Chúng ta

Microsoft tung Windows 10 S 'quyết đấu' Chrome OS của Google

Thứ năm, 4/5/2017 | 15:48 GMT+7

Windows 10 S sẽ là đối thủ trực tiếp của các máy tính xách tay Chromebook chạy ChromeOS của Google. Windows 10 S tập trung chính cho lĩnh vực giáo dục và cũng là ưu tiên hàng đầu của Microsoft ở hiện tại và trong thời gian tới.

Windows 10 S là sự kế thừa của Windows RT, một phiên bản Windows chỉ sử dụng các ứng dụng từ kho ứng dụng Windows Store chứ không phải là các ứng dụng truyền thống của Windows 10. Windows RT đã có một khoảng thời gian hoạt động tương đối ngắn, và bây giờ Microsoft đã phải sửa lại khái niệm để tạo ra một trải nghiệm hệ điều hành cạnh tranh với các thiết bị chạy Chrome OS.

oN1x1-2369-1493814206.jpg

Lễ ra mắt Windows 10 S của Microsoft.

Chữ S trong phiên bản Windows 10 S được cho là thể hiện tính đơn giản (Simple) vì phiên bản Windows 10 S này sẽ chạy tốt trên mọi thiết bị phần cứng có thể sử dụng cho Windows 10. Các ứng dụng được cài đặt trực tiếp từ Windows Store, trong đó bao gồm bộ Office đầy đủ của Microsoft sẽ được ra mắt trong thời gian tới. Microsoft muốn đảm bảo người dùng sẽ được an toàn khi sử dụng Windows 10 S bởi vì bạn sẽ không thể cài đặt ứng dụng từ các nguồn khác, tránh các trang web độc hại có thể lừa người dùng chạy ứng dụng phần mềm độc hại trên thiết bị của họ.

Nếu người dùng muốn cài đặt ứng dụng không có sẵn từ cửa hàng Windows sẽ có thể chuyển đổi giữa Windows 10 S và Windows 10. Đây là cách duy nhất để cài đặt các ứng dụng cần thiết của bên thứ ba mà không có bất kỳ lựa chọn thay thế nào trong Windows Store.

Windows 10 S được cho là một phiên bản Windows hoạt động mượt hơn, thời gian khởi động nhanh hơn so với phiên bản Windows 10 thông thường. Trong bản giới thiệu của mình, Microsoft cho biết Windows 10 S khởi động nhanh gấp đôi so với Windows 10 bình thường.

oNoNx-8772-1493814206.jpg

Windows 10 S được tối ưu và tập trung chính cho lĩnh vực giáo dục.

Hệ điều hành này cho phép quản trị viên hoặc giáo viên cài đặt và tùy chỉnh sẵn Windows 10 S, sau đó cài đặt nó trên bất kỳ máy tính xách tay nào có khả năng chạy Windows 10 trong vòng 30 giây với sự trợ giúp của bộ nhớ. Tất cả bạn phải làm chỉ là kết nối ổ đĩa flash với máy tính và PC sẽ tự động nhận ra hệ điều hành và tùy chỉnh máy tính để đáp ứng nhu cầu của giáo viên.

Microsoft sẽ hợp tác với nhiều đối tác để cung cấp máy tính Windows 10 S dành cho giáo dục có mức giá từ 189 USD bao gồm Acer, Asus, Dell, Fujitsu, HP, Samsung và Toshiba. Với mức giá đó, Microsoft cung cấp một năm đăng ký miễn phí game Minecraft cho giáo dục và Office 365 miễn phí cho sinh viên và giáo viên. Ứng dụng Intune for Education cho phép giáo viên định cấu hình cài đặt Windows 10 S cũng sẽ có sẵn cho người dùng.

Cuối cùng, điều quan trọng nhất là phiên bản Windows 10 S được tải về miễn phí cho các trường học đang sử dụng Windows 10 Pro trên máy tính của họ.

Cũng tại sự kiện này, Microsoft cũng đã giới thiệu một sản phẩm Surface mới thuộc dòng máy tính cao cấp của mình bên cạnh Surface Pro và Surface Book, Surface mới được gọi là Surface Laptop. Thiết bị có thiết kế khá đơn giản, tương tự như những chiếc laptop khác đang có mặt trên thị trường.

oevid-3037-1493814206.jpg

Thiết bị mới được ra mắt - Surface Laptop.

​Máy tính xách tay Surface mới sẽ tập trung vào phân khúc sinh viên đại học và các chuyên gia nên không chú trọng đến yếu tố hình thức như Surface Pro hay Surface Book. Máy có nhiều lựa chọn màu sắc bao gồm Platinum, Burgendy, Cobalt Blue và Graphite Gold.

Surface Laptop được trang bị màn hình PixelSense 13,5 inch cho phép người dùng trải nghiệm với độ sắc nét cao giống như bất kỳ sản phẩm Surface nào mà Microsoft từng sản xuất. Máy có nơi dày nhất là 14.47 mm và mỏng nhất là 9.9 mm, nặng khoảng 1.4kg. Microsoft trang bị cho chiếc laptop này một bàn phím cơ bản đi cùng chất liệu Alcantara xung quanh giống như trên Surface Pro 4, một vật liệu độc đáo cho một bàn phím trên máy tính xách tay. Đặc điểm của loại vật liệu này đó là cho cảm giác sờ mịn, mát, êm tay.

Microsoft cũng cho biết Surface mới sẽ tiết kiệm pin, sử dụng lên đến 14 tiếng với CPU Kaby Lake Intel Core i5. Thật là điều khó tin, nhưng đây là điều làm cho các nhà sản xuất lo ngại về tuổi thọ pin. Bên cạnh phiên bản cơ bản, Surface Laptop có thêm phiên bản cao cấp hơn với CPU Intel Core i7, và có giá thấp nhất từ 999 USD.

Video giới thiệu Surface laptop:

Đức Anh (theo BGR)

Ý kiến

()