Chúng ta

Lộ diện 7 sáng tạo vào chung kết iKhiến số 2

Thứ tư, 3/5/2017 | 10:30 GMT+7

Hội đồng thẩm định sáng tạo FPT vừa chọn ra 7 sáng tạo hợp lệ đến từ các đơn vị trong FPT tham dự Giải iKhiến vào chung kết tháng số 2 gồm Fcall, Phần mềm Booking, Tiết kiệm điện, Lược sử FPT, SrcPropertyAnalys, Survey tự động, Bản đồ cơ sở dữ liệu (CSDL) khách hàng.

Trong danh sách 7 sáng tạo lọt vào chung kết tháng giải Sáng tạo FPT - iKhiến số 2, FPT Telecom giữ ngôi vị đầu bảng với 3 sáng tạo, FPT Software - 2, FPT IS - 1, FPT HO - 1. Các sáng tạo này đáp ứng đủ tiêu chí giải đưa ra gồm: Đã và đang triển khai ở đơn vị từ tháng 1/2014, mang lại hiệu quả tích cực trong công việc, tăng năng suất lao động và tạo sự hài lòng cho khách hàng.

Lược sử FPT của tác giả Lê Đình Lộc, Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT (FPT HO), là một cuốn sách khái quát về lịch sử FPT trong 25 năm với hơn 600 trang. Bố cục của "FPT Lược sử" dựa trên thơ Đường, theo gợi ý của anh Hoàng Minh Châu (thành viên Hội đồng Sáng lập FPT). Ngoài phần giới thiệu và dẫn, nhập chuyện, nội dung chính của cuốn sách này bắt đầu từ khi FPT được thành lập và chia làm 4 phần như bố cục một bài thơ tứ tuyệt: Dò đường; Tiến lên; Biến hóa; Một FPT.

15822609-1597247250291823-6110-9512-9241

Để hoàn thành được cuốn sử ký, sử gia Lê Đình Lộc đã phải làm việc trong 8 tháng.

Bốn phần này tương ứng với các giai đoạn phát triển của FPT trong 25 năm. Đó là: Giai đoạn mò mẫm tìm con đường để phát triển trong 10 năm đầu tiên (1988-1998); Giai đoạn bước vào cuộc chiến xuất khẩu phần mềm, khẳng định con đường phát triển, lấy CNTT làm cốt lõi (1999-2006); Giai đoạn biến hóa khôn lường của FPT sau khi trở thành công ty đại chúng (2007-2009) và cuối cùng là Giai đoạn OneFPT với mục tiêu trở thành tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, tiến tới việc đưa FPT vào danh sách 500 công ty toàn cầu của Forbes. Đầu tháng 1/2014, cuốn Lược sử FPT được phát hành.

Fcall của tác giả Trần Minh Dũng, FPT Telecom, giúp kết nối IP Phone nội bộ qua một chiếc điện thoại. Chỉ cần cài Fcall, người dùng vẫn có thể nghe các cuộc gọi đến số máy bàn cố định của mình ngay cả khi không ngồi tại nơi làm việc. Người sử dụng cũng có thể liên hệ với nhau bằng cả số IP Phone và số di động mà không mất phí thông qua chính chiếc di động có cài ứng dụng đang kết nối Internet của mình. 

18119429-309804256106423-87993-4610-3524

Hiện tại có hơn 60% nhân viên FPT Telecom sử dụng FCall.

Fcall cũng cho phép thực hiện các cuộc gọi trực tuyến với sự tham gia của nhiều thiết bị khác nhau như một cuộc họp, hội nghị. Ứng dụng này đã được FPT Telecom ra mắt từ tháng 9/2016, và có 6.000 người sử dụng.

