Chúng ta

Loạt đại gia công nghệ muốn ‘tóm’ Twitter

Thứ bảy, 24/9/2016 | 16:08 GMT+7

Google, Microsoft, Salesforce, Verizon đều đang quan tâm 'chú chim xanh' Twitter khiến cổ phiếu hãng này đã tăng thẳng đứng hơn 22% vào phiên cuối tuần, sau báo cáo của CNBC.

Dù Twitter vẫn đang trong quá trình chuẩn bị cho thương vụ sáp nhập nhưng nhiều nguồn tin cho rằng không chỉ có Google và Salesforce quan tâm tới thương vụ này. Báo cáo gần đây của CNBC cho biết cả Microsoft, Verizon cũng để mắt tới thương vụ M&A Twitter.

twittersign_1474690606.jpg

Chú chim xanh, biểu tượng của Twitter đang được các đại gia công nghệ để mắt. Ảnh: Hackbuster.

Nguồn tin bên lề khiến cổ phiếu của Twitter đã tăng vọt thêm 22% trong phiên giao dịch ngày 23/9. Hiện giá trị vốn hóa thị trường của Twitter là 13,3 tỷ USD.

Google, Microsoft và Verizon đều được coi là những đại gia tiếp quản tiềm năng. Và Salesforce là cái tên gây nhiều bất ngờ nhất cho đến thời điểm này. Salesforce hiện có khoảng một nửa số vốn hóa thị trường hiện tại của Twitter trong dự trữ tiền mặt của mình. Nếu mua lại công ty này bằng tiền mặt, Salesforce cần phải rút nguồn dự tiền mặt của mình ở nơi khác, hoặc chuyển thành việc mua cổ phiếu.

Trước đó, Salesforce từng ngắm tới LinkedIn nhưng đã bị Microsoft nhanh tay hơn với giá 26,2 tỷ USD.

Việc mua lại Twitter của Salesforce khiến giới phân tích quan tâm hơn cả. Twitter về cơ bản là một sản phẩm tương tác với người dùng trực tiếp. Hãng này đang tái định vị trở thành một công ty truyền thông, với nội dung và quảng cáo xung quanh nội dung. Trong khi đó, Salesforce tham vọng trở thành người cung cấp cuối cùng của dịch vụ doanh nghiệp dựa trên điện toán đám mây. Giới phân tích cho rằng với việc mua lại Twitter, Salesforce có thể tận dụng được vai trò truyền thông người dùng của Twitter trong nền tảng lớn hơn.

Mặt khác, Salesforce có thể sử dụng Twitter để mở rộng sang một lĩnh vực kinh doanh khác nhau, chẳng hạn dữ liệu thời gian thực. Vala Afshar, một quan chức cấp cao của Salesforce, đã tweet một bài phân tích ngắn với tiêu đề “Tại sao Twitter?” vào sáng thứ Sáu, nêu bật được các ưu điểm về mạng lưới người dùng của công ty này, khả năng đưa tin theo thời gian thực và một nền tảng quảng cáo tiềm năng, như là những lý do tại sao công ty này quan tâm đến Twitter như vậy.

Dữ liệu lớn chính là nguồn tài chính của các công ty công nghệ lớn hiện nay, được sử dụng cho quảng cáo cũng như vận hành các mô hình kinh doanh mà Salesforce hay các công ty khác đều thiếu. Trong khi đó, Twitter đang sở hữu một lượng lớn dữ liệu thời gian thực từ 313 triệu người sử dụng.

Đại diện Salesforce cũng không đưa ra bình luận gì về những thông tin xung quanh viện M&A này. “Chúng tôi không bình luận dựa theo những tin đồn”, tờ Business Insider dẫn.

Trong khi đó, Google đang sở hữu công cụ tìm kiếm mạnh mẽ nhất hiện nay, lại có nguồn tài chính dồi dào, nên hãng này sẽ là đối tượng mà Twitter mong được “về chung nhà” nhất để mở rộng kinh doanh quảng cáo trên máy tính để bàn và điện thoại di động.

Với Verizon, ông lớn này đã thể hiện tham vọng trong việc mua các công ty truyền thông để tiếp thêm một làn sóng mới cho công việc kinh doanh của mình. Bằng chứng là công ty đã mua lại AOL, và mới đây là Yahoo.

Còn Microsoft được xem là "kẻ ngáng đường" nhằm đẩy giá cố phiếu của Twitter khiến đối thủ Salesforce không dễ dàng thâu tóm thương hiệu này.

>> FPT Telecom bất ngờ tung OTT

Nguyên Văn

Ý kiến

()