Chúng ta

Khai mạc Ngày Công nghệ FPT 2014

Thứ ba, 13/5/2014 | 10:35 GMT+7

Với chủ đề về SMAC, sự kiện thường niên của tập đoàn đã thu hút hơn 200 chuyên gia công nghệ và khách mời tham dự tại ĐH FPT, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội, sáng nay (ngày 13/5).
> Ngày Công nghệ mang làn sóng SMAC đến khách hàng / Trailer Ngày Công nghệ xoáy vào SMAC

d

"Năm 2013, Ngày Công nghệ FPT lần đầu tiên được tổ chức và chủ đề là về hạ tầng thông minh, hạ tầng của hạ tầng với giấc mơ CNTT giúp gì cho công cuộc hiện đại hóa đất nước. Năm nay, với SMAC (Social - Mobile - Analytics - Cloud), chủ đề đã được cụ thể hóa hơn, được coi như một trong những công cụ để đạt được giấc mơ của năm ngoái", anh Nguyễn Lâm Phương, Giám đốc Công nghệ FPT, khai mạc chương trình.

d

Ngày công nghệ FPT 2014 được tổ chức nhằm thiết kế một cầu nối giữa người làm kinh doanh và người làm công nghệ.

d

Xuất hiện với chiếc kính Google Glass, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình hâm nóng hội trường bởi vẻ ngoài giống người ngoài hành tinh. "Tất cả mọi chuyện quan trọng trên thế gian đều bắt đầu từ công nghệ. Sự thay đổi, phát triển của công nghệ đã làm nên thế giới. Một quốc gia có thể vươn lên được đều có xuất phát điểm từ công nghệ. Cơ hội đến từ thời điểm và lúc này đây chính là cơ hội dành cho các bạn, cho FPT và cho Việt Nam", anh chia sẻ và cho biết, cuộc cách mạng SMAC bắt đầu từ năm 2012. "Khi nói đến SMAC không thể không nói đến Việt Nam và FPT. Ngày Công nghệ là nơi để chúng ta có thể tập trung nhau để bàn về những việc như vậy", anh nói.

d

Là diễn giả mở màn keynote đầu tiên của chương trình, Sid Deshpande, chuyên gia phân tích của Gartner, giới thiệu về “Nexus of Forces” và cách để các doanh nghiệp xác định những lĩnh vực khai thác “Nexus of Forces” có thể thúc đẩy kinh doanh, đồng thời đưa ra ví dụ thực hiện những điều này.

d

Phần chia sẻ của anh Phan Thanh Sơn, Giám đốc Công nghệ Cisco Việt Nam, đề cập đến cách thức để nắm bắt được cơ hội Internet of Things. "Thế giới đang đứng trước thời cơ kết nối. Những gì chưa kết nối sẽ được kết nối - Internet of every things. Đây là bước phát triển vượt bậc. Đến năm 2020, thế giới sẽ có khoảng 50 tỷ kết nối”.

d

Theo Giám đốc Công nghệ Cisco Việt Nam, Internet of Things mang lại giá trị rất lớn, ứng dụng Internet vào từng ngành có thể tiết kiệm hàng chục tỷ USD mỗi năm. Đại diện của Cisco Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn trở thành đối tác của FPT để hiện thực hóa SMAC.

d

TP Bank làm một trong những ngân hàng ở Việt Nam tiên phong triển khai SMAC trong các hoạt động của mình. Giám đốc Công nghệ TP Bank Bùi Quang Cương cho hay, ngân hàng tập trung vào Mobility và kể từ khi áp dụng đã đạt được những kết quả khả quan. Theo đó, các dịch vụ trên Internet Banking đều có thể dùng trên điện thoại di động. Bên cạnh đó, các mảng mạng xã hội, điện toán đám mây và dữ liệu lớn cũng được TP Bank sử dụng hiệu quả.

