Chúng ta

iPad có còn chỗ đứng trên thị trường di động?

Thứ tư, 5/7/2017 | 11:30 GMT+7

Vào thời điểm mới ra mắt, iPad luôn nằm trong top bán chạy. Tuy nhiên, gần đây, doanh số của iPad liên tục sụt giảm. Liệu sản phẩm này có đang lui vào "một thời vang bóng"?

Theo Zdnet, màn hình lớn của iPad luôn là niềm tự hào của Apple. Trái ngược với Surface luôn đi kèm theo bàn phím, Apple đã mạnh dạn bỏ đi phần bàn phím cồng kềnh và điều này vẫn mang lại thành công cho iPad.

ap-8826-1499224694.jpg

iPad có còn chỗ đứng trên thị trường di động? 

Thế nhưng nhiều người lo ngại rằng hào quang này sẽ không kéo dài. iPad cùng với “đồng nghiệp” của mình - những chiếc tablet Android đang dần mất đi chỗ đứng. Có thể nói sự bùng nổ của những chiếc smartphone có màn hình lớn (phablet) là nguyên nhân chính. Mặt khác, sau một thời gian dài với vai trò “phụ tá”, Apple cũng bắt đầu chuyển hướng bằng cách thiết kế lại cho các ứng dụng cho iOS cũng như cho ra mắt hàng loạt phụ kiện iPad để cố gắng lấp đầy khoảng cách giữa tablet và laptop. Điều này đã khiến cho nhiều người nghĩ rằng đã đến lúc iPad thay thế laptop thực thụ.

Nhưng không chỉ đơn giản như vậy. Tablet vẫn là tablet và laptop vẫn luôn là laptop. Dù đã tốn nhiều năm trời để để quảng cáo rằng Surface là một chiếc tablet có đủ khả năng để thay thế một chiếc laptop truyền thống nhưng rồi cuối cùng thì hãng này lại phải trình làng Surface laptop - một chiếc laptop dạng gập như truyền thống.

Tương tự với iPad Pro 10,5 inch. Rất nhiều người cho biết rằng họ có thể làm hầu hết mọi công việc trên iPad, tuy vậy, nó vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn cho Mac. iPad và Mac là hai thiết bị bù đắp hoàn hảo cho nhau và giúp khắc phục điểm yếu của nhau vì vậy mọi người thường sử dụng cả hai thiết bị để hỗ trợ công việc thay vì chỉ dùng một chiếc. Việc sử dụng bộ đôi iPad + Mac có thể khiến nhiều người dùng thất vọng về một văn phòng di động nhỏ - gọn - giá tốt. Bộ đôi này cũng không tiện dùng bằng việc sở hữu một chiếc laptop "hai trong một" Surface.

Hầu hết những ứng dụng mà chúng ta đang sử dụng như Uber, Airbnb, Instagram, Wechat… đều được thúc đẩy nhờ sự phát triển của iPhone. Dù Apple luôn nhấn mạnh rằng những ứng dụng hoạt động trên iPhone có thể hoạt động tốt trên iPad. Tuy nhiên, có vẻ như iPad vẫn chưa trở thành một thiết bị tuyệt vời như những gì mà iPhone đã làm được.

iPad vẫn là dòng sản phẩm chiến lược của Apple, là một sản phẩm có hiệu năng tốt, độ linh hoạt cao và là công cụ quan trọng trong chiến lược lâu dài của Apple. Thời gian tới, với ARKit, Apple sẽ biến dòng tablet của mình trở thành một “cánh cửa ma thuật” hiển thị những ý tưởng dộc đáo của chính người dùng ngay trước mắt họ.

Với màn hình lớn cùng khả năng di động cao, iPad hứa hẹn là một thiết bị tốt để áp dụng công nghệ thực tế ảo. Tuy vậy, iPad lại phải dè chừng chính iPhone - người anh em có khả năng di động cao hơn, kích thước nhỏ và nhẹ hơn rất nhiều… do đó sẽ thuận lợi hơn trong một số công việc mà iPad không thể đảm đương do kích thước của nó.

Có thể nhận thấy rằng, iPad đang phải gồng mình để khẳng định vị thế trong thế giới công nghệ khi mà Steave Jobs giới thiệu và xếp nó vào vị trí giữa smartphone và laptop. Cho đến nay, có thể nói iPad vẫn đang giậm chân tại chỗ. Chiếc máy tính bảng này không tiện lợi như smartphone, cũng không mạnh mẽ như laptop và việc vẫn là người ở giữa này đã khiến iPad dường như mắc kẹt giữa một bên là vách núi và một bên là vực thẳm.

Tử Quyên tổng hợp

Ý kiến

()