Chúng ta

Jack Ma: 'Robot sẽ là CEO tài năng nhất trong 30 năm tới'

Thứ năm, 2/11/2017 | 16:54 GMT+7

Trong bài phát biểu tại hội nghị kinh doanh Trung Quốc, Jack Ma khẳng định: "Trong 30 năm tới, ảnh của người máy sẽ được in lên bìa của Tạp chí Time nổi tiếng với tư cách là CEO giỏi nhất mọi thời đại". Ông đồng thời cũng cảnh báo về thời kỳ "đen tối" tới những người không chuẩn bị cho sự thay đổi về công nghệ đã và đang diễn ra.

Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Alibaba - Jack Ma gần đây đã dự đoán rằng công nghệ sẽ giúp các CEO được "nghỉ hưu sớm" trong tương lai không xa: "Trong ba thập kỷ tới, thế giới sẽ trải qua nhiều nỗi đau hơn là sự hạnh phúc".

Thêm vào đó, nền giáo dục cần phải được "cách mạng" để dạy cho học sinh khả năng sáng tạo và trí tò mò, những thứ mà người máy không có, hay chưa có. Nếu không, học sinh sẽ không thể chống đỡ, cạnh tranh được với người máy trong tương lai.

Jack Ma - Chủ tịch kiêm sáng lập tập đoàn Alibaba

Jack Ma - Chủ tịch kiêm sáng lập Tập đoàn Alibaba. Ảnh: S.T.

Ông cũng nói rằng, người máy nhanh nhạy hơn và logic hơn con người rất nhiều, và chúng không bị cản trở bởi những cảm xúc không cần thiết như cáu giận hay đố kỵ...

Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ sự lạc quan rằng người máy sẽ nâng cao chất lượng cuộc sống cho con người trong tương lai xa: "Người máy sẽ làm những công việc mà con người không thể làm, sẽ là cộng sự và hợp tác với con người thay vì là kẻ thù lớn nhất của nhân loại".

Đó là một viễn cảnh dễ chịu hơn rất nhiều so với viễn cảnh ông trùm công nghệ Elon Musk tiên đoán. Năm 2014, CEO của Tesla và SpaceX từng nói rằng trí thông minh nhân tạo là mối đe dọa lớn nhất tới con người, nhưng ông cũng hy vọng con người có thể sử dụng AI để tạo lợi ích cho xã hội.

Alibaba đang tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Công ty này đang là nhà cung cấp hàng đầu về điện toán đám mây đã đẩy mạnh sức mạnh của Big Data và đã mở rộng ra các phương tiện kỹ thuật số.

Jack Ma dự đoán, công nghệ cuối cùng sẽ tạo ra một vấn đề mà nhiều nhân viên văn phòng đều muốn: Giảm số giờ làm trong tuần. "Trong 10 hoặc 20 năm tới, mọi người sẽ làm việc ít hơn 4 giờ/ngày và có thể chỉ làm 3 ngày/tuần", ông nói.

Đức Anh tổng hợp

Ý kiến

()