Chúng ta

Mua đồ trên Amazon, thực tế hàng từ Alibaba, nhà buôn hưởng lợi gấp ba

Thứ tư, 21/6/2017 | 11:02 GMT+7

Một kỹ sư 37 tuổi ở Serbia đang "cá kiếm" tới 3.000 USD mỗi tháng bằng cách rao bán hàng trên Amazon cho khách hàng Mỹ. Bí kíp của anh ta là gì? Đó chính là sàn giao dịch Alibaba. 

Koch bắt đầu nhập hàng từ nhà sản xuất Trung Quốc mà anh liên hệ qua Alibaba từ năm 2014. Anh là một trong số rất nhiều nhà bán hàng bên thứ ba kiếm tiền bằng cách bán sản phẩm từ Alibaba trên Amazon. Thực tế, các nhà bán hàng bên thứ ba cũng đóng góp hơn một nửa doanh thu của sàn thương mại nổi tiếng nhất nước Mỹ.

Có nhiều bài ở các trang Quora và Reddit thảo luận và chỉ ra cách mua hàng từ Trung Quốc và bán trên Amazon. John Frigo, một nhà buôn ở Chicago, đăng tải video lên Youtube thừa nhận đã có doanh thu 250.000 USD mỗi tháng bằng cách này. Video thu hút gần 1,5 triệu lượt xem. 

"Tôi cố gắng tìm nguồn hàng từ nơi khác có thể", Koch nói với Yahoo Finance. "Không may là có vài chỗ có hàng rẻ hơn ở Trung Quốc nhưng phí vận chuyển lại quá cao". 

Chiến lược mua đi bán lại  

Các sản phẩm được mua trên trang Alibaba và bán lại trên trang Amazon với giá cao gấp 3 lần. Frigo bán sản phẩm trên Amazon, từ lều bãi biển đến các túi giữ lạnh du lịch, được mua ban đầu trên Alibaba. Để đảm bảo lợi nhuận theo chính sách hoàn trả của Amazon và sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, anh phải làm cho giá bán lẻ gấp ba lần số tiền trả cho Alibaba.

Tuy nhiên, để có thể bán được nhiều sản phẩm trên Amazon cần có chiến lược kinh doanh và quảng bá sản phẩm hiệu quả. Điều quan trọng nữa là đón đầu các sản phẩm hot trên thị trường, ví dụ như trong thời gian vừa qua là món đồ chơi Fidget Spinner.

“Không có nhiều sự khác biệt giữa các sản phẩm này, ngay cả khi chúng có nguồn gốc từ Trung Quốc. Bạn có thể thấy hầu hết các sản phẩm được bán ở đây cũng đều được sản xuất tại Trung Quốc. Điều quan trọng bạn cần làm là xây dựng thương hiệu và quảng cáo cho sản phẩm của mình trên các phương tiện truyền thông”, Koch chia sẻ.

26d8be0a7f52578bf348cff27ed55fde.jpg

Món đồ chơi quay và giữ thăng bằng trên ngón tay đang làm "điên đảo" trẻ em và cả giới trẻ Âu Mỹ. Rất nhiều Fidget spinner bán trên Amazon (trái) đến từ Alibaba (phải). 

Tạo ra lợi nhuận dù không biết "mặt mũi" món hàng mình bán

Dịch vụ Fulfillment by Amazon (FBA) cho phép Koch và nhiều nhà buôn có thể bán hàng tại thị trường Mỹ, quốc gia mà thậm chí anh ta chưa từng đặt chân đến. Koch chỉ cần chuyển hàng tới kho chứa của Amazon, sau đó Amazon sẽ đóng gói, vận chuyển và hỗ trợ các dịch vụ khác cho khách hàng đặt mua tại Mỹ.

Năm 2016, hơn hai tỷ món hàng đã được vận chuyển bởi FBA và số nhà bán lẻ sử dụng dịch vụ này tăng lên hơn 70%. 

Amazon yêu cầu sản phẩm phải có dán nhãn chứa thông tin cá nhân của người bán nên Koch thêm yêu cầu này vào các đơn hàng với Alibaba. 1.000 nhãn dán chỉ tiêu tốn thêm chừng 20 USD.

8a11863df7151cf14c6c02e0464cf094.jpg

 CEO Amazon Jeff Bezos và CEO Alibaba Jack Ma, hai ông trùm đã tạo ra cơ hội kiếm tiền cho những người thông thạo hai nền tảng thương mại điện tử.


Elizabeth Li, người bán Fidget spinner trên Alibaba cho biết: “Chúng tôi thường sử dụng các dịch vụ như FedEx hoặc DHL để chuyển hàng hóa đến địa chỉ là các kho hàng của Amazon tại Mỹ”. Và dây chuyền đó vận hành một cách trơn tru, trong khi các nhà buôn không phải quản lý bất kỳ khâu trung gian nào.

Nếu bạn là khách hàng của Amazon, thật khó đoán định sản phẩm bạn mua đến từ một nhà bán hàng người Mỹ hay từ một nhà máy ở Trung Quốc, hoặc cả hai. 

Ngọc Dung (theo Yahoo Finance)

Ý kiến

()