Chúng ta

Microsoft chính thức ra mắt hệ điều hành Windows 10

Chủ nhật, 25/1/2015 | 15:16 GMT+7

Sau nhiều tin đồn đoán trước đó, vào ngày 22/1, Microsoft đã chính thức trình làng hệ điều hành Windows 10. Ngoài việc bỏ qua con số 9 trong cách đặt tên, hãng còn thể hiện tham vọng hợp nhất hệ điều hành trên tất cả các thiết bị di động bằng tên gọi duy nhất. Với Windows 10, Microsoft kỳ vọng mở ra một chương mới trong lịch sử của hệ điều hành phổ biến trên toàn cầu.

Windows 10 sẽ là nền tảng duy nhất của Microsoft, dành cho cả máy tính để bàn (desktop), máy tính bảng (tablet) và điện thoại thông minh (smartphone) với giao diện Start Screen (thay thế Start Menu cũ) và đặc biệt tích hợp trợ lý ảo Cortana. 

Phiên bản chính thức sẽ có cho người dùng phổ thông vào cuối năm nay. Microsoft sẽ lần lượt đưa ra các bản dùng thử cho nhà phát triển hoặc số lượng hạn chế người dùng trong mỗi 3 đến 4 tháng. 

Windows 10 sẽ là nền tảng duy nhất của Microsoft, dành cho cả máy tính để bàn (desktop), máy tính bảng (tablet) và điện thoại thông minh (smartphone)

Windows 10 sẽ là nền tảng duy nhất của Microsoft, dành cho cả máy tính để bàn (desktop), máy tính bảng (tablet) và điện thoại thông minh (smartphone). Ảnh: S.T.

Microsoft đã cho thấy hãng biết lắng nghe bằng những thay đổi rất tích cực về giao diện ở các bản dùng thử đầu tiên. Windows 10 có giao diện Start Screen (thay thế Start Menu cũ) với cỡ toàn màn hình nhưng có một số tùy chỉnh thuận tiện hơn so với Windows 8.1. Hãng cũng bổ sung thêm khu vực thiết lập nhanh Action Center cho phép bật/tắt Wi-Fi, Bluetooth, GPS... Thông báo được đồng bộ trên các thiết bị nên người dùng sẽ không phải tắt nhiều lần cho cùng một thông báo trên các máy khác nhau. 

Sau khi nhận được nhiều khen ngợi trên điện thoại thông minh, Microsoft cuối cùng cũng mang trợ lý ảo Cortana lên Windows 10 cho máy tính để bàn. Tính năng này cho phép người dùng trò chuyện, tìm kiếm thông tin và đặt lịch hay nhắc nhở thông qua giọng nói. Những thử nghiệm ban đầu với Cortana trên Windows 10 gây nhiều sự hứng thú bởi khả năng trả lời theo văn nói tự nhiên thay vì khô cứng như Siri hay Google Now. 

Windows 10 có giao diện Start Screen (thay thế Start Menu cũ) với cỡ toàn màn hình nhưng có một số tùy chỉnh thuận tiện hơn so với Windows 8.1

Windows 10 có giao diện Start Screen (thay thế Start Menu cũ) với cỡ toàn màn hình nhưng có một số tùy chỉnh thuận tiện hơn so với Windows 8.1. Ảnh: S.T.

Ở phiên bản hệ điều hành mới, nhà sản xuất rất chú ý đến các chi tiết nhỏ, điển hình là hệ thống biểu tượng được làm mới với thiết kế đơn giản nhưng hiện đại hơn. Các đường viền xung quanh cửa sổ ứng dụng được làm phẳng hoàn toàn và có sự thống nhất giữa các phần mềm trong môi trường desktop và metro. 

Các ứng dụng quan trọng đi kèm Windows 10 cũng có sự cải tiến mang tính cách mạng về giao diện người dùng. Outlook được chia cột đơn giản, có thể tùy biến hình nền cá nhân hóa và đồng nhất giao diện trên cả điện thoại hay tablet. Các ứng dụng còn lại cũng nhận được thay đổi tương tự là lịch (Calendar), OneDrive, bản đồ, nhạc...

Đúng như dự đoán từ trước, Microsoft đã phát triển một trình duyệt web hoàn toàn mới thay thế Internet Explorer. Tuy nhiên, hãng vẫn chưa đưa ra tên chính thức và vẫn chỉ dừng ở mức gọi là dự án Spartan. Ngoài khả năng duyệt nhanh trang web, hỗ trợ các add-on của bên thứ 3, trình duyệt này còn có thể chia sẻ nhanh một nội dung bất kỳ trên trang web.

Trình duyệt mới còn có sự hỗ trợ đắc lực từ trợ lý Cortana với khả năng hiểu nhanh các từ tìm kiếm để đưa ra các thông tin hợp lý. Ví dụ khi người dùng gõ từ weather (thời tiết), ngay lập tức ở khung gợi ý kết quả sẽ hiển thị thông tin tại thời điểm đó ngoài các gợi ý tìm kiếm khác. 

Windows 10 dự kiến sẽ được nâng cấp miễn phí với người dùng Windows 8.1 và Windows 7 trong năm đầu tiên.

Theo VnExpress

Ý kiến

()