Chúng ta

Microsoft đóng cửa CodePlex vào cuối năm nay

Thứ tư, 5/4/2017 | 14:38 GMT+7

Tháng 12 tới, Microsoft sẽ khép lại dự án trang web hosting mã nguồn mở CodePlex của mình, thay vào đó là trang chia sẻ code GitHub. Trang web này sẽ bắt đầu vào chế độ read-only trong tháng 10.

CodePlex được cho ra mắt vào năm 2006 khi Microsoft cố gắng gây dựng chỗ đứng cho mình trong lĩnh vực mã nguồn mở. Nhưng công ty thừa nhận rằng GitHub đã thay thế nó, và người khổng lồ trong giới phần mềm này cuối cùng cũng đặt chân vào phân khúc GitHub.

Microsoft thừa nhận rằng GitHub là lựa chọn tối ưu cho dự án hosting và sẽ đóng cửa CodePlex vào cuối năm nay.

Microsoft thừa nhận rằng GitHub là lựa chọn tối ưu cho dự án hosting và sẽ đóng cửa CodePlex vào cuối năm nay.

Brian Harry, Phó chủ tịch mảng dịch vụ phát triển điện toán đám mây của Microsoft, cho biết: “Trong những năm qua, chúng ta đã thấy rất nhiều đổi mới tuyệt vời nổi lên và chìm xuống, nhưng tại thời điểm này, GitHub là nơi chia sẻ mã nguồn mở thực tế và hầu hết dự án mã nguồn mở đều đã di chuyển đến đó.” CodePlex sẽ ngừng hoạt động vào thứ Sáu, ngày 15 tháng 12. Khả năng về việc khởi động các dự án CodePlex mới đều đã bị vô hiệu hóa.

Các dự án quan trọng của Microsoft như trình biên tập Visual Studio Code, ngôn ngữ TypeScript, và các dự án nguồn mở .Net đều đã có trên GitHub. Ông Harry cho biết, nhiều dự án được chuyển khỏi CodePlex, và hiện giờ chỉ còn chưa đến 350 dự án trên trang này.

Microsoft dự định thực hiện bản cung cấp một kho lưu trữ dung lượng thấp và chỉ cho phép đọc, bạn có thể duyệt qua tất cả dự án đã được công bố - mã nguồn, download, tài liệu, giấy phép và các vấn đề khác của chúng - giống như khi CodePlex.com được đưa về chế độ read-only. Người dùng cũng sẽ có thể tải xuống tệp lưu trữ có chứa nội dung dự án ở các định dạng như JSON và Markdown.

Để giúp cho việc di chuyển này, Microsoft đã đăng một hướng dẫn trên CodePlex wiki. Một công cụ di chuyển sẽ sớm được ra mắt, Harry cho biết, và Microsoft đã thêm một lựa chọn để thiết lập một banner “I’ve moved” sẽ điều hướng người dùng đến địa chỉ mới của dự án trên GitHub. Để di chuyển chỉ riêng mã nguồn, họ có thể lựa chọn sử dụng các dịch vụ lưu trữ Git như Visual Studio Team Services và Bitbucket, cũng hỗ trợ cho những người dùng Mercurial repository.

Trong năm 2012, CodePlex đã host hơn 28.000 dự án. Microsoft từng được coi là đối thủ của mã nguồn mở, nhưng điều này đã không còn đúng ở thời điểm hiện tại.

Theo TechInsight

Ý kiến

()