Chúng ta

Lãnh đạo mảng trí tuệ nhân tạo làm Phó chủ tịch Apple

Thứ tư, 20/2/2019 | 11:23 GMT+7

Không phải iPhone, nguồn thu chính của Apple trong tương lai sẽ đến từ dịch vụ phần mềm và công nghệ mới do hãng phát triển. Và động thái bổ nhiệm loạt nhân sự mới đang hướng Apple sang công nghệ và dịch vụ.

Người phụ trách nhóm học máy (machine learning) và trí tuệ nhân tạo (AI) – ông Giannandrea vừa đảm nhận vị trí Phó Chủ tịch cấp cao, động thái cho thấy Apple đang thực sự nghiêm túc với sự phát triển trong lĩnh vực mới, theo Wall Street Journal. Tân Phó Chủ tịch sẽ giám sát việc phát triển phần mềm Core ML của Siri mà các nhà phát triển có thể sử dụng để thêm khả năng học máy vào ứng dụng của họ.

googlex2760-0-2449-1550635962.jpg

Cựu Giám đốc bộ phận trí tuệ nhân tạo (AI) của Google - ông John Giannandrea, đã được Apple bổ nhiệm vào một trong những vị trí quan trọng trong đội ngũ điều hành công ty. Ảnh: AFP.

Trong thông báo, Apple cho biết nhóm của Giannandrea sẽ tập trung vào việc tích hợp một cách chặt chẽ học máy vào các sản phẩm của hãng, với hy vọng mang lại trải nghiệm tốt hơn, thông minh và tự nhiên hơn cho người dùng. Thêm vào đó, họ đang làm việc để giúp các nhà phát triển dễ dàng thêm các tính năng AI vào ứng dụng iOS và Mac. 

“Học máy và AI rất quan trọng đối với tương lai của Apple vì chúng thay đổi căn bản cách mọi người tương tác với công nghệ và đã giúp khách hàng của chúng tôi có cuộc sống tốt hơn. Chúng tôi may mắn có được John, một lãnh đạo tuyệt vời trong ngành AI, giúp thúc đẩy nỗ lực của chúng tôi xung quanh lĩnh vực quan trọng này”, Apple viết.

Giannandrea chỉ mới về làm việc tại Apple từ tháng 4/2018 nhưng đã chứng tỏ năng lực bởi khi còn làm tại Google, ông đã giúp AI trở thành một phần không thể thiếu trong các sản phẩm từ hãng tìm kiếm.

Wall Street Journal nhận định, gần đây Apple đã có những thay đổi lớn trong ban lãnh đạo, một chỉ dấu cho thấy nhà sản xuất iPhone đang chuyển từ dựa vào doanh số bán iPhone sang ưu tiên kinh doanh dịch vụ và các bộ phận khác.

Sau khi thăng chức, Giannandrea quyết định chuyển Bill Stasior, người đứng đầu bộ phận phát triển Siri, sang vai trò thấp hơn tại công ty. Cùng thời điểm, Giám đốc bán lẻ Angela Ahrendts đã rời Apple sau khi gắn bó 5 năm với công ty. Ba thay đổi lớn này đã xảy ra trong vòng hai tháng rưỡi qua.

Cùng với những thay đổi nhân sự, Apple đã cắt giảm khoảng 200 nhân viên từ dự án xe tự hành của mình và tiếp tục chuyển hướng các nguồn lực kỹ thuật của mình sang dịch vụ truyền hình trực tuyến trước khi ra mắt trong năm 2019 theo kế hoạch.

Gene Munster, một nhà phân tích và đối tác quản lý lâu năm của Apple tại công ty đầu tư mạo hiểm Loup Ventures, cho biết đây là một dấu hiệu cho thấy Tào khuyết đang cố gắng để có được công thức kinh doanh phù hợp hơn trong thập kỷ tới. "Công nghệ đang phát triển và họ cần tiếp tục điều chỉnh cấu trúc của mình để chắc chắn có thể đi đúng đường", ông Gene Munster nhận định.

Ông Gene Munster cũng cho rằng, giờ đây, Apple đang tập trung vào việc xây dựng danh mục dịch vụ của mình và tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo, điều này sẽ khuyến khích doanh số phần cứng nhiều hơn.

Doanh số iPhone giảm trong kỳ nghỉ lễ 2019, dẫn đến nhiều báo cáo về kế hoạch mới của Apple để chống lại tăng trưởng doanh số điện thoại thông minh bị đình trệ. Công ty được cho là đã cắt giảm các khoản thuê mới và vào tháng 1, Apple đã giảm hướng dẫn doanh thu trong quý đầu tiên của năm tài chính 2019 lên tới 9 tỷ USD do số lần nâng cấp iPhone của người tiêu dùng ít hơn dự đoán.

Cùng với đó, hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple đạt mức cao nhất mọi thời đại trong quý 1/2019, tăng 19% so với năm trước. Trong quý tài chính đầu tiên của năm 2019, mảng kinh doanh dịch vụ của Apple đã mang lại doanh thu 10,9 tỷ USD, bao gồm các nền tảng như iTunes, App Store, Mac App Store, Apple Music, Apple Pay và AppleCare. Với những thành công này, mảng dịch vụ dự kiến sẽ là một trọng tâm phát triển của hãng trong vài năm tới.

>> Bậc thầy công nghệ tập đoàn hơn 80 tỷ USD chia sẻ bí quyết chuyển đổi số

Tân Phong

Ý kiến

()