Chúng ta

‘Hội thảo công nghệ sẽ là hoạt động thường xuyên tại FPT’

Thứ sáu, 30/11/2012 | 16:27 GMT+7

Với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo”, hội thảo công nghệ cấp tập đoàn lần đầu tiên sẽ được tổ chức vào ngày 3/12 tại ĐH FPT.
> FPT tổ chức hội thảo về Trí tuệ Nhân tạo

Viện trưởng Viện Nghiên cứu FPT, thành viên Hội đồng công nghệ FPT Trần Thế Trung trao đổi với Chúng ta về ý nghĩa của sự kiện này.

- Lý do nào FPT tổ chức hội thảo với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo”, thưa anh?

- FPT đã xác định đầu tư lâu dài để nâng cao năng lực tiếp cận, sử dụng và sáng tạo công nghệ của chuyên gia, nhằm sẵn sàng cho mảng thị trường mới, dự án với quy mô lớn hơn và những sản phẩm có yếu tố công nghệ khác biệt.

Việc tổ chức hội thảo với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu Việt Nam và thế giới, về các chủ đề công nghệ mà FPT hoạch định trong chiến lược, như trí tuệ nhân tạo (dành cho những sản phẩm "thông minh"), điện toán đám mây, điện toán cho di động... sẽ trở thành hoạt động thường xuyên tại FPT.

Hoạt động này sẽ tạo điều kiện cho các chuyên gia công nghệ được gặp gỡ trao đổi, cập nhật kiến thức và kết nối mạng lưới trong và ngoài FPT cũng như trên thế giới. Hội thảo cũng tạo cơ hội cho sinh viên, giảng viên ĐH FPT giao lưu và cập nhật về tình hình công nghệ của ngành, qua đó định hướng hoạt động giảng dạy, nghiên cứu.

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT: Hội thảo công nghệ sẽ là hoạt động thường xuyên tại FPT. Ảnh: Quang Khánh.

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT: Hội thảo công nghệ sẽ là hoạt động thường xuyên tại FPT. Ảnh: Quang Khánh.

Hội đồng Công nghệ của FPT hy vọng, ngoài việc cung cấp thông tin chuyên môn, kiến thức và mạng lưới quan hệ trong ngành, hoạt động này là dịp trình diễn các sản phẩm công nghệ. Từ đó kích thích đam mê sáng tạo trong lực lượng chuyên gia FPT. Ngày 3/12, ở không gian ngoài hội trường, người tham dự sẽ được xem trình diễn về sản phẩm nghiên cứu của một phòng thí nghiệm công nghệ của FPT.

- Những công nghệ được chia sẻ trong hội thảo quan trọng như thế nào đối với FPT?

- Hội thảo xoay quanh xử lý dữ liệu lớn, là một trong các chìa khóa công nghệ trong tương lai gần, theo đánh giá của Gartner. Đây cũng là trọng tâm công nghệ trong chiến lược của FPT. 

Các công ty làm việc với số lượng khách hàng lớn như FPT Online, FPT Telecom, FPT Trading... đều có thể tạo ra những giá trị khác biệt và sản phẩm mới, cá nhân hóa đến từng khách hàng. Công ty có thể tối ưu hóa lợi nhuận, dựa trên việc phân tích hành vi, sở thích, nhu cầu của khách hàng bằng công nghệ thu nhập, lưu trữ và xử lý khối lượng khổng lồ thông tin của họ.

FPT IS, FPT Software… cũng cần nắm bắt công nghệ này để đưa vào các sản phẩm dành cho đối tượng tiềm năng là doanh nghiệp có lượng khách hàng khổng lồ, hoặc tổ chức của chính phủ phục vụ số lượng lớn dân cư. 

FPT đã xác định cơ hội của mình trong chiến lược CNTT như hạ tầng của hạ tầng. Cùng với lượng người được phục vụ đông đảo, trên hạ tầng này, thông tin sẽ được sinh ra và sử dụng với số lượng rất lớn. Đây sẽ là nguồn tài nguyên mà FPT cần tận dụng tối đa cho sự phát triển nhanh và bền vững trong tương lai.

- Theo anh, những đối tượng tham gia sẽ giúp gì cho FPT trong việc triển khai các công nghệ trên? 

- Các chuyên gia công nghệ tham dự hội thảo là lực lượng chính của FPT để triển khai các công nghệ nằm trong chiến lược của công ty. Với kiến thức và quan hệ được mở rộng sau mỗi buổi hội thảo, việc triển khai các công nghệ tại FPT và công ty thành viên được kỳ vọng sẽ diễn ra nhanh, đúng hướng và hiệu quả hơn.

Hội thảo cũng là hình thức xây dựng nguồn nhân lực công nghệ tương lai cho FPT, bắt đầu từ sinh viên của ĐH FPT. Hy vọng một bộ phận sinh viên sẽ lựa chọn con đường tương lai của mình là trở thành người triển khai những mũi nhọn công nghệ mà FPT đã chọn.

- FPT sẽ tổ chức những hội thảo tương tự trong thời gian tới ra sao?

- Các hội thảo tiếp theo sẽ lần lượt trao đổi về các chủ đề công nghệ trọng tâm khác của FPT. Trong năm 2013 dự kiến tổ chức các hội thảo về điện toán di động, điện toán đám mây... Chúng tôi luôn đón chào mọi góp ý về hình thức tổ chức để hoạt động ngày càng trở nên hiệu quả.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()