Chúng ta

iKhiến: Tool giúp VnExpress giảm nhân sự làm bài đa phương tiện

Thứ năm, 21/9/2017 | 16:30 GMT+7

Anh Đặng Tiến Ngọc và các cộng sự đã xây dựng một công cụ giúp FPT Online giảm thời gian triển khai một bài Longform từ vài ngày xuống còn gần 60 phút. 

Để hình thành một bài Longform, hầu hết các đơn vị sử dụng cách phối hợp giữa các bộ phần Nội dung, Hình ảnh, Đồ hoạ, Lập trình viên. Tốn nhân sự và thời gian là yếu tố đầu tiên để VnExpress quyết định xây dựng một cộng cụ đáp ứng nhu cầu thời sự của những dạng bài như vậy. Bước đầu, VnExpress sử dụng XBuilder - một mã nguồn mở giúp xây dựng bài theo hình thức kéo thả.

Nhược điểm xuất hiện sau khi đưa vào sử dụng là bất tiện khi chỉnh sửa, kéo thả khó khăn, không có khả năng Undo, có khả năng mất dữ liệu khi đang soạn thảo, không tự động lưu, thời gian triển khai có khi lên tới 3 ngày...

                      

Bài toán đưa ra nhằm giải quyết việc giảm thiểu thời gian soạn thảo của BTV xuống còn 60 phút. Muốn vậy, công cụ phải dễ dùng, thao tác đơn giản như Words, công cụ mạnh mẽ, có khả năng mở rộng theo nhu cầu không ngừng thay đổi.

Anh Đặng Tiến Ngọc và các cộng sự đã xây dựng một Tool hỗ trợ làm bài Longform. Triển khai trong vòng 3 tháng (từ cuối năm 2016) và tiếp tục phát triển, công cụ mới dù chưa thực sự hoàn hảo, vẫn đang trong quá trình chỉnh sửa và tối ưu, nhưng đã giúp giảm thời gian triển khai một bài Longform xuống còn gần 60 phút. Đến nay, có gần 200 bài đã được xuất bản.

Trước đó, Mở két của Truyền hình FPT đã giành giải Vàng cuộc thi Sáng tạo FPT - iKhiến số 5 (tháng 8). 

Giải đặc biệt của "iKhiến" - Sáng tạo của năm - có trị giá 70 triệu đồng. Đây là phần thưởng cao nhất tính đến nay dành cho ý tưởng sáng tạo được triển khai thực tế. Bên cạnh đó, Hội đồng thẩm định cũng trao hai giải là Nhân vật sáng tạo của năm (cá nhân có nhiều sáng tạo được áp dụng nhất) và Đơn vị nhiều sáng tạo nhất, cùng trị giá 5 triệu đồng.

Đây là lần đầu tiên FPT tổ chức giải thưởng quy mô lớn dành cho sáng tạo với niềm tin mỗi người nhà F đều chứa đựng những khả năng sáng tạo vô hạn. Cuộc thi dự kiến được triển khai thường niên trong 3 năm (2017-2019) do Ban Truyền thông, Ban Đảm bảo chất lượng FPT và trang tin nội bộ Chungta.vn phối hợp tổ chức.

Đăng ký sáng tạo tại đây.

Thanh Tùng - Linh Tạ

Ý kiến

()