Chúng ta

Lời giải cho bài toán IoT platform của FPT

Thứ năm, 31/8/2017 | 22:23 GMT+7

"Nếu FPT muốn cung cấp được giải pháp IoT cho khách hàng, phải tận dụng những nền tảng có sẵn và tìm những thứ có thể đưa vào dùng chung được để chuyển sang platform", TS Nguyễn Việt Hải - Phó Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ Vinasa, chia sẻ trong TGB Seminar chủ đề "IoT Platform Architecture".

IoT (Internet of Things) đang là một làn sóng lớn trong thế giới công nghệ, là xu hướng CNTT toàn cầu, được dự đoán sẽ tạo ra sự bùng nổ kinh tế mới. Các hãng lớn như Microsoft, IBM, Amazon, Google đều tung ra cho mình những bộ công cụ và nền tảng để phục vụ cho một giải pháp tổng thể về IoT. 

Sự kiện sẽ diễn ra từ 14h đến 16h ngày 31/8 tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội. Đây là chương trình dành cho lãnh đạo các đơn vị thành viên FPT, cán bộ công nghệ và lãnh đạo về công nghệ trong tập đoàn.

Sự kiện TGB seminar chủ đề IoT Platform Architecture diễn ra từ 14h đến 16h ngày 31/8 tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội. Chương trình dành cho lãnh đạo các đơn vị thành viên FPT, cán bộ công nghệ và lãnh đạo về công nghệ trong tập đoàn.

FPT cũng là một trong những doanh nghiệp đang cùng đón đầu làn sóng IoT và đã có những bước tiến đáng kể khi một số khách hàng đã bắt đầu đặt hàng IoT platform. "Tuy nhiên, chúng ta cũng đang đối mặt với những thách thức về việc những nền tảng này phải thực sự xử lý được như một platform, tốc độ xử lý cực kỳ nhanh và đảm bảo chạy mượt mà tất cả các ứng dụng phát sinh", Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho hay.

Với nhiều năm nghiên cứu chuyên sâu và kinh nghiệm 5 năm làm việc với Sapporo IT Front Nhật Bản về IoT, TS Nguyễn Việt Hải - Phó Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ Vinasa thuộc Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam, đã chia sẻ với người FPT những kiến thức thực tế về "IoT Platform Architecture".

IoT được dự đoán sẽ mở ra tiềm năng vô cùng lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam cả trong gia công xuất khẩu phần mềm và hợp tác cùng phát triển, thương mại hóa sản phẩm. Để đạt được giá trị từ IoT, việc cần phải có một nền tảng (platform) để tạo và quản lý ứng dụng, chạy các phân tích, lưu trữ, bảo mật dữ liệu là một điều cần thiết và quan trọng.

TS Nguyễn Việt Hải chia sẻ về IoT platform.

TS Nguyễn Việt Hải chia sẻ về IoT platform.

Nền tảng (platform) được hiểu là phần mềm và phần cứng, có thể bao gồm môi trường hoạt động, lưu trữ, sức mạnh máy tính, bảo mật, công cụ phát triển và nhiều chức năng phổ biến khác. Nền tảng được thiết kế để hỗ trợ nhiều chương trình ứng dụng nhỏ hơn nhằm giải quyết các vấn đề kinh doanh.

Trong IoT, các nền tảng được thiết kế để triển khai những ứng dụng giám sát, quản lý và kiểm soát các thiết bị được kết nối. Các nền tảng IoT phải xử lý các vấn đề như kết nối và trích xuất dữ liệu từ một số lượng khổng lồ các điểm cuối khác nhau, đôi khi ở các vị trí không thuận tiện với kết nối chập chờn.

TS Nguyễn Việt Hải đã chỉ ra những lớp công nghệ IoT cơ bản như: Cảm biến, WSN, thiết bị, phần mềm cho thiết bị, GW, liên lạc, đám mây và ứng dụng. Từ đó đi sâu vào kiến trúc nền tảng IoT. "Mục tiêu của bất kỳ nền tảng nào đều là giảm rủi ro phát triển, tăng tốc độ ra thị trường cũng như giảm chi phí. Nền tảng IoT platform cần cung cấp công cụ và hạ tầng bao trùm càng nhiều những nhiệm vụ đó càng tốt", ông Hải cho hay.

Hiện nay, có một số nhà cung cấp nền tảng IoT hàng đầu trên thị trường nhưAmazon  - AWS IoT, GE  - Predix, Google Cloud Platform, IBM  - Bluemix, Microsoft  - Azure IoT, Oracle Cloud IoT, Samsung  - Artik modules & cloud, ThingWorx). Chức năng họ cung cấp khá giống nhau chỉ có một vài khác biệt chính liên quan đến trọng tâm là công nghiệp hay tiêu dùng.

Ông Hải cho rẳng trong khi tiếp cận tích hợp nền tảng IoT, việc đầu tiên nên tập trung vào từng đặc thù như nhà thông minh, y tế hay nông nghiệp... rồi rút kinh nghiệm tích hợp tạo ra nền tảng của riêng mình. Từ đó, nhà phát triển có thể đi theo cách tiếp cận về kiến trúc: thu thập thông tin, mô hình tham chiếu, kiến trúc tham chiếu, kiến trúc giải pháp đầu tiên, giải pháp cụ thể cho lĩnh vực nào đó.

Áp dụng vào thực tế FPT, TS Nguyễn Việt Hải cho rằng, nếu nhà F muốn cung cấp được giải pháp IoT cho khách hàng, phải tận dụng những nền tảng có sẵn - đã làm thành công và có lực lượng am hiểu về nó. Từ đó tìm những thứ có thể đưa vào dùng chung được để chuyển sang platform. Còn với những nền tảng bây giờ mới xây dựng cần xem những cái đã làm từ trước để xem phần nào có thể dựng lại thành platform, phần nào cần phát triển thêm.

TGB-2_1504175369.jpg

CTO Lê Hồng Việt vẽ sơ đồ lời giải cho platform chung cho FPT.

Hiện nay, các công ty thành viên khác nhau của FPT đều cần platform riêng để phục vụ cho lĩnh vực kinh doanh của mình. Có rất nhiều bài toán khác nhau về y tế, giao thông thông minh, internet, bán lẻ hay giáo dục... và bài toán nào cũng cần IoT platform.

"Nếu muốn giải quyết vấn đề này, FPT cần phải có platform chung, đòi hỏi CTO phải ngồi cùng với kinh doanh đơn vị để xây dựng lộ trình một cách chi tiết. Trong quá trình làm cần xác định rõ những phần nào cần tự xây dựng, phần nào phải tích hợp và tích hợp của hãng nào... Nếu xây dựng một platform chung cho FPT nó có thể gồm những nền tảng của mình và của cả bên ngoài như Microsoft, IBM...", TS Nguyễn Việt Hải góp ý. 

Với bài toán đó, anh Trương Gia Bình kỳ vọng các cán bộ công nghệ trong tập đoàn sẽ nắm được những thách thức về IoT platform và tích cực nghiên cứu, trau dồi để cùng tham gia vào trận chiến mới của FPT trong thời đại số.

Tử Quyên

Ảnh: Ngọc Thắng

Ý kiến

()