Chúng ta

Mỹ hoãn chương trình cấp nhanh visa H-1B cho lao động công nghệ

Thứ tư, 5/4/2017 | 08:30 GMT+7

Cơ quan chức năng Mỹ đang tạm ngưng chương trình cấp visa nhanh H-1B cho lao động lành nghề và kỹ thuật cao. Visa H-1B được ví như “đường cao tốc” giúp các hãng công nghệ tuyển lao động nước ngoài.

Visa H-1B được cấp cho các lao động nước ngoài có tay nghề cao, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ. Nhưng từ ngày 3/4, các đương đơn không còn được phép sử dụng “đường tắt” để rút ngắn quá trình xử lý thị thực. Bloomberg dẫn nguồn Sở Nhập tịch và Di trú Mỹ (USCIS) cho hay, quy trình xét duyệt nhanh đối với thị thực cấp cho lao động nước ngoài có tay nghề, còn gọi là thị thực H-1B, sẽ bị tạm hoãn trong 6 tháng.

visa-HFFC-7805-1491292646.jpg

Điều chỉnh mới của USCIS diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump cam kết ưu tiên việc làm choi lao động trong nước. Ảnh: AFP.

Thị thực H-1B được cấp cho các nhà khoa học, kỹ sư, lập trình viên máy tính và những người thuộc ngành nghề đặc biệt đòi hỏi kiến thức chuyên môn cao. Thị thực có thời hạn 3 năm và có thể gia hạn thêm 3 năm nữa. Với sự điều chỉnh, nhóm đối tượng này sẽ mất 3-6 tháng để xin thị thực theo quy trình thông thường, thay vì có thể đăng ký quy trình xét duyệt nhanh, vốn chỉ mất 15 ngày với chi phí 1.225 USD.

Bloomberg dẫn nguồn từ USCIS, trong thời gian tạm hoãn, một số đương đơn vẫn có thể xin xem xét cấp nhanh nhưng phải đáp ứng điều kiện nhất định, như vì lý do nhân đạo, tình trạng khẩn cấp hay cá nhân/công ty tuyển dụng ở Mỹ đang có nguy cơ thua lỗ nghiêm trọng.

USCIS thông báo, việc tạm hoãn trên chỉ nhằm mục đích giúp cơ quan này giảm thời gian chờ cấp thị thực H-1B theo quy trình thông thường. Mỹ hiện cấp 85.000 thị thực H-1B mỗi năm, trong đó có 20.000 thị thực cho người đã tốt nghiệp đại học ở Mỹ.

H-1B là thị thực để cấp cho người nước ngoài đến Mỹ để thực hiện các dịch vụ trong công việc chuyên môn đã được sắp xếp trước và sinh sống tạm thời tại Mỹ. Để đủ điều kiện, người lao động phải có bằng cử nhân trở lên (hoặc bằng tương đương) thuộc chuyên ngành cụ thể mà người lao động tìm việc. USCIS sẽ xác định liệu công việc của người đó có tạo thành nghề nghiệp chuyên môn không và liệu họ có đủ điều kiện thực hiện dịch vụ không.

Theo AFP, rất nhiều công ty cung ứng lao động Ấn Độ luôn theo dõi sát sao việc cấp thị thực H-1B thuộc diện xét duyệt nhanh nhằm cung cấp kỹ sư cho các công ty ở Mỹ. Luật sư Tahmina Watson tại Washington cho rằng, một số người lao động cần có quy trình xét duyệt nhanh để có thể sắp xếp trước cho công việc. Các công ty lớn cũng cần thị thực được duyệt nhanh để tuyển đủ kỹ sư và lao động lành nghề vốn thiếu hụt ở Mỹ. Bên cạnh đó, nhiều sinh viên tốt nghiệp muốn xin thị thực H-1B để ở lại làm việc sẽ phải quay về nước chờ đợi, thay vì ở lại Mỹ để bắt đầu làm việc nhờ quy trình xét duyệt nhanh.

Cuối tháng 2, giới công nghệ dậy sóng khi thông tin một kỹ sư phần mềm khi nhập cảnh đã bị hải quan Mỹ giữ lại và yêu cầu trả lời hai câu hỏi liên quan đến thuật toán/công nghệ.

>> ‘Không chỉ outsourcing, StarHub chọn FPT để triển khai digital transformation’

Chi Vy

Ý kiến

()