Chúng ta

Khởi nghiệp FPT đầu tư hoàn thành khoá huấn luyện của Google

Thứ bảy, 18/3/2017 | 16:23 GMT+7

ELSA Speak, ứng dụng học tiếng Anh thông minh, vừa được Google tài trợ 1 tỷ đồng, cùng nhiều đặc quyền khác.

Tháng 11/2016, Google tổ chức Launchpad Accelerator, chuỗi chương trình đào tạo và hỗ trợ dành cho giới khởi nghiệp công nghệ (start-up), lần thứ 3. Đây cũng là lần đầu tiên chương trình có sự tham gia của hai công ty khởi nghiệp đến từ Việt Nam. Hai đại diện Việt Nam được lựa chọn lần này là ELSA Speak và Haravan. Các start-up này vừa hoàn thành chương trình đào tạo tập trung kéo dài hai tuần của Google diễn ra tại Launchpad Space, San Francisco.  

Launchpad Accelerator là chuỗi chương trình của Google tập trung vào việc hỗ trợ các công ty start-up thuộc ở nhiều giai đoạn khác nhau đạt được thành công. Những công ty được lựa chọn tham gia chương trình sẽ nhận được khoản tài trợ trị giá 50.000 USD, tương đương hơn 1 tỷ đồng, sử dụng các sản phẩm của Google và được hỗ trợ về mặt truyền thông.

bef0f83a-fd69-11e6-9ce7-2e995a9a3302.jpg

Chị Văn Vũ cùng các khởi nghiệp khu vực vừa hoàn thành khoá học của Google.

Cạnh đó, họ sẽ cùng làm việc trực tiếp với Google trong sáu tháng tại quốc gia của mình. Chương trình Accelerator cũng tận dụng mọi nguồn lực từ Google nhằm hỗ trợ các start-up phát huy tối đa tiềm năng thực sự của chính mình.  

Chia sẻ khi kết thúc khoá học, CEO ELSA Văn Đinh Hồng Vũ cho rằng đó là một khoảng thời gian tuyệt vời. “Tôi thật sự rất ấn tượng với những giá trị mà chương trình Google Launchpad mang lại cho các công ty khởi nghiệp đang loay hoay với hướng phát triển như ELSA Speak”, chị Vũ hào hứng. “Chỉ trong 2 tuần diễn ra chương trình huấn luyện tập trung, Google Launchpad đã sắp xếp để tôi cùng các bạn khác có cơ hội trao đổi trực tiếp với hơn 100 cố vấn hàng đầu, từ khắp nơi trên thế giới".  

Điều khiến sáng lập kiêm CEO ELSA tâm đắc nhất là các cố vấn không chỉ đưa ra lời khuyên chung ở tầm vĩ mô, mà họ còn là những chuyên gia thực nghiệm đưa ra lời khuyên cụ thể, đúng trọng tâm tạo nên những ảnh hưởng thiết thực lên các thách thức và vấn đề mà ELSA đang gặp phải. Giá trị của Google Launchpad Accelerator vượt xa giá trị về mặt vật chất.  

Cụ thể, chương trình đã dành đến 70% thời lượng để các khởi nghiệp được trực tiếp trò chuyện với các cố vấn, chuyên gia hàng đầu thế giới. Các chuyên gia này là những người thành công trên khắp thế giới, từ rất nhiều mô hình kinh doanh khác nhau. Qua đó các start-up có nhiều tùy chọn để kết nối được với đúng cố vấn họ cần.  

Ứng dụng này xuất phát từ ý tưởng của hai cô gái là CEO Văn Đinh Hồng Vũ và CPO Ngô Thùy Ngọc Tú. ELSA Speak còn có sự đóng góp rất lớn từ tiến sĩ Xavier Anguera, người bạn Tây Ban Nha, hiện là CTO của ứng dụng.

Tháng 8/2015, Quỹ của FPT đã đầu tư vào ELSA, cùng hai nhà đầu tư kỳ cựu là Binh Tran (người từng tham gia sáng lập Công ty Klout được bán lại với giá 200 triệu USD) và Edward Thai (cựu Giám đốc chiến lược của CJ CGV).

sami-6948-1489823655.jpg

Chương trình hỗ trợ start-up của Google chú trọng đến việc tìm kiếm các doanh nghiệp đang phát triển, cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho người Việt…

Tiết lộ nhân kỷ niệm một năm ngày ra mắt (9/3/2016), chị Văn Đinh Hồng Vũ, đồng sáng lập ELSA, cho biết, ứng dụng đã có trên 700.000 lượt tải về từ hơn 90 quốc gia. “ELSA đặc biệt được cộng đồng giáo viên dạy tiếng Anh, trong đó có cả những người chuyên về diễn thuyết trên thế giới, hết lòng ủng hộ và khuyến khích học viên sử dụng hằng ngày để tăng khả năng phát âm tiếng Anh chuẩn như người bản xứ”, chị Vũ chia sẻ và cho biết ELSA còn được chọn là ứng dụng thông minh hỗ trợ cho học sinh quốc tế khi theo học một số chương trình dạy MBA ở Mỹ.

Dù đã là ứng dụng toàn cầu với người dùng ở hơn 90 nước, nhưng Việt Nam sẽ luôn luôn là thị trường mà ELSA muốn tập trung phát triển vì đây là quê hương thân yêu của người sáng lập. “Ngay từ đầu, mong muốn khi xây dựng ELSA của Vũ là để giúp các bạn trẻ Việt Nam có cơ hội tốt hơn khi phát âm tiếng Anh chuẩn. Hiện nay, số lượng người dùng ELSA ở Việt Nam vẫn còn khiêm tốn. Mục tiêu cụ thể ELSA muốn tiếp cận đến ít nhất 80% số lượng người Việt từ 18 đến 27 tuổi vì phát âm chuẩn tiếng Anh sẽ là kỹ năng đắc lực giúp họ hướng đến những cơ hội mới”, chị Vũ nói.

ELSA còn muốn cùng hợp tác với những giáo viên và trung tâm Anh ngữ để thiết kế riêng chương trình học theo yêu cầu của từng lớp. Mới đây, ngày 14/2, phiên bản ELSA 2.0 đã chính thức ra mắt người dùng sử dụng iPhone. Cạnh đó, ELSA cũng không quên phát triển ở những thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Brazil hay Mexico. Những kế hoạch phát triển này được ELSA coi trọng trong việc phát triển ELSA trong tương lai.

Ngày 17/3, Google chính thức đưa chương trình hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo (start-up) Launchpad Accelerator đến Việt Nam, và hai đại diện start-up ELSA Speak và Haravan được giới thiệu như là bằng chứng sinh động của chương trình.

Ông Sami Kizilbash, đại diện Google, cho hay, thật tuyệt vời khi thấy các công ty khởi nghiệp Việt Nam chuyên tâm, tập trung cao độ trong thời gian làm việc với cố vấn của mình và họ chính là những người sẽ dạy cho chúng tôi những bài học thực tế về phát triển sản phẩm tại Việt Nam.  "Chúng tôi chỉ muốn chia sẻ cơ hội và giúp đỡ các doanh nghiệp trẻ thành công. Thêm vào đó, đây cũng là cơ hội tốt để chúng tôi có thể học tập, tiếp thu thêm văn hóa của nhiều nước trên thế giới. Mơ ước của chúng tôi là phát triển toàn diện mọi sản phẩm để tạo nên hệ sinh thái (ecosystem) Google lớn mạnh", Sami nói.  

Tải ELSA cho AndroidiOS.

Nguyên Văn

Ý kiến

()