Phần mềm Booking của chị Nguyễn Thị Thúy, FPT Telecom Campuchia, giúp mặc định in số thứ tự theo bốn loại khách hàng: Vip, Dịch vụ, Bình thường, Kỹ thuật. Bốn quầy trên sẽ được phân biệt qua màu sắc. Màn hình sẽ tự cập nhật mỗi khi có sự thay đổi và có âm thanh “bing” kèm theo để khách hàng nhận biết. Tool này cũng tích hợp cùng hệ thống insideglobal, ghi nhận thông tin của khách hàng với số ticket mà họ giữ. 

Untitled-2-7578-1493372859.jpg

Sáng tạo book số thứ tự của chị Nguyễn Thị Thúy giúp FPT Telecom Campuchia xây dựng được hình ảnh chuyên nghiệp với khách hàng và tiết kiệm được nguồn lực.

Các nhân viên FPT sẽ thao tác qua các phím tắt ""F1"" để hiển thị màn hình gọi, ""ESC" để qua màn hình insideglobal thao tác; Có thể chuyển quầy, add ưu tiên cho khách hàng lúc cần thiết. Hệ thống cũng giúp quản lý nắm tình hình, đánh giá nhân viên: Về thời gian tiếp khách trung bình của từng người, giờ nào là cao điểm để tăng cường trực, đánh giá hiệu suất làm việc…

Sáng tạo này sẽ được mở rộng cải tiến với việc lắp camera ở ngay máy book số, và ghi nhận hình ảnh, sau đó thay vì gọi theo số ticket, có thể hiển thị hình ảnh khách hàng lên màn hình gọi số; hoặc đo độ hài lòng của khách hàng.

Sáng tạo Survey tự động của anh Nguyễn Thái Sơn, FPT IS, đang hỗ trợ các loại: Survey sau khi kết thúc dự án (hoặc sau khi đóng milestone quan trọng); Survey sau 6 tháng bảo hành bảo trì sản phẩm; Survey nội bộ FISer định kỳ; Survey sau mỗi đợt audit; Đang phát triển cho nhiều loại hình survey cần thiết khác trong FPT IS. Bên cạnh đó, Survey tự động có chức năng phản hồi cho khách hàng, Email mời/nhắc hằng ngày hoặc các ngày chỉ định trong giờ nhất định cho đến khi khách hàng thực hiện survey, toàn bộ hệ thống được lên lịch trước, đến ngày là tự động thực hiện...

Sáng tạo này giúp tiết kiệm rất nhiều công sức làm tay, do tính chất survey là lặp lại nên hiệu quả lâu dài. Ngoài ra tạo nên hình ảnh chuyên nghiệp cho khách hàng FPT IS, nâng cao giá trị vô hình cho công ty.

Với đề xuất tiết kiệm điện của anh Bùi Quang Hiếu, FPT Software đã xiết mạnh tay hơn trong việc kiểm soát máy tính để không qua đêm. Máy tính nào không tắt qua đêm mà không log ticket sẽ có email nhắc nhở hoặc báo phạt. Hình thức phạt là phạt tiền hoặc trừ vào lương.

14947957-1229432410463985-2611-6087-8366

Số tiền FPT Softaware tiết kiệm hằng tháng là khoảng 100 triệu đồng từ khi đưa quy định tắt máy tính vào thực hiện.

Theo thống kê từ Trung tâm Dịch vụ sẻ chia FPT Software (SSC), từ khi có quy định và chế tài này, đến nay, các máy để qua đêm của công ty chỉ còn khoảng 80 máy, so với 1.800 máy tính để không như năm trước. Số tiền FPT Softaware tiết kiệm hằng tháng là khoảng 100 triệu đồng.

Tool SrcPropertyAnalys của chủ nhân Mai Ngọc Mỹ, FPT Software, có các chức năng: Tự động get tất cả thông tin property VB6; Tự động search file và confirm thông tin property tương ứng ở VBNET; Tự động create file excel report theo yêu cầu. 

18191512-1315927471856707-3567-3139-5160

Tool SrcPropertyAnalys áp dụng được cho loại dự án convert VB6 - VBNET.

