Chúng ta

Không gian sáng tạo của những giấc mơ khởi nghiệp

Chủ nhật, 22/5/2016 | 22:43 GMT+7

Dreamplex - một không gian không chỉ là nơi làm việc mà kết nối những con người nhiệt huyết với giấc mơ khởi nghiệp - đang trở thành điểm đến của giới trẻ Sài Gòn và sẽ là nơi tổng thống Mỹ Barack Obama nói chuyện với giới doanh nhân trong chuyến thăm TP HCM vào ngày 24/5 tới.

Anh Nguyễn Trung Tín, nhà sáng lập và CEO trẻ tuổi của Dreamplex mang đến Tech Day 2016 phần trình bày bằng tiếng Anh về không gian sáng tạo của những giấc mơ khởi nghiệp. Tại FPT, khởi nghiệp cũng trở thành xu hướng được lãnh đạo dành nhiều tâm huyết. Điển hình là sự ra đời của FPT Ventures, quỹ đầu tư dành cho các dự án trong và ngoài tập đoàn. Với khởi nghiệp, có nhiều câu chuyện thú vị. Và không gian sáng tạo của giới khởi nghiệp cũng là một đề tài hấp dẫn.

Dreamplex là mô hình làm việc chia sẻ cộng đồng (co-working) dành cho các nhà sáng tạo, công ty khởi nghiệp, nhà tư vấn, đầu tư và người làm việc tự do (freelancer). CEO trẻ ấp ủ giấc mơ Dreamplex trở thành nơi hội tụ các nhà khởi nghiệp ở mọi lĩnh vực, cùng chung một niềm tin rằng giấc mơ chỉ đạt được với những ai sẵn sàng theo đuổi nó.

Anh Tín đoán mỗi thành viên tham dự Tech Day chắc hẳn đều có cho mình một tầm nhìn, một giấc mơ và muốn đạt được nó. “Dreamplex ở đây để giúp bạn làm được điều đó, biến những giấc mơ trở thành sự thật”. Có nhiều bạn bè trong giới khởi nghiệp và doanh nhân, CEO Dreamplex nhận thấy được những vấn đề chung mà nhiều người gặp phải trong việc tìm một không gian làm việc lý tưởng. Thứ nhất, với giới sáng tạo, họ cần một không gian thoải mái với các ý tưởng của mình. Những quán café có vẻ lý tưởng nhưng lại có quá nhiều người xung quanh. Người ta nói chuyện và cười đùa khiến người đang chú tâm làm việc không thể tập trung 100% được. “Chúng tôi mang đến cho họ không gian làm việc được thiết kế tự do để bay bổng cùng những ý tưởng của mình”, anh chia sẻ.

file-page4-1.jpg

Nguyễn Trung Tín cũng nằm trong Top 30 gương mặt Under 30 của Forbes Việt Nam năm 2015. 

Tiếp theo, có rất nhiều công ty công nghệ làm việc tại những không gian nhỏ trong các tòa nhà, trả tiền theo hợp đồng dài hạn nhưng lại không mang đến môi trường tạo cảm hứng và đam mê. Khi nhân sự tăng lên theo thời gian, không gian trở nên chật chội nhưng họ đã lỡ thuê trong một năm. Do vậy, họ phải chuyển văn phòng trong khi thời gian thuê chỗ làm việc cũ vẫn còn hạn. “Đó là một sự lãng phí”, CEO bình luận. Chính điều này thúc đẩy anh Tín và các đồng nghiệp tạo nên Dreamplex.

Thứ ba là các nhà tư vấn gặp khó khăn trong việc tìm không gian tạo hứng khởi khi chỗ làm việc quá chuyên nghiệp và nhàm chán khiến họ khó tìm thấy cảm hứng cũng như không tìm được những người cần tìm. Với Dreamplex, họ có thể thuê chỗ một tuần và trả tiền cho một tuần, thuê một tháng thì trả một tháng, bất kỳ nhu cầu nào đều được giải quyết dễ dàng. Còn các nhà đầu tư, họ cần tìm những nhóm khởi nghiệp để đổ tiền vào. Dreamplex mang đến một nơi chuyên nghiệp và truyền cảm hứng, tạo cho họ cơ hội gặp gỡ những dự án tiềm năng.

CEO trẻ nói ý tưởng này là tạo ra một nơi mà các startup không chỉ đến làm việc mà còn tương tác với nhau hình thành nên một cộng đồng. “Bạn có một nhóm 5 hay 10 người và làm việc tại không gian của riêng mình. Sự khác biệt ở chỗ bạn có thể giao thiệp với các nhà khởi nghiệp khác, chia sẻ vấn đề đang gặp phải, nói về các ý tưởng mới và tìm kiếm phản hồi”, anh lý giải “chìa khóa” thành công của Dreamplex. CEO cho rằng việc tiếp nhận phản hồi là vô cùng quan trọng bởi đôi khi mọi người chỉ nghĩ về mong muốn của bản thân mà quên mất khách hàng của mình. “Ở Dreamplex, bạn có 300 khách hàng tại đây, những người luôn sẵn sàng nói chuyện, đưa ra lời khuyên và phản hồi cho sản phẩm của bạn”.

