Chúng ta

Mở két và SSC Portal đấu tay đôi tại chung kết iKhiến

Thứ sáu, 12/1/2018 | 10:49 GMT+7

Với số phiếu sít sao, hai sáng tạo của FPT Telecom và FPT Software sẽ đấu play-off tại Gala trao giải vào ngày 15/1 tại Hà Nội.

Ban tổ chức giải Sáng tạo FPT - iKhiến 2017 vừa công bố kết quả của 12 sáng tạo tranh tài chung kết. Theo đó, Mở két của Truyền hình FPT với bộ ba tác giả Nguyễn Văn Long, Đinh Tiến Dũng, Đặng Anh Vũ (FPT Telecom) và SSC Portal của Tô Trọng Hiếu (FPT Software) nhận được số phiếu cao hơn các sáng tạo còn lại, với mức chênh giữa hai sản phẩm là 2 phiếu.

Với mức chênh lệch sít sao, Ban tổ chức quyết định sẽ có một trận play-off tại Gala trao giải vào ngày 15/1. Cụ thể, tác giả các sáng tạo này sẽ trải qua hai vòng thi.

Vòng 1, với thời lượng 10 phút, lần lượt các tác giả sẽ thuyết phục hội đồng vì sao sáng tạo của mình xứng đáng đoạt giải và trả lời câu hỏi của tác giả còn lại. Với vòng 2, hội đồng sẽ đặt các câu hỏi cho tác giả sáng tạo. 

Hội đồng thẩm định (là đại diện lãnh đạo tập đoàn và công ty thành viên) sẽ chấm trực tiếp tại chương trình Gala. Tổng điểm chiếm tỷ lệ 70%. Cùng với đó, lượt bình chọn của độc giả trên trang Chungta.vn chiếm tỷ lệ 30%. Thời gian bình chọn từ 14h ngày 12/1 đến 12h ngày 15/1.

DSC-6147-JPG-2378-1515667325.jpg

Hai tác giả Đặng Anh Vũ (trái) và Nguyễn Văn Long (phải) nhận giải Vàng iKhiến số 5. 

Tổng điểm hai phần sẽ quyết định chủ nhân giải Vàng iKhiến năm 2017 với phần thưởng 70 triệu đồng. “iKhiến hấp dẫn và kịch tính đến tận phút cuối. Tôi cũng háo hức chờ giây phút chủ nhân được xướng tên”, một thành viên Ban giám khảo chia sẻ.

Chung kết iKhiến 2017 có 12 sáng tạo, bao gồm 9 giải Vàng chung khảo và 3 giải Bạc được Ban tổ chức bình chọn. Chia theo đơn vị, FPT Telecom có nhiều ứng viên nhất với 4 sáng tạo. Các đơn vị còn lại lần lượt là FPT Software, FPT IS và FPT Retail mỗi đơn vị 2 ứng viên, trong khi FPT Trading và FPT HO đều có 1 đại diện.

Ngày 9/1, Hội đồng thẩm định iKhiến đã họp trực tuyến hai đầu Hà Nội và TP HCM để chấm chung kết. 

Mở két, game tương tác trên truyền hình đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam, lên sóng lần đầu vào ngày 1/12/2016. Theo đó, khán giả xem TV tại nhà sẽ được trải nghiệm các câu hỏi hóc búa, hài hước, đa dạng về các thể loại như văn hóa, giải trí, ẩm thực, du lịch, xã hội… thông qua bốn phím điều hướng trên điều khiển từ xa (remote) để đưa ra lựa chọn đáp án của mình và bấm phím “OK” xác nhận đáp án cuối cùng.

Mỗi câu hỏi sẽ có 4 đáp án nhưng chỉ có một đáp án đúng duy nhất. Nhiệm vụ của người chơi là trả lời đúng tất cả 30 câu hỏi thật nhanh trong 40 phút, người chơi không bị hạn chế thời gian bắt đầu nhưng vào cuộc càng chậm cơ hội chiến thắng càng thấp.

Từ đầu tháng 7, với phiên bản mới, thay vì phải chiến đấu với hàng chục nghìn đối thủ trên khắp cả nước, người chơi sẽ tăng cơ hội chiến thắng khi được chia vào 15 phòng một cách ngẫu nhiên và đấu trí với các thành viên trong cùng một phòng. Cách làm mới cũng nhân cơ hội giành chiến thắng cho người chơi khi có tới 15 giải Nhất trong một chương trình.

Về giải thưởng, 1 tuần có 13 giải nhất, 2 triệu đồng/giải. Trong 13 phòng sẽ có 12 phòng được sắp ngẫu nhiên, riêng phòng số 13 được xếp cho 500 người có điểm cao nhất của tuần trước thi đấu với nhau. Mở két của Truyền hình FPT giành giải Vàng iKhiến số 5 (tháng 8).

DSC-8403-JPG-4595-1515667325.jpg

Anh Nguyễn Văn Khoa, GĐ FPT HCM kiêm CEO FPT Telecom, và ông Jean-Charles Belliol, Ủy viên Hội đồng quản trị FPT, cùng trao giải Vàng iKhiến tháng 10 cho anh Tô Trọng Hiếu, phòng IT, FPT Software HCM.

Trước đây, CBNV FPT Software có nhu cầu về dịch vụ nội bộ phải mất thời gian gửi yêu cầu qua điện thoại và email. Việc phản hồi cũng rất tốn thời gian bởi các văn bản về chính sách, quy định thường nằm rải rác ở từng vùng miền, đơn vị hay yếu tố hiệu lực.