Tool SrcPropertyAnalys giúp tiết kiệm effort, tăng năng suất (theo estimation plan của PM thì cần khoảng 2,5 MM (man-month) để hoàn thành việc đánh giá), tuy nhiên, khi dùng tool, thời gian đã giảm xuống còn 2 ngày (bao gồm cả thời gian code tool). Đặc biệt, Tool SrcPropertyAnalys giúp nâng cao chất lượng, đảm bảo tiến độ của dự án. 

Bản đồ cơ sở dữ liệu (CSDL) khách hàng là một sáng tạo do tác giả Trần Hoài Nam, FPT Telecom, phát triển trên tool Mobisale của FPT Telecom. Với CSDL, Trưởng phòng kinh doanh sẽ phân tuyến, công việc trên hệ thống CSDL và nhân viên kinh doanh khi đi thị trường sẽ ghi nhận, cập nhật thông tin khách hàng mà mình đã gặp lên hệ thống. Sáng tạo này giúp công ty quản lý được tài nguyên khách hàng tiềm năng, đưa ra những đánh giá phân tích về thị trường và khách hàng,... giúp công ty kịp thời điều chỉnh chính sách kinh doanh. Ngoài ra, thông qua hệ thống trưởng phòng kinh doanh sẽ biết được nhân viên của mình đang ở đâu, gặp gỡ khách hàng nào.

Sau khi đánh giá về hiệu quả, tính đột phá và khả năng phát triển… Hội đồng sẽ xếp hạng Vàng, Bạc, Đồng cho các sáng tạo trên. Theo đó, chủ nhân của giải Vàng "iKhiến" sẽ nhận phần thưởng trị giá 5 triệu đồng; giải Bạc và Đồng lần lượt nhận 3 triệu đồng và 2 triệu đồng. Dự kiến, Hội đồng thẩm định sẽ công bố kết quả chung kết tháng vào thứ Hai tới (ngày 8/5) tại giao ban tập đoàn.

Giải Vàng Sáng tạo FPT - iKhiến tháng (số 1), trị giá 5 triệu đồng, đã được trao cho anh Phạm Văn Thuận, Trưởng phòng Kỹ thuật FPT Telecom Thái Bình, với sáng tạo Dao gọt cáp. 

Ba giải Bạc, trị giá 3 triệu đồng/giải, được trao cho tác giả Đặng Khải Hoàn (FPT Software) - Từ điển online Việt - Nhật; nhóm dự án MPOS (FPT Retail) - Phần mềm bán hàng MPOS và anh Dương Văn Phú - Trần Ngọc Quỳnh (FPT Telecom) với Phần mềm xếp lịch trực tự động.

Giải Đồng, trị giá 2 triệu đồng/giải, thuộc về hai sáng tạo Tool auto Unit Test của tác giả Huỳnh Ngọc Duy (FPT Software) và Ứng dụng HiFPT do anh Bùi Đức Hùng (FPT Telecom) phát triển. 

Giải đặc biệt của "iKhiến" - Sáng tạo của năm - có trị giá 70 triệu đồng. Đây là phần thưởng cao nhất tính đến nay dành cho ý tưởng sáng tạo được triển khai thực tế. Bên cạnh đó, Hội đồng thẩm định cũng trao hai giải là Nhân vật sáng tạo của năm (cá nhân có nhiều sáng tạo được áp dụng nhất) và Đơn vị nhiều sáng tạo nhất, cùng trị giá 5 triệu đồng.

Đây là lần đầu tiên FPT tổ chức giải thưởng quy mô lớn dành cho sáng tạo với niềm tin mỗi người nhà F đều chứa đựng những khả năng sáng tạo vô hạn. Cuộc thi dự kiến được triển khai thường niên trong 3 năm (2017-2019), do Ban Truyền thông, Ban Đảm bảo Chất lượng FPT và nội san Chúng ta phối hợp tổ chức.

Đăng ký sáng tạo tại đây.

Thanh Tùng

Ý kiến

()