Dreamplex có những phòng họp đa dạng kích thước cho 4, 6 hoặc 12 người, điều rất khó tìm thấy ở những văn phòng bình thường. Song song đó, tại đây có không gian chung để mọi người nghỉ ngơi, ăn uống và pha cà phê. Hiroyuki Sato, Giám đốc đại diện Tập đoàn Ambition, cho rằng mỗi người đều bắt đầu bằng những giấc mơ và “khi môi trường thoải mái có nghĩa là chúng ta sẽ đến gần hơn với giấc mơ của mình”, anh chia sẻ về không gian khởi nghiệp Dreamplex.

Chị Ngô Thùy Ngọc Tú, Giám đốc ELSA, bày tỏ bản thân thích cảm giác cộng đồng với nhiều câu chuyện từ mọi người tại Dreamplex để truyền thêm cảm hứng và ý tưởng cho đội ngũ của mình. “Khi làm startup, có nhiều vấn đề và khó khăn mà các bạn từng trải có thể truyền kinh nghiệm, chỉ dẫn thực tế thì chỉ cần bước ra khỏi studio của mình là có studio khác với một bạn khởi nghiệp khác từng trải giúp chúng tôi”, chị tâm đắc.

tin.jpg

Anh Nguyễn Trung Tín trình bày tại Tech Day 2016. Ảnh: Hà Dương. 

Thành viên cộng đồng Dreamplex đa phần còn rất trẻ. Cụ thể, 51% ở độ tuổi 25-30 và 21,7% trong độ tuổi 18-24 với 63,9% là các startup, 14,3% đến từ doanh nghiệp hay các tập đoàn và 7,5% người làm tự do. Không chỉ thu hút người Việt Nam, Dreamplex cũng đặc biệt được người nước ngoài ưa chuộng với 11,8% thành viên đến từ Mỹ, hơn 10% từ châu Âu và các nước khác. Chính vì sự đa dạng về ngành nghề và quốc tịch nên cộng đồng Dreamplex có phong cách ăn mặc rất khác nhau tạo nên nhiều màu sắc trong không gian làm việc sáng tạo.

Giấc mơ của Nguyễn Trung Tín không dừng lại ở đó. Tương lai sẽ xuất hiện Dreamplex 2 - một không gian văn phòng cho các startup và doanh nghiệp cỡ trung, DreamSeed - quỹ đầu tư cho các startup mới nở và DreamLabs - nơi cư ngụ của những startup về phần cứng. “Chúng tôi muốn tạo một cộng đồng các doanh nhân, kỹ sư và nhà thiết kế phần cứng cùng nhau tạo nên những sản phẩm mới có ích cho xã hội. Đồng thời trở thành ngôi nhà chung của những nhà cách tân thế hệ mới cùng nhau nghĩ, tạo ra các sản phẩm không giới hạn để làm giàu cuộc sống của mình”, anh nhấn mạnh sứ mệnh của Dreamplex.

Cuối phần trình bày, CEO trẻ cho rằng việc bắt đầu kinh doanh vô cùng khó khăn nhưng dù làm bất cứ ỡ lĩnh vực nào thì mọi người đều gặp những thách thức chung. “Hãy cố gắng giải quyết những vấn đề lớn hơn trước nếu có thể. Đừng nghĩ đến những thứ người Mỹ hay ở bất cứ đâu đang làm mà hãy tập trung vào các vấn đề ngay tại đất nước của chúng ta. Dreamplex ở đây nhằm hỗ trợ và là bệ phóng để bạn hướng đến thành công bởi chúng ta có đủ tài năng để đưa Việt Nam tỏa sáng”, anh nhấn mạnh.

Ngày Công nghệ FPT lần thứ tư được tổ chức ngày 18/5 tại khách sạn New World (TP HCM) với chủ đề "Kết nối để bứt phá" với nhiều hội thảo chuyên sâu.

Tham dự sự kiện có một số tên tuổi như ông Rajan Anandan - Phó Chủ tịch Google khu vực châu Á - Thái Bình Dương; bà Kirsten Gilbertson - Giám đốc giải pháp Microsoft Azure khu vực châu Á - Thái Bình Dương; cùng các đại diện start-up Việt Nam đã tạo được tiếng vang như MoMo, ELSA, YouNet Media, Haravan, Umbala, Gremsy, CyRadar, ANTS...; các quầy giới thiệu giải pháp công nghệ nhà thông minh, giải trí số hay phòng thí nghiệm số từ FPT Telecom, FPT Software...

Nguyễn Trung Tín sinh năm 1987, tốt nghiệp ĐH Melbourne, Australia, và về nước vào năm 2011. Anh là con cả của vợ chồng nhà sáng lập Tập đoàn Trung Thủy, hiện kế nghiệp gia đình trong vai trò Tổng Giám đốc. 

>> Ra mắt Open FPT

Yến Nhi

Ý kiến

()