Chúng ta

Không cần bằng đại học vẫn bước chân vào Apple, Google

Thứ năm, 23/8/2018 | 09:52 GMT+7

Ứng viên không hoặc chưa có bằng đại học nhưng vẫn muốn có cho mình một công việc tốt. Google và Apple có lẽ là những sự lựa chọn không thể hoàn hảo hơn.

CNBC cho hay, trang tìm kiếm việc làm nổi tiếng Glassdoor mới đây đã liệt kê 15 nhà tuyển dụng hàng đầu tuyên bố không còn yêu cầu ứng viên phải có bằng đại học. Các công ty lớn như Google, Apple, IBM hay thậm chí cả Bank of America đều nằm trong danh sách này. Cạnh đó là loạt tên tuổi: Ernst & Young, Penguin Random House, Costco Wholesale, Whole Foods, Hilton, Publix, Starbucks, Nordstrom, Home Depot, Chipotle và Lowe's.

21779-25472-cook-france-l-1537-153499047

15 công ty lớn ở Mỹ như Google, Apple, IBM... đều có các vị trí tuyển dụng dành cho những ứng viên không có bằng đại học. Ảnh: AFP.

Các thương hiệu hàng đầu tạo cơ hội không chỉ dành cho những người có trình độ học vấn cao, mà ngay cả những người lao động không có bằng cấp cũng có thể tìm được các công việc trong mơ.

Hồi năm 2017, Phó Chủ tịch phụ trách nhân sự của IBM - bà Joanna Daley từng nói rằng khoảng 15% nhân sự tại Mỹ của hãng chưa tốt nghiệp đại học. "Thay vì nhìn vào những ứng viên có bằng đại học, hiện IBM tìm kiếm những người có kinh nghiệm thực tế được đào tạo thông qua các khóa học cơ bản/chuyên sâu hoặc khóa đào tạo nghề có liên quan”, bà Joanna Daley nhấn mạnh.

Tất nhiên, CNBC cũng cho hay, không phải tất cả vị trí trong các công ty lớn như Apple hay Google đều không yêu cầu bằng cấp. Công việc có thể ứng tuyển cũng giới hạn ở một số trung tâm của công ty chứ không phải trên toàn hệ thống văn phòng khắp thế giới. 

Ở Google, đó là các vị trí như quản lý sản phẩm, nhân viên tuyển dụng, kỹ sư phần mềm, giám đốc tiếp thị sản phẩm. Tại Apple, đó là kỹ sư thiết kế, quản lý dự án kỹ thuật, đầu mối làm việc với các nhà cung cấp iPhone... Với IBM, các vị trí tuyển dụng là kỹ sư blockchain về tài chính, nhân viên tuyển dụng, chuyên viên thương lượng hợp đồng. Còn tại Bank of America, đó là nhân viên dịch vụ khách hàng, hỗ trợ khách hàng, chuyên viên phân tích và trợ lý điều hành.

>> Mùa xếp hạng 'tinh hoa công nghệ' nhà F khởi động

Hải Ninh

Ý kiến

()