Chúng ta

Hướng nghiệp 4.0: Đừng mắc kẹt trong tư duy lối mòn về bằng cấp

Thứ ba, 26/2/2019 | 11:07 GMT+7

Talkshow “Hướng nghiệp thời cách mạng 4.0” diễn ra ngày 22/2 tại Cao đẳng BTEC FPT, mở ra cho sinh viên những góc nhìn mới lạ về tri thức việc làm.

Talkshow có sự tham gia của anh Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software, và anh Vũ Anh Trường, chuyên gia Công nghệ FPT Software. Buổi trò chuyện thu hút sự quan tâm từ đông đảo sinh viên đến cán bộ nhân viên, giảng viên nhà trường.

Là chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số, anh Vũ Anh Trường cung cấp cho sinh viên cái nhìn toàn cảnh về sự thay đổi của nghề nghiệp trong tương lai dưới tác động của cuộc cách mạng 4.0. Trong 10 năm tới, nhiều công việc hiện nay sẽ bị thay thế bởi robot và các công nghệ khác. Do vậy, việc thay đổi tư duy của người học và nắm bắt cơ hội nghề nghiệp là yêu cầu cần thiết.

BTEC-talk-show-1-JPG-2164-1551081759.jpg

Anh Vũ Anh Trường chia sẻ với sinh viên trong bầu không khí gần gũi, thân mật. 

BTEC-talk-show-2-JPG-9532-1551081759.jpg

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến lại mang đến hội trường phong cách nói chuyện hài hước, dí dỏm.

Anh Trường khẳng định: “Có ba cơ hội lớn để làm việc trong thời đại công nghiệp 4.0: Thứ nhất, trở thành người làm việc thông minh có khả năng sử dụng các công cụ công nghệ thông minh; thứ hai, trở thành người tạo ra các công cụ thông minh và cuối cùng là kinh doanh công nghệ.” Anh Trường cũng liên hệ tới chương trình đào tạo hiện tại của Cao đẳng quốc tế BTEC FPT với ba ngành công nghệ thông tin, quản trị kinh doanh và thiêt kế đồ họa. Đây là những ngành đang được chuyển hướng đào tạo giúp các bạn trở thành người lao động thông minh và tránh khỏi cuộc đào thải nhân lực trong tương lai.

Xuất hiện với giọng điệu dí dỏm thường thấy, anh Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software, đã đưa ra góc nhìn về nghề nghiệp dưới lăng kính cởi mở, khác lạ. Nhờ vậy, sinh viên có thể tháo bỏ những áp lực không cần thiết khi không còn mù mờ, thiếu tri thức về giá trị việc làm và giá trị bản thân.

BTEC-talk-show-7-JPG-8046-1551081759.jpg

Sinh viên BTEC FPT chăm chú lắng nghe anh Hoàng Nam Tiến chia sẻ.

BTEC-talk-show-3-JPG-2984-1551081759.jpg

Các bạn hào hứng đặt câu hỏi cho diễn giả.

Xuyên suốt talkshow anh Hoàng Nam Tiến và anh Vũ Anh Trường đều nhấn mạnh việc “hành hơn học, học trong công việc, học nhanh để ra làm việc và học suốt đời” là thái độ cần thiết đối với  sinh viên bởi cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ mang tới những công nghệ mới liên tục ra đời, thay thế các công nghệ truyền thống và được ứng dụng trên mọi lĩnh vực.

Anh Hoàng Nam Tiến cũng đưa ra quan điểm: “Năng lực và thái độ của người làm việc quan trọng hơn bằng cấp mà họ sở hữu. Ở FPT Software có hàng nghìn người chưa có, thậm chí là không có bằng đại học vẫn đang là những trợ thủ đắc lực của anh”. Tư duy lối mòn về bằng cấp cần được gỡ bỏ trong tư tưởng giáo dục truyền thống. Người học ngày nay cần được cung cấp những tri thức thực hành, mang tính ứng dụng và những kỹ năng mềm để hỗ trợ, phát huy năng lực trong quá trình làm việc. Đây cũng là những gì mà BTEC FPT đang nỗ lực thực hiện. Xây dựng một môi trường quốc tế, tính thực hành cao, thời gian ngắn hạn và có việc làm ngay khi tốt nghiệp là triết lý cơ bản luôn được trường đề cao.

BTEC-talk-show-11-JPG-7765-1551081759.jp

Anh Hoàng Nam Tiến khẳng định “FPT Software không còn mở các lớp đào tạo ngoại ngữ nữa. Thay vào đó, ngoại ngữ trở thành yêu cầu bắt buộc đối với nhân viên của FPT Software”.

Ngoài ra, anh còn đưa ra lời khuyên về rèn luyện những kỹ năng cần thiết cần phải có để cạnh tranh trong tuyển dụng, đặc biệt là ngoại ngữ. Anh Tiến khẳng định “FPT Software không còn mở các lớp đào tạo ngoại ngữ nữa. Thay vào đó, ngoại ngữ trở thành yêu cầu bắt buộc đối với nhân viên của FPT Software”. Như vậy, có thể thấy tầm quan trọng đặc biệt của ngoại ngữ rất được các nhà tuyển dụng quan tâm. Họ sẵn sàng trả lương cao hơn nhiều lần khi bạn mới có đủ khả năng giao tiếp với người nước ngoài chứ chưa cần tính đến giao tiếp chuyên nghiệp.

Chủ tịch nhà Phần mềm không quên dành thời gian trả lời các thắc mắc và câu hỏi từ người tham dự. Tuy lúc đầu còn hơi rụt rè khi gặp “thần tượng”, nhưng sau khi xóa bỏ mọi khoảng cách, sinh viên tích cực đặt câu hỏi và tương tác với anh Hoàng Nam Tiến. Buổi talkshow là trải nghiệm khó quên đối với sinh viên trường Cao đẳng quốc tế BTEC FPT, tạo động lực để phát triển con đường tương lai.

Trâm Nguyễn

Ảnh: BTEC

Ý kiến

()