Xuất phát từ nỗi trăn trở và sự vất vả của đồng nghiệp trong công việc, SSC Portal được anh Hiếu phát triển từ năm 2012. Sau 2 năm thiết kế trên Excel và 2 năm hiện thực hóa ý tưởng với sự giúp sức của 3 lập trình viên, đến cuối năm 2015, sản phẩm chính thức ra mắt và được triển khai tại FPT Software cùng thời điểm thành lập Trung tâm Dịch vụ sẻ chia (SSC).

Giờ đây, CBNV có thể tạo hơn 100 loại yêu cầu nội bộ thuộc các mảng: Nhân sự, hành chính, mua hàng, IT… tại một nơi duy nhất trên Cổng chia sẻ dịch vụ. Khi đăng ký mua hàng/dịch vụ, ngay lập tức nhân viên chịu trách nhiệm sẽ phản hồi và người dùng có thể biết được ngày nhận hàng; theo dõi được tiến độ của đơn hàng hay kịp thời ứng biến với những yêu cầu khẩn cấp… một cách công khai, khách quan.

Là hệ thống dịch vụ điện tử đầu tiên trong tập đoàn, sản phẩm này cho phép liên kết các phòng ban với nhau dựa trên chuẩn quốc tế ISO 20.000. Từ đó, giúp tiết kiệm hơn 30% năng suất so với trước đây cho tất cả bên liên quan, từ người dùng đến các cấp quản lý. Cụ thể, khi khách hàng tạo yêu cầu, SSC sẽ đáp ứng nhu cầu với tốc độ nhanh nhất có cam kết. Kết quả được theo dõi trực tiếp qua Internet.

Thống kê cho thấy, với tần suất sử dụng hằng ngày tại các phòng ban của FPT Software, trung bình mỗi tháng, hệ thống này giúp đơn vị giải quyết được khoảng 4.000 yêu cầu.

Được xây dựng theo cơ chế mở, rất linh hoạt, SSC Portal có thể áp dụng cho mọi loại hình doanh nghiệp cũng như thích nghi với mọi mô hình tổ chức của FPT và khách hàng bên ngoài. Thời gian triển khai lại nhanh hơn các mô hình tương đương gấp 3 lần.

Những kết quả vượt trội thu được từ hệ thống giúp Services Portal vươn ra ngoài đơn vị. FPT Telecom đã sử dụng dịch vụ này từ tháng 12/2016, và FPT Japan đưa vào dùng từ đầu năm 2017, nâng tổng số người hưởng lợi từ hệ thống lên tới 20.000 người. Dự kiến, FPT IS sẽ sớm áp dụng SSC Portal vào quản lý. Ngay sau khi trao giải Vàng iKhiến số 7 (tháng 10) cho SSC Portal, CEO FPT Bùi Quang Ngọc cũng yêu cầu xây dựng hệ thống quy trình dùng chung SSC toàn tập đoàn.

iKhiến là cuộc thi có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của FPT nhằm tôn vinh các sáng tạo của người nhà F hướng đến kích thích việc hình thành và thực thi các ý tưởng mới. Trong vòng 9 tháng, có 155 sáng tạo tranh tài với 9 giải Vàng, 18 giải Bạc, 10 giải Đồng và 7 giải Khuyến khích được trao.

Năm 2017, chương trình có tổng giải thưởng lên đến 330 triệu đồng, với hệ thống giải thưởng gồm: Giải tháng và giải Sáng tạo của năm. 

Với giải tháng, iKhiến trao giải sáng tạo Vàng trị giá 5 triệu đồng; giải Bạc, Đồng và Khuyến khích lần lượt nhận 3 triệu, 2 triệu và 500.000 đồng.

Giải đặc biệt của iKhiến - Sáng tạo của năm - có trị giá 70 triệu đồng. Đây là phần thưởng cao nhất tính đến nay dành cho ý tưởng sáng tạo được triển khai thực tế. Bên cạnh đó, Hội đồng thẩm định cũng trao hai giải là Nhân vật sáng tạo của năm (cá nhân có nhiều sáng tạo được áp dụng nhất) và Đơn vị nhiều sáng tạo nhất, cùng trị giá 5 triệu đồng.

Đây là lần đầu tiên FPT tổ chức giải thưởng quy mô lớn dành cho sáng tạo với niềm tin mỗi người nhà F đều chứa đựng những khả năng sáng tạo vô hạn. Cuộc thi dự kiến được triển khai thường niên trong 3 năm (2017-2019), do Ban Truyền thông, Ban Đảm bảo Chất lượng FPT và Chungta.vn phối hợp tổ chức.

“Những cái mới sẽ mang lại kết quả quan trọng cho tất cả đơn vị”, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc tin tưởng và mong mỏi tập đoàn sẽ có nhiều cái mới hơn nữa, nhờ “nỗ lực - sáng tạo” của CBNV họ F.

Bên cạnh thông tin trên Chungta.vn, iKhiến cũng sẽ "phủ sóng" Workplace, mạng xã hội dành cho công việc của người FPT, để khoảng 30.000 CBNV có thể theo dõi, đóng góp ý tưởng, phản biện... với các sáng tạo của đồng nghiệp. Cạnh đó, Ban tổ chức sẽ ghi hình thực tế (quay video) để mô tả trực quan những sáng tạo dự thi được chọn vào sơ loại.

>> Xem thêm 12 sáng tạo trong chung khảo i Khiến năm 2017

Chúng ta

Ý kiến

()