Chúng ta

Hơn 4 triệu người đánh dấu ‘an toàn’ sau thảm họa Paris

Thứ tư, 18/11/2015 | 08:05 GMT+7

Thức giấc sau thảm họa kinh hoàng ở Paris, có hơn 4 triệu người đã đánh dấu mình “an toàn” 24 giờ sau khi Facebook mở chế độ mà họ rất hiếm khi dùng: Safety Check.

Tuy nhiên, Facebook cũng bị rất nhiều người phê phán tại sao tính năng tìm người này chỉ được sử dụng trong trường hợp của Paris mà không phải là những vụ bạo lực khác.

“Chúng tôi thật sự rất buồn khi biết những gì đã diễn ra ở Paris nhưng có một thủ đô khác mang tên Beirut cũng đã bị tấn công trước đó chỉ một ngày bởi những kẻ khủng bố. Nhưng tại sao Facebook lại không mở chế độ Safety Check ở Li-băng hả Mark Zuckerberg?”, người dùng Wadih Constantine viết trong một bình luận.

Một tài khoản Facebook có tên là Lynn El Ahmar thì viết rằng: “Rất nhiều người Li-băng sống ở nước ngoài và có lẽ đã rất cảm kích nếu có thể kiểm tra xem người thân và bạn bè của mình có an toàn không”.

“Mọi người nói đúng, rằng có rất nhiều xung đột quan trọng khác trên thế giới”, Mark Zuckerberg trả lời. “Chúng tôi quan tâm đến tất cả mọi người một cách công bằng. Chúng tôi luôn làm việc hết sức để giúp đỡ các bạn trong bất cứ trường hợp nào mà chúng tôi có thể”, CEO Facebook khẳng định. Có nghĩa là, Facebook ủng hộ việc dùng Safety Check trong những trường hợp nguy hại cho con người trên thế giới và không chỉ xuất phát từ tự nhiên.

safety-3680-1447775783.jpg

Safety Check đã giúp rất nhiều người biết được tình trạng của nhau trong các thảm họa. 

Facebook cho ra đời Safety Check vào năm 2014. Trước khi thảm họa ở Paris xảy ra thì công cụ này chỉ mới được bật đúng 5 lần. Tất cả đều là những thảm họa thiên nhiên.

Thông thường, Safety Check hoạt động như sau: Facebook hỏi người dùng rằng họ có an toàn không dựa vào định vị. Thông tin này sẽ được đưa vào phần tiểu sử của một người hoặc được hé lộ khi sử dụng tính năng Nearby Friends (Những người bạn ở gần).

Mọi người có thể tự đánh dấu mình hoặc những bạn bè khác là “an toàn”, “không an toàn” hay “không ở vị trí đó”. Tình trạng an toàn sẽ xuất hiện như là một thông báo đến tài khoản của bạn bè và trên hiển thị Facebook.

Mạng xã hội này cho biết, đã có 360 triệu người dùng nhận thông báo rằng những người bạn Facebook của họ an toàn sau thảm họa Paris.

>> Vì sao Facebook chỉ đặt chế độ an toàn cho nước Pháp?

Yến Nhi (theo CNN)

Ý kiến

()