Chúng ta

Microsoft dùng AI để bảo vệ Cloud

Thứ tư, 26/7/2017 | 15:36 GMT+7

MS PowerUser cho biết, năm ngoái, Microsoft đã từng tiết lộ một dự án có tên Springfield- phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI), với mục đích bảo vệ nền tảng đám mây (Cloud) của hãng bằng cách tự động theo dõi các lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng liên tục 24/24. Dự án này hứa hẹn sẽ giúp nền tảng đám mây và các phần mềm của Microsoft trở nên an toàn hơn, mà không cần tới các kỹ sư phần mềm.

Microsoft mới chỉ sử dụng Springfield trong phạm vi nội bộ, nhằm phát hiện các lỗ hổng bảo mật có trong Windows, Office và nhiều phần mềm khác. Tuy nhiên, giờ đây, Microsoft đã chính thức cho ra mắt công cụ này tới tất cả người dùng khác với tên gọi mới là Security Detection Risk.

Biêu tượng Security Detection Risk

Biêu tượng Security Detection Risk

Các khách hàng sử dụng dịch vụ điện toán đám mây của Microsoft đều có thể đăng ký sử dụng Security Detection Risk. Công cụ này sẽ cung cấp một máy ảo cho khách hàng để cài đặt các phần mềm thử nghiệm, cùng với một chương trình test driver (kiểm tra phần mềm) và các tập tin đầu vào.

Với các công cụ này, trí tuệ nhân tạo sẽ chạy thử nghiệm tất cả trường hợp có thể xảy ra. Từ đó, AI sẽ phát hiện các lỗ hổng bảo mật mà hacker có thể tận dụng để tấn công vào phần mềm của khách hàng.

T6076-512-3188-1500887163.jpg

Security Detection Risk chạy trên bản Build 2017 của Microsoft.

Security Detection Risk sử dụng công nghệ Whitebox Fuzzing của Microsoft, đã từng phát hiện ra ⅓ số lỗi bảo mật “triệu USD” trong quá trình phát triển Windows 7. Công cụ này cũng từng được sử dụng trong quá trình phát triển các phiên bản Windows và Office của Microsoft.

Với vũ khí mới này, Microsoft Azure hứa hẹn sẽ trở thành mối đe dọa đáng gờm của gã khổng lồ Amazon. Trong quý vừa qua, mảng kinh doanh đám mây Azure của Microsoft tiếp tục tăng trưởng hơn 90%.

Tại Việt Nam, từ tháng 1, FPT và Microsoft đã ký thỏa thuận hợp tác trong việc chuyển đổi công nghệ số, vụ thể là triển khai công nghệ điện toán đám mây. FPT sẽ là doanh nghiệp đầu tiên và lớn nhất Việt Nam triển khai công nghệ điện toán đám mây của Microsoft cho toàn bộ hoạt động của tập đoàn để tối ưu hóa hiệu quả vận hành, nâng cao năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, FPT cũng sẽ thúc đẩy việc cung cấp và triển khai các dịch vụ đám mây tiên tiến nhất của Microsoft cho các khách hàng của mình.

Trong giai đoạn đầu, FPT sẽ ứng dụng công nghệ điện toán đám mây Microsoft Office 365 để dịch chuyển toàn bộ hệ thống và dữ liệu của tập đoàn lên đám mây, đồng thời triển khai One Drive for Business và Skype for Business để tối ưu hóa hiệu suất vận hành. Giai đoạn tiếp theo, FPT sẽ cùng Microsoft đẩy mạnh phát triển thị phần mảng Cloud (bao gồm Office 365 và Microsoft Azure) để chuyển đổi số cho khách hàng tại Việt Nam và các nước khác. Trước đó, FPT đã triển khai thành công việc chuyển đổi lên cloud cho nhiều khách hàng lớn. Trong đó dự án FPT Nhật Bản chuyển đổi Notes lên Office 365 cho Calsonic Kansei (hãng sản xuất phụ tùng ô tô hàng đầu thế giới) được Microsoft Nhật Bản lựa chọn làm dự án điển hình (case study) trong mảng công nghệ cloud của hãng.

Đức Anh

Ý kiến

()