên tiếp, FPT Software đối đầu FPT Telecom tại chung kết iKhiến

Thứ sáu, 11/1/2019 | 17:37 GMT+7

Hệ thống dịch thuật trí tuệ nhân tạo Akaminds®Machine Translation (FPT Software) và Chương trình cảnh báo khách hàng rời mạng (FPT Telecom) giành điểm số cao nhất từ Hội đồng giám khảo iKhiến FPT năm 2018.

Bán kết iKhiến diễn ra sáng nay (ngày 11/1) tại Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng qua hệ thống Telepresence. Hội đồng thẩm định là các giám đốc điều hành, giám đốc công nghệ của đơn vị thành viên FPT. 

Tại vòng thi, mỗi tác giả sáng tạo có 10 phút để trình bày và trảo lời các câu hỏi của Hội đồng thẩm định. Hiện phần video dự thi của các tác giả đang được bầu chọn sôi nổi trên Workplace. Chủ nhân sáng tạo có lượt vote nhiều nhất thông sẽ nhận giải Bình chọn trị giá 5 triệu đồng. Thời gian tính bình chọn bắt đầu từ 9h-18h ngày 11/1.

Sau khi khi chấm điểm, 2 sáng tạo Hệ thống dịch thuật trí tuệ nhân tạo Akaminds Machine Translation (FPT Software) và Chương trình cảnh báo khách hàng rời mạng (FPT Telecom) đã giành điểm số cao nhất từ Hội đồng thẩm định sáng tạo. Giống như hai AK "tiền nhiệm" - SSC Portal (FPT Software, tác giả Tô Trọng Hiếu) và "Mở két" (Truyền hình FPT - FPT Telecom, nhóm tác giả Đinh Tiến Dũng - Nguyễn Văn Long - Đặng Anh Vũ) tại Chung kết iKhiến 2017, hai tác giả của năm 2018 sẽ có màn "long tranh hổ đấu" trên sân khấu vào ngày 16/1 tại Hà Nội. Giải thưởng 70 triệu đồng được trao cho tác giả có phần thi xuất sắc nhất. 

Trưởng Hội đồng giám khảo iKhiến Phan Phương Đạt đánh giá, 10 sáng tạo iKhiến vào bán kết đều có con số ứng dụng thực tiễn rất rõ ràng. Do đó, hội đồng chấm thi không quá áp lực để chọn ra 2 sáng tạo vào chung kết. Kết quả là hai sáng tạo Akaminds®Machine Translation và Chương trình dự đoán rời mạng Internet và Truyền hình FPT chỉ chênh nhau 0,5 điểm. 

Hệ thống dịch thông minh Akaminds®Machine Translation đã tự động dịch tài liệu liên quan đến IT hỗ trợ cho comtor và đội dự án. Akaminds®Machine Translation sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) với các chức năng: Dịch câu, dịch tài liệu, quản lý người dùng và quản lý dự án. Hệ thống hỗ trợ dịch câu Nhật - Việt tương tự như Googe translate. Thông qua giao diện chatbot của Workplace, sáng tạo hỗ trợ dịch file văn bản các định dạng: pptx, docx, xlsx, html… với dung lượng file có thể lên tới 50 MB. Ngoài ra, các dạng file Office từ 2007 trở lên dịch qua hệ thống vẫn đảm bảo giữ nguyên format nội dung.

Untitled-8747-1547202625.jpg

Akaminds®Machine Translation giành vé vào tranh giải iKhiến năm 2018.

So với sản phẩm tương tự là Google, Akaminds®Machine Translation có ưu điểm nổi trội như: đảm bảo tính bảo mật, người dùng kiểm soát được dữ liệu, không lộ thông tin cho bên thứ ba. Hiện mức độ chính xác của thông tin sau khi dùng Akaminds Machine Translation đạt 60-80% so với người dịch thuật. Trong 8 tháng sử dụng, có hơn 100 dự án đăng ký sử dụng hệ thống với số lượng người dùng là 1.510; dịch thành công 100 triệu từ.

Chương trình dự đoán rời mạng Internet và Truyền hình FPT đã dự đoán tỷ lệ chính xác đáng kể các khách hàng có nguy cơ hủy sử dụng dịch vụ. Cả hai chương trình dự đoán đã được đưa vào chương trình chăm sóc khách hàng ưu tiên của FPT Telecom, thực hiện trên toàn quốc. Từ 5/2017-11/2018, tỷ lệ bắt đúng khách hàng rời mạng Internet FPT là 43,1% trong 215.760 khách hàng được chăm sóc và tương tự với rời mạng Truyền hình FPT là 32,5% trong tổng số 64.758 khách hàng được chăm sóc.

IMG-3534-1924-1547202625.jpg

Tác giả Chương trình dự đoán rời mạng Internet và Truyền hình FPT Võ Thị Hồng Phương (áo vàng) bảo vệ sáng tạo trước Hội đồng giám khảo iKhiến. Ảnh: Trần Vũ. 

Trước khi có chương trình phân tích dự đoán, hệ thống thực hiện chăm sóc theo danh sách được trích xuất chủ quan, số lượng lớn, chọn ngẫu nhiên, cục bộ rời rạc, đánh giá chưa toàn diện. Khi chương trình ra đời, FPT Telecom đã hỗ trợ kịp thời các vấn đề khách hàng đang gặp. Ví dụ: lỗi kỹ thuật, chất lượng mạng, giá cước, gói dịch vụ... Chương trình giúp mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm hơn, ngăn chặn sớm ý định rời mạng hoặc đưa ra chính sách thuyết phục khách hàng ở lại khi có yêu cầu huỷ, kết quả phân tích cũng cung cấp số liệu đầu vào cho một số chương trình chăm sóc khách hàng khác trong hệ thống. 

Để giành được giải Sáng tạo năm 2018, hai nhóm tác giả sẽ phải trải qua 2 vòng thi: vòng 1, với thời lượng 10 phút, lần lượt các tác giả sẽ thuyết phục hội đồng vì sao sáng tạo của mình xứng đáng đoạt giải và trả lời câu hỏi của tác giả còn lại. Ở vòng 2, tác giả sẽ phải trả lời các câu hỏi của hội đồng thẩm định.

Năm 2017, Vô địch iKhiến cùng gọi tên Mở két của nhóm tác giả Đinh Tiến Dũng, Nguyễn Văn Long, Đặng Anh Vũ (FPT Telecom) và SSC Portal, tác giả Tô Trọng Hiếu (FPT Software). Cả hai nhóm tác giả đều được thưởng 70 triệu đồng.

Sáng tạo FPT - iKhiến là giải thưởng nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo thực tiễn đi vào hoạt động lâu dài và khuyến khích tinh thần đổi mới, sáng tạo trong tập đoàn. 

Cuộc thi dự kiến được triển khai thường niên trong 3 năm (2017-2019), do Ban Truyền thông, Ban Đảm bảo chất lượng FPT phối hợp tổ chức.

Với giải tháng, iKhiến trao giải sáng tạo Vàng trị giá 5 triệu đồng; giải Bạc và Đồng lần lượt nhận 3 triệu đồng và 2 triệu đồng. Giải đặc biệt của "iKhiến" - Sáng tạo của năm - có trị giá 70 triệu đồng. Đây là phần thưởng cao nhất tính đến nay dành cho ý tưởng sáng tạo được triển khai thực tế. 

Thanh Tùng

 

Ý kiến

()