Chúng ta

Lợi thế công việc của sinh viên Toán ứng dụng

Thứ tư, 18/7/2018 | 11:51 GMT+7

Ngành Toán ứng dụng ra đời giúp học sinh duy trì đam mê toán học lại có những khám phá mới trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Tại hội thảo với chủ đề "Học toán, làm toán và cơ hội việc làm" diễn ra hồi tháng 5 tại Đại học Quy Nhơn, giáo sư, tiến sĩ khoa học Phùng Hồ Hải - Viện trưởng Viện Toán học đưa ra thông tin về 200 ngành nghề tốt nhất tại Mỹ năm 2015. Trong đó, các nhà toán học (Mathematicians) xếp vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng này. Ngoài ra, những người làm trong lĩnh vực khoa học dữ liệu (Data scientists hoặc Data Analyst) và thống kê (Statisticians) cũng nằm trong Top 10 của bảng xếp hạng.

Ông Hồ Hải cho biết, phát triển khoa học dữ liệu cũng là chiến lược mà các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới như Facebook, Amazon… quan tâm. Theo chia sẻ của các chuyên gia, toán học và thống kê đang đóng vai trò mấu chốt trong các ngành nghề và lĩnh vực thu hút của cách mạng công nghiệp 4.0.

37305863-527018324379908-90456-5385-5188

Ngày 16/7, văn phòng đầu tiên của FPT Software tại Quy Nhơn được thành lập, toạ lạc tại số 8 đường Biên Cương, phường Ngô Mây, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Đứng trước xu thế đó, bên cạnh ngành Thống kê, ngành Toán ứng dụng cũng có sức hấp dẫn với các sinh viên khi lựa chọn trường đại học. Nhiều trường hợp tác cùng các công ty phần mềm, chuyên gia để xây dựng chuyên ngành này với định hướng đào tạo gắn thực tế, tiêu biểu là ĐH Quy Nhơn.

Theo phó giáo sư, tiến sĩ Thái Thuần Quang - trưởng khoa Toán, ngành Toán ứng dụng ĐH Quy Nhơn, trường định hướng cho sinh viên 2 chuyên ngành hiện nay là Khoa học dữ liệu và Toán - Tin ứng dụng. Chương trình được thiết kế dựa trên sự tham khảo từ Đại học Quốc gia Singapore (NUS), sự tham gia tư vấn của các doanh nghiệp FPT Software, TMA Solutions cũng như các chuyên gia, các nhà toán học, các mentor Đại học trực tuyến FUNiX cùng sự hỗ trợ nghiên cứu và đào tạo của Viện Toán học, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán.

Cách thiết kế này hướng đến phát triển 3 giá trị lớn cho sinh viên gồm nền tảng toán học và thống kê; kỹ năng lập trình và kiến thức về công nghệ thông tin; trình độ ngoại ngữ và kỹ năng mềm. Đây cũng là những phẩm chất, kỹ năng quan trọng của người lao động trong thời đại công nghệ số.

Ông Quang cho biết, nội dung học của chuyên ngành Toán ứng dụng được khoa Toán và khoa Công nghệ thông tin ĐH Quy Nhơn cùng thiết kế, trong đó đơn vị chủ trì là khoa Toán.

Sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghệ 4.0 kích thích nhu cầu tuyển dụng các vị trí nhân sự trong ngành khoa học máy tính và công nghệ thông tin. Tháng 6 và 7, hai công ty TMA Solutions và FPT Software mở chi nhánh tại TP Quy Nhơn với nhân lực lao động dự kiến 500 nhân viên giai đoạn 2018-2020 (FPT Software) và 2.000 người trong vòng 15 năm tới (TMA Solutions). Nguồn nhân lực mà cả hai công ty hướng đến là sinh viên các ngành Toán, Công nghệ thông tin và Kỹ thuật công nghệ của ĐH Quy Nhơn.

Song song với việc được giảng dạy tại trường, sinh viên ngành Toán ứng dụng tại đây còn được tham gia các khóa học về công nghệ trong chương trình hợp tác với ĐH trực tuyến FUNiX. Theo đó, các em sẽ được mentor FUNiX - những chuyên gia công nghệ tại FPT Software, TMA Solutions… hướng dẫn một số dự án thực tế.

Đây là điều kiện thuận lợi để sinh viên có cơ hội việc làm tốt, đa dạng ngành nghề và vẫn dựa trên nền tảng Toán học khi ra trường. Đại diện nhà trường cho biết, giữa tháng 7 này, hơn 10 sinh viên khoa Toán của ĐH Quy Nhơn sẽ hoàn thành khóa đào tạo xSchool (ĐH Trực tuyến FUNiX) và trở thành nhân viên FPT Software Quy Nhơn. Trường cũng ký kết hợp tác cùng FPT Software về đầu ra cho sinh viên.

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Lệ, Giám đốc TMA Solutions, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của khoa học dữ liệu trong giai đoạn hiện nay và cam kết nhận sinh viên tốt nghiệp từ các ngành Toán và Toán ứng dụng của ĐH Quy Nhơn vào làm việc.

Phó giáo sư, tiến sĩ Thái Thuần Quang cho rằng trong thời gian tới, nếu sinh viên được đào tạo nền tảng toán học vững chắc, có hiểu biết và yêu thích công nghệ thông tin cùng với ngoại ngữ và kỹ năng mềm tốt sẽ dễ dàng có được việc làm với mức thu nhập cao ở trong nước lẫn nước ngoài.

>> FPT Japan khảo sát ở Quy Nhơn

Theo VnExpress

Ý kiến

()