thaoluan01490-255238-1413022970.jpg

Với phần dẫn dắt của CTO FPT, các chuyên gia công nghệ của Gartner, TP Bank và Cisco Việt Nam cùng thảo luận về giá trị cốt lõi mà công nghệ mang lại cho cuộc sống. Anh Nguyễn Hữu Thái Hòa, Giám đốc Chiến lược FPT, băn khoăn về tính "người" trong công nghệ, thể hiện ở việc con người ngày càng lệ thuộc vào các thiết bị cá nhân khiến cho việc thể hiện tình cảm bị mai một. Giám đốc Công nghệ Cisco Việt Nam Phan Thanh Sơn đồng tình và nhìn nhận, những nhà phát triển công nghệ cũng cần có cái tâm để làm sao tránh cho con người trở thành cái máy trong hàng chục tỷ cái máy của thế giới hiện đại.

d

Một loại robot đang được Ban Công nghệ FPT nghiên cứu và phát triển để ứng dụng trong việc thu thập thông tin về môi trường được giới thiệu tại Ngày Công nghệ FPT. Vẻ ngoài của robot này đã tạo sự thích thú cho nhiều cán bộ công nghệ trong giờ giải lao.

d

Những keynote tiếp theo cập nhật về ứng dụng SMAC tại các công ty thành viên FPT. GĐ Công nghệ FPT Software Lê Hồng Việt chia sẻ về những ứng dụng thành công của SMAC. GĐ Công nghệ FPT IS Đào Gia Hạnh trình bày về ứng dụng SMAC trong doanh nghiệp. SMAC giúp tối ưu hóa và phát triển các dịch vụ được GĐ Công nghệ FPT Telecom Vũ Anh Tú phân tích. GĐ Công nghệ FPT Online Đinh Lê Đạt chia sẻ về AdTech - nền tảng cho doanh nghiệp số thông minh.

d

Theo đa số cán bộ công nghệ tham dự sự kiện, những chia sẻ của các diễn giả giúp họ biết thêm nhiều kiến thức về SMAC.

d

"Tôi đánh giá cao chương trình của FPT, đặc biệt là sự kiện này được tổ chức gần với Ngày Công nghệ Việt Nam sắp diễn ra (ngày 18/5). Chương trình năm nay có chủ đề rất rõ ràng, lại được tổ chức tại ĐH FPT, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ được tiếp xúc với công nghệ trên thế giới", ông Bùi Mạnh Hải, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ, Chủ tịch Hội Tin học VN, đánh giá.

Chiều nay, chương trình được tiếp tục với các seminar liên quan đến SMAC gồm: Mạng xã hội, Công nghệ di động, Phân tích dữ liệu, Điện toán đám mây, Bảo mật... Ngoài ra, còn có phần chia sẻ của chuyên gia Amazon Markku Lepisto về Big Data. Phần trò chơi và bốc thăm trúng thưởng sẽ khép lại Ngày Công nghệ. 

Ngoài các lãnh đạo và các cán bộ công nghệ của FPT, khách mời có mặt tại Ngày Công nghệ năm nay gồm: Ông Bùi Mạnh Hải - nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ, Chủ tịch Hội Tin học VN; tiến sĩ Nguyễn Quang Bắc - Thiếu tướng, nguyên Phó chủ nhiệm Tổng cục Kỹ thuật Bộ Quốc phòng; PGS-TS. Vũ Mạnh Lợi - Phó Viện trưởng Viện Xã hội học Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN; TS. Nguyễn Việt Hải - Phó Viện trưởng Viện KHCN VINASA; Lê Xuân Hòa - Phó Tổng thư ký VINASA.

Ngày 16/5, sự kiện này sẽ được tổ chức tại tòa nhà FPT Tân Thuận, TP HCM.

Ngày Công nghệ FPT diễn ra từ năm 2013 và là sự kiện được tổ chức thường niên. Chương trình đầu tiên thu hút 300 chuyên gia, sinh viên công nghệ và nhà đầu tư tham gia.

Nhóm phóng viên

Ý kiến

()