Chúng ta

Internet cáp đồng siêu tốc độ 500 Mbps

Thứ ba, 25/10/2016 | 08:36 GMT+7

Swisscom ở Thụy Sĩ đang cung cấp cho 1.000 khách hàng nước này sử dụng dịch vụ Internet cáp đồng với tốc độ siêu nhanh (ultrafast), lên đến 500Mbps.

Thụy Sĩ đã trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng siêu tốc độ cho khách hàng thông qua hạ tầng cáp đồng truyền thống. Swisscom cho hay, 1.000 khách hàng đang sử dụng một thiết bị kết nối mang tên G.fast, cho phép tốc độ Internet đạt đến 500 Mbps. G.fast giúp đường truyền bằng cáp đồng thông thường có thể chuyển dữ liệu với tốc độ nhanh hơn nhiều so với trước đây.

G.fast được thiết kế nhằm tăng tốc độ Internet thông qua việc truyền dữ liệu ở tốc độ cao hơn tốc độ thông thường của băng thông rộng hiện nay. Nó cũng mang các điểm kết nối cáp quang đến gần các căn nhà riêng hơn là các trạm trên đường phố thông qua việc lắp đặt theo đường cột điện và hệ thống cống thoát nước.

Kabel-Server-IT-Computer-Netzwerk-Port-I

Để dễ so sánh, theo số liệu báo cáo mới nhất về Internet toàn cầu quý 2 của hãng Akamai, tốc độ kết nối Internet trung bình của Việt Nam đạt 5,1 Mbps, tăng 2,3% so với quý trước và tăng 58% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: aflglobal.

Cùng thời điểm, Anh cũng là quốc gia đang thử nghiệm công nghệ G.fast nhưng khách hàng chưa được mua các gói dịch vụ từ nhà cung cấp BT’s Openreach. Openreach đang trong quá trình cài đặt hệ thống cáp quang có thể cung cấp dịch vụ mạng băng thông rộng tốc độ siêu nhanh trên toàn xứ sương mù.

Openreach cho biết, những điểm kết nối sẽ được thiết lập trong tháng 11 cho một số lượng nhỏ hộ gia đình. Sau đó, 140.000 hộ gia đình và doanh nghiệp có thể sẽ được kết nối vào khoảng tháng 3/2017 và 10 triệu khách hàng sẽ được sử dụng dịch vụ này vào cuối năm 2020.

Trong khi Openreach loay hoay với việc lắp đặt G.fast ở các trạm đường phố để mở rộng dịch vụ FTTC (Fibre-to-the-Cabinet), Swisscom của Thụy Sĩ cho biết họ kỳ vọng sẽ lắp đặt các điểm kết nối này chỉ trong khoảng cách 200 m đến từng hộ gia đình. Heinz Herren, CTO của Swisscom, tiết lộ với người tham dự Diễn đàn Băng rộng Thế giới (BWF) mới diễn ra ở Anh rằng, quá trình xây dựng đã bắt đầu, theo The Register.

Kết quả khảo sát của trang tin thinkbroadband.com cho biết, hiện có hơn 91% hộ gia đình và doanh nghiệp ở Anh đã kết nối Internet với tốc độ hơn 30 Mbps, trong khi có khoảng 50% khách hàng đã kết nối Internet với tốc độ cực nhanh (ultrafast) - hơn 100 Mbps.

Swisscom công bố dịch vụ này sau bốn năm hợp tác nghiên cứu phát triển với đối tác Metanoia Communications và Huawei của Trung Quốc. Họ cũng tự tin khẳng định sẽ vượt qua Openreach ở Anh để trở thành nhà cung cấp dịch vụ Internet đầu tiên ở châu Âu chính thức cung cấp gói dịch vụ Internet tốc độ cực nhanh này cho người sử dụng.

Theo Telecom.com, đầu năm 2016, Adtran, nhà cung cấp giải pháp băng rộng cố định đã công bố, chuẩn công nghệ truy nhập băng rộng cố định mà hãng phát triển mang tên G.fast đã được thử nghiệm bởi 60 nhà mạng trên toàn thế giới.

Điều này cho thấy nhu cầu triển khai và thương mại hóa các mạng băng rộng cố định chất lượng cao để dần bổ sung và thay thế cho các mạng băng rộng cáp đồng truyền thống đang tiếp tục gia tăng.

Theo mô tả, G.fast là một chuẩn công nghệ truy nhập băng rộng cố định trên nền cáp đồng, sử dụng tần số điều chế cao hơn hẳn so với tần số điều chế được sử dụng trong VDSL 2. Điều này giúp G.fast nâng cao đáng kể tốc độ truyền dẫn dữ liệu. Tốc độ thông thường nằm trong khoảng 200 - 500 Mbps. Ở khoảng cách dưới 250 m, tốc độ truyền dẫn dữ liệu của G.fast có thể lên tới 1 Gbps.

Adtran cho hay, thị trường băng rộng cố định cáp đồng đã bị “vượt mặt” bởi công nghệ cáp quang FTTH. Tuy nhiên, trên thực tế, triển khai FTTH là một giải pháp khá tốn kém và không nhiều nhà mạng có đủ tiềm năng thực hiện ngay lập tức.

>> Tỷ lệ kết nối Internet trên 10 Mbps của Việt Nam tăng 1.389%

Chi Vy

Ý kiến

()