Chúng ta

Infosys săn các công ty khởi nghiệp

Thứ ba, 2/9/2014 | 08:20 GMT+7

Công ty phần mềm lớn thứ hai Ấn Độ bắt đầu hợp tác với các quỹ đầu tư mạo hiểm để tìm kiếm cơ hội làm việc với các công ty khởi nghiệp.
> Phó Chủ tịch Infosys khuyên FPT đẩy mạnh 'synergy' / Infosys tìm đường vượt khó

"Hiện có rất nhiều công ty khởi nghiệp sở hữu tính sáng tạo cao. Một vài tuần gần đây, chúng tôi đã trao đổi với các quỹ đầu tư và được một quỹ đầu tư mạo hiểm quy mô lớn giới thiệu cho 6-7 doanh nghiệp khởi nghiệp", UB Pravin Rao, Giám đốc tác nghiệp (Chief Operating Officer - COO) Infosys, cho biết tại hội nghị các nhà đầu tư Motilal OSWAL vừa được tổ chức ở Mumbai, thủ phủ tài chính của Ấn Độ.

Giới doanh nghiệp dịch vụ CNTT đã bắt tay với các “Start-up” (Khởi nghiệp) trong một nỗ lực nhằm tiếp cận các giải pháp sáng tạo hoặc bù đắp vào những khoảng trống trong danh mục đầu tư công nghệ của họ. Các công nghệ mới như điện toán đám mây (Cloud), di động (Mobility) và phân tích (Analytics) đã đem đến sự nở rộ các start-up với những ý tưởng sáng tạo.

Công ty phần mềm lớn thứ 2 Ấn Độ đã bắt đầu hợp tác với các quỹ đầu tư mạo hiểm để tìm kiếm cơ hội làm việc với các công ty khởi nghiệp.

Công ty phần mềm lớn thứ hai Ấn Độ bắt đầu hợp tác với các quỹ đầu tư mạo hiểm để tìm kiếm cơ hội làm việc với các công ty khởi nghiệp. Ảnh: Reuter.

Wipro, đối thủ của Infosys, đã rất tích cực trong hoạt động này. Người khổng lồ trong lĩnh vực CNTT Ấn Độ đã lên chiến lược đầu tư vào hai công ty là Axeda Corp. và Opera Solutions cũng như đang hướng tới nhiều mối quan hệ hợp tác hơn nữa. Theo báo cáo của Times Of India, trong tháng này, Wipro đang đàm phán với các công ty khởi nghiệp Flytxt, 99tests và Avekshaa Technologies để tìm kiếm cơ hội trong chiến lược hợp tác.

COO Infosys cho biết, vẫn còn nhiều khoảng trống trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và đời sống, nơi mà sự hiện diện của công ty vẫn còn rất hạn chế so với một số đối thủ cạnh tranh.

Năm ngoái, Infosys dành 100 triệu USD vốn để đầu tư đổi mới trong các sản phẩm, nền tảng và giải pháp (products, platforms and solutions - PPS). Infosys đã tách mảng kinh doanh PPS thành một đơn vị con có tên gọi là Edgeverve Systems. PPS hiện đóng góp 5,2% doanh thu của Infosys, tương đương 8,2 tỷ USD.

UB Pravin Rao tiết lộ, Infosys đã thực hiện nhiều biện pháp để có thể giữ tỷ lệ tiêu hao nhân viên, con số đã tới mức 19,5% vào quý 2 năm nay. Ông cho biết công ty đã hoàn thành vượt dự đoán trong cơ cấu các thiệt hại và đang chuyển sang chu kỳ tăng trưởng. "Chúng tôi mong đợi trong một vài quý tới, công ty sẽ quay trở lại mức tiêu hao 13-15%, con số có thể dễ dàng chấp nhận", ông nói.

Người điều hành tác nghiệp của Infosys cho hay, công ty cần xúc tiến xây dựng hình ảnh và năng lực ở một số thị trường chưa có sự hiện diện, như khu vực Mỹ Latin và Nhật Bản. “Chúng tôi xác định sẽ mất thời gian để mở rộng quy mô tại các khu vực này, vì vậy Infosys sẽ tiếp tục xem xét việc mua lại các công ty khởi nghiệp tại những thị trường đó. Hiện không có quá nhiều ứng viên, nhưng chúng tôi luôn tìm cách để có được những đối tác tốt nhất nhằm xây dựng năng lực và mở rộng sự hiện diện tại các thị trường mới", COO UB Pravin Rao nói.

Nguyên Văn (theo India Times)

Ý kiến

()