Chúng ta

Hơn 1,3 triệu thiết bị Android bị nhiễm mã độc Gooligan

Chủ nhật, 4/12/2016 | 08:04 GMT+7

Theo Check Point, mã độc Gooligan được giấu trong các ứng dụng không rõ nguồn gốc, có khả năng xâm nhập vào thiết bị và giúp tin tặc có ý đồ xấu lấy cắp tài khoản Google, chiếm quyền sử dụng các ứng dụng liên quan như Google Photos, Google Drive, Gmail hay Google Docs.

Check Point, công ty bảo mật có trụ sở tại Israel, vừa công bố một báo cáo cho thấy có đến hơn 1,3 triệu thiết bị Android trên toàn cầu đã bị nhiễm mã độc Gooligan. Đây là một loại mã độc cực kỳ nguy hiểm, được giấu trong các ứng dụng không được Google chứng thực về tính an ninh. Nếu người dùng vô tình cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc này, kẻ xấu có thể lợi dụng để tấn công người dùng và qua đó giành quyền truy cập tài khoản Google cũng như các ứng dụng liên quan như Google Photos, Google Drive, Gmail hay Google Docs.

Tỷ lệ lây nhiễm Gooligan theo các vùng trên thế giới.

Tỷ lệ lây nhiễm Gooligan theo các vùng trên thế giới.

Thống kê cho thấy ở thời điểm hiện tại, mỗi ngày vẫn có khoảng 13.000 thiết bị Android mới bị lây nhiễm Gooligan. Tỷ lệ lây nhiễm phần mềm độc hại này, theo Check Point, cao nhất là châu Á với 57%, liền sau đó là châu Mỹ 19%, châu Phi 15% và châu Âu 9%.

Tốc độ lây lan chóng mặt của Gooligan

Tốc độ lây lan chóng mặt của Gooligan.

Tuy nhiên, một điều may mắn là mã độc nói trên chỉ có thể hoạt động trên các thiết bị chạy phiên bản hệ điều hành Android 5.1 Lolliop trở về trước, vì từ phiên bản Android 6.0 Marshmallow, Google đã nâng cấp tính năng bảo mật khiến Gooligan không thể hoạt động. Tuy vậy, đại diện của Google cũng cho biết hãng này đang phối hợp cùng Check Point để sớm khắc phục và ngăn chặn tình trạng lây lan mã độc hiện nay.

Nếu đang sử dụng một thiết bị Android, người dùng có thể truy cập vào địa chỉ https://gooligan.checkpoint.com/, nhập địa chỉ email và Check Point sẽ kiểm tra giúp tài khoản Google có an toàn trước Gooligan Android hay không. Trong trường hợp đã bị dính Gooligan Android, người dùng buộc phải cài đặt lại toàn bộ thiết bị Android bằng cách flash lại ROM trên máy của mình và đương nhiên cũng phải thay đổi mật khẩu tài khoản. Cũng theo các chuyên gia bảo mật, việc cài đặt máy về lại thiết lập của nhà sản xuất không giúp giải quyết hiểm họa Gooligan Android.

Theo TechInsight

Ý kiến

()