Chúng ta

Jack Ma: 'Những công nghệ mới có thể dẫn đến chiến tranh thế giới thứ ba'

Thứ hai, 26/6/2017 | 09:31 GMT+7

Chủ tịch kiêm sáng lập Tập đoàn Alibaba Jack Ma cho rằng, những công nghệ mới không chỉ đơn thuần đe dọa đến cơ hội việc làm mà còn có thể dẫn đến nhiều hậu quả khác nghiêm trọng hơn.

Trong một cuộc phỏng vấn với trang CNBC, Jack Ma đã chia sẻ rằng những công nghệ mới như học máy (machine learning) và trí tuệ nhân tạo (AI) có thể dẫn đến chiến tranh thế giới thứ ba. “Cuộc cách mạng công nghệ đầu tiên đã dẫn đến chiến tranh thế giới thứ nhất, cuộc cách mạng công nghệ thứ hai gây ra chiến tranh thế giới thứ hai, và bây giờ đang là thời kỳ của cuộc cách mạng công nghệ thứ ba”, Jack cho hay. 

Học máy và trí tuệ nhân tạo đã trở thành đề tài nóng giữa các công ty, tạo nên kỷ lục số về lượng các doanh nghiệp tìm cách khai thác những công nghệ này trong việc kinh doanh. Những công nghệ trên cũng đã dấy lên lo ngại rằng nguồn lực lao động sẽ bị thay thế bởi những quy trình máy móc tự động hóa. Điều này dẫn đến sự bùng nổ của những hệ quả về địa chính trị do sự gia tăng của tự động hóa.

Jack Ma - Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Alibaba

Jack Ma - Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Alibaba.

Tại hội nghị Gateway 2017, Jack Ma đã phát biểu: “Cuộc cách mạng công nghệ thứ ba có thể dẫn đến chiến tranh thế giới thứ ba”.

Hồi tháng 2, trong lễ khai trương trụ sở của Alibaba tại Australia, Jack từng cảnh báo sự nguy hiểm khi giao thương toàn cầu chậm lại: “Nếu giao thương ngừng lại, chiến tranh sẽ nổ ra”.

Theo quan điểm của ông, việc thay thế công nhân bằng các công nghệ mới và áp lực kinh tế gây ra cho hệ thống chính trị có thể dẫn đến những sự xung đột, vì một số người sẽ đổi đời nhờ những thay đổi này trong khi một số khác sẽ tụt lại phía sau.

Chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ vì cuộc cách mạng công nghiệp gây ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế của nhiều giai cấp và nhiều quốc gia. Điều này khiến các xung đột nổ ra, và những công nghệ tương tự cũng góp phần dẫn đến chiến tranh thế giới thứ hai.

Để ngăn chặn cuộc xung đột này, theo Jack, các chính phủ cần phải xử lý vấn đề thay thế nhân công và giúp lực lượng lao động thích nghi với những công việc mới, đồng thời nâng cao, đổi mới phương thức giáo dục để hỗ trợ ngăn chặn các kết quả tiêu cực.

Ông cũng tin rằng con người sẽ không trở nên vô dụng ngay cả khi những công nghệ này phát triển: “Tôi nghĩ máy móc, trí tuệ nhân tạo không thể thay thế được trí thông minh của con người”.

"Trong 30 năm tiếp theo, công nghệ sẽ thay đổi rất nhiều cơ hội việc làm. Vì thế, nếu chúng ta không thể giúp các công ty địa phương hội nhập toàn cầu, rất nhiều vấn đề sẽ nảy sinh", Jack chia sẻ.

Đức Anh (theo Business Insider)

Ý kiến

()