Chúng ta

IBM mua hãng phần mềm Red Hat giá 33,4 tỷ USD

Thứ hai, 29/10/2018 | 10:00 GMT+7

Thương vụ thâu tóm nhà sản xuất phần mềm Red Hat được đánh giá là nỗ lực lớn của hãng IBM để bắt kịp nhiều đối thủ trong mảng kinh doanh đám mây.

IBM sẽ chi tiền mặt để mua hãng Red Hat có trụ sở ở Raleigh, bang North Carolina (Mỹ), định giá mỗi cổ phiếu là 190 USD, cao hơn 63% so với giá cổ phiếu Red Hat ở mức đóng cửa cuối tuần trước (ngày 26/10) là 116,68 USD, Business Insider cho biết hôm nay (ngày 29/10).

1x-1-emcd-9788-1540776774.jpg

IBM và Red Hat cho biết thỏa thuận sẽ cho phép cả hai doanh nghiệp có thể hợp tác nhiều hơn trong lĩnh vực đám mây, duy trì ứng dụng và dữ liệu của mình được chuyển dịch linh hoạt và bảo mật, bất kể công nghệ đám mây hay đám mây lai nào họ đang áp dụng. Ảnh: Bloomberg.

“Thâu tóm Red Hat là động thái thay đổi cuộc chơi, thay đổi mọi thứ về thị trường điện toán đám mây”, Chủ tịch kiêm CEO IBM - bà Ginni Rometty chia sẻ. Nhiều năm nay, "nữ tướng" 61 tuổi đã lèo lái doanh nghiệp Mỹ 107 năm tuổi hướng tới các mảng kinh doanh hiện đại hơn, như đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI) và phần mềm bảo mật.

Kết quả kinh doanh quý III của IBM làm thất vọng nhiều nhà đầu tư chờ đợi sự tang trưởng trong ba lĩnh vực kể trên sau sáu năm IBM liên tiếp sụt giảm doanh thu. Thâu tóm Red Hat sẽ giúp IBM thúc đẩy ngay lập tức tăng trưởng doanh thu mảng đám mây, củng cố nhiều sản phẩm phần mềm thông qua lực lượng bán hàng toàn cầu của hãng. Bà Rometty kỳ vọng IBM giúp Red Hat tăng mạnh quy mô hơn sau khi thâu tóm.

Thương vụ này diễn ra giữa lúc IBM đang bị các đối thủ như Microsoft, Amazon hay thậm chí là 'đại gia mới nổi' Alibaba bỏ xa trên thị trường đám mây.

Doanh thu của Red Hat, hãng chuyên bán phần mềm và dịch vụ dựa trên hệ điều hành Linux nguồn mở, được dự báo đạt 3 tỉ USD lần đầu tiên trong năm nay, một phần nhờ sản phẩm Red Hat Enterprise Linux thu hút nhiều khách hàng lớn. Quý trước, Red Hat thông báo chốt 11 hợp đồng trị giá hơn 5 triệu USD mỗi hợp đồng, và 73 hợp đồng khác có giá trên 1 triệu USD mỗi hợp đồng, theo nhà phân tích Greg McDowell thuộc JMP Securities.

Giờ đây, công ty này sẽ trở thành một bộ phận trong mảng Hybrid Cloud của IBM, với CEO Red Hat - ông Jim Whitehurst sẽ tham gia vào nhóm quản trị cấp cao của IBM và báo cáo với CEO Ginni Rometty.

Cho đến nay, đây là thương vụ thâu tóm lớn nhất của IBM, và là thương vụ lớn thứ ba trong lịch sử công nghệ Mỹ. Không tính thương vụ sáp nhập AOL-Time Warner, các thương vụ lớn nhất đến nay trong ngành công nghệ là vụ sáp nhập trị giá 67 tỷ USD giữa Dell và EMC năm 2016, và hãng JDS Uniphase bỏ ra 41 tỷ USD thâu tóm nhà cung cấp các bộ phận quang học SDL trong năm 2000, ngay khi bong bóng dot-com bùng nổ.

Trong buổi báo cáo thu nhập gần đây nhất, IBM cho biết doanh thu giảm nhẹ so với kỳ vọng của các nhà đầu tư. Công ty hiện đang nỗ lực bắt kịp Amazon và Microsoft trong lĩnh vực kinh doanh hạ tầng điện toán đám mây.

Điện toán đám mây là một trong bốn trụ cột chiến lược hay động lực tăng trưởng chính của IBM - các lĩnh vực khác bao gồm xã hội, di động và phân tích - và trong quý này, IBM đã thông báo về các thỏa thuận đám mây với Economical Insurance, ExxonMobile và Novis.

IBM có vốn hóa thị trường 114 tỷ USD. Doanh thu hãng giảm gần 1/4 kể từ khi bà Rometty nắm vị trí CEO vào năm 2012. Dù một phần chuyện doanh thu sụt giảm là vì thoái vốn, phần nhiều xuất phát từ việc doanh số, doanh thu phần mềm, phần cứng và các dịch vụ IBM cung cấp đi xuống. IBM đang chật vật cạnh tranh với nhiều hãng công nghệ mới mẻ hơn.

Giữa tháng 7, Tập đoàn FPT chính thức sở hữu 90% cổ phần của Intellinet Consulting (Intellinet), một trong những công ty tư vấn công nghệ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ.

>> Chủ tịch FPT: ‘Thương vụ mua Intellinet có thể đến 50 triệu USD’

Tân Phong

Ý kiến

()