Chúng ta

Lùi thời gian thả vệ tinh F-1

Thứ năm, 27/9/2012 | 15:57 GMT+7

F-1 cùng 4 vệ tinh nhỏ khác sẽ được lùi ngày thả ra khỏi Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS), thay vì 23h30 tối nay 27/9).
> F-1 sẽ được thả ra khỏi trạm ISS đêm 27/9

Theo Phòng Nghiên cứu Không gian (FSpace), Viện Nghiên cứu Công nghệ, ĐH FPT, vệ tinh F-1 sẽ lùi lịch thả ra ngoài ISS vào một thời điểm khác. Thời gian cụ thể sẽ do Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo lại, sau khi có quyết định chính thức.

Vệ tinh F-1 do ĐH FPT chế tạo sẽ lùi ngày thả ra khỏi ISS. Ảnh: FSpace.

Vệ tinh F-1 do ĐH FPT chế tạo sẽ lùi ngày thả ra khỏi ISS. Ảnh: FSpace.

Nguyên nhân của việc này là do tàu vận tải ATV của Cơ quan Hàng không vũ trụ châu Âu (ESA) không được tách khỏi trạm ISS như đúng lịch. Đại diện của FSpace cho biết, theo kế hoạch tàu vận tải ATV phải được tách ra khỏi ISS trước, sau đó mới đến lượt 5 vệ tinh nhỏ. Việc ATV lùi ngày thả ra ngoài không gian đã khiến việc thả 5 vệ tinh nhỏ bị ảnh hưởng theo.

Vào lúc 9h06 (giờ Hà Nội) ngày 21/7, tàu vận tải HTV-3 đã được phóng lên quỹ đạo từ Trung tâm Tanegashima trên tên lửa đẩy HII-B. Trên tàu HTV-3 có đi kèm 5 vệ tinh nhỏ, trong đó có vệ tinh F-1. Sau hành trình 6 ngày, vào lúc 21h40, tàu vận tải HTV3 đã được lắp ghép thành công với ISS.

F-1, vệ tinh tư nhân đầu tiên của Việt Nam, do FSpace nghiên cứu chế tạo, là một minh chứng cụ thể rằng, người Việt Nam hoàn toàn có thể chế tạo được vệ tinh nhỏ và làm việc được trong lĩnh vực vũ trụ.

Vệ tinh F-1 được FSpace bắt đầu được chế tạo từ năm 2008. Vệ tinh có kích thước 10x10x10 cm và trọng lượng 1 kg.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()