Chúng ta

Hoạt động công nghệ ‘vào guồng’

Thứ năm, 6/2/2014 | 17:01 GMT+7

Các chuyên gia ở FPT có thể yên tâm nghiên cứu, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng cao hơn khi những băn khoăn về chính sách, sân chơi công nghệ đã được tập đoàn giải quyết.
> ‘Tôi sẽ xây dựng thể chế tốt cho người làm công nghệ’

Kể từ khi mảng công nghệ có người cầm trịch với một bộ máy chuyên trách, hoạt động này ở FPT trong năm 2013, theo Giám đốc Công nghệ Nguyễn Lâm Phương, thì “sôi động và nhiều màu sắc hơn”.

Cách đây hơn một năm, việc nghiên cứu và phát triển của FPT được diễn ra một cách âm thầm tại các công ty thành viên. Việc này khiến tập đoàn thiếu đi sự kết nối, khó huy động được nhân sự cho dự án lớn khi có nhu cầu. Tình trạng này nhanh chóng được chấm dứt trong năm qua khi tập đoàn - với sự chủ trì của CTO Lâm Phương - đã có nhiều hoạt động hơn cho mảng công nghệ. Định hướng “Leader in Smart services - Dẫn đầu trong dịch vụ thông minh) của FPT là sợi dây kết nối các đơn vị thành viên trong tập đoàn cho định hướng công nghệ chung.

Ngày Công nghệ FPT, được bắt đầu từ năm 2013 và sẽ trở thành sự kiện thường niên của giới công nghệ tập đoàn. Ảnh: Tuấn Mark.

Ngày Công nghệ FPT, được bắt đầu từ năm 2013 và sẽ trở thành sự kiện thường niên của giới công nghệ tập đoàn. Ảnh: Tuấn "Mark".

Từ đó, Hội đồng Công nghệ đã đưa ra lộ trình ứng dụng công nghệ, triển khai các dự án nghiên cứu cơ bản tại Viện Nghiên cứu công nghệ FPT và được tập đoàn phê duyệt kinh phí. Các công nghệ nền tảng này sẽ được sử dụng chung cho công ty thành viên để xây dựng sản phẩm, dịch vụ mới của mình.

Song song lộ trình công nghệ, FPT cũng đã hoàn thiện chương trình xây dựng năng lực dài hạn bao gồm việc xếp hạng và đào tạo liên tục cho các cán bộ công nghệ, bố trí họ vào các dự án trọng điểm của tập đoàn. TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc cho rằng, việc xếp hạng và vinh danh chuyên gia công nghệ "đánh dấu sự thay đổi trong tư duy quản trị của FPT".

Chính quyết tâm đầu tư cho công nghệ của tập đoàn đã khiến cán bộ công nghệ có tiếng nói chung, chia sẻ ý tưởng. “Sản phẩm flagship (sản phẩm mang tính biểu tượng - PV) giai đoạn 1 đã hoàn thành đúng dự kiến và kết thúc bằng cuộc thi Mobile Robot Challenge sôi nổi và hứng khởi. Một số công nghệ cơ bản phát triển trong quá trình xây dựng flagship đã bước đầu được đưa vào các sản phẩm dịch vụ của FPT”, CTO đánh giá.

Không chỉ hình ảnh công nghệ trong tập đoàn được cải thiện, FPT cũng liên kết được với các nguồn lực nghiên cứu tại các viện trong và ngoài nước ở lĩnh vực xử lý dữ liệu lớn, học máy… Các nhà khoa học cũng sẵn sàng hợp tác với FPT để giải những bài toán khó về công nghệ.

Kế hoạch năm 2014, theo anh Phương, là tiếp tục lộ trình công nghệ đã vạch ra. Tuy nhiên, người đứng đầu hoạt động công nghệ FPT cho rẳng, để thành công phải có sự sẵn sàng tham gia của các công ty thành viên. Anh cũng tiết lộ nhiệm vụ của mình và các cộng sự trong năm sau là tổ chức một cuộc thi về lập trình robot di động trên sóng truyền hình. Cuộc thi này không chỉ mang đến sân chơi cho sinh viên mà còn tạo ra niềm tự về công nghệ thông tin cho các bạn trẻ.

Những hoạt động công nghệ nổi bật của FPT năm 2013:

- Tổ chức thành công Ngày Công nghệ FPT vào tháng 5 với sự tham gia của 300 chuyên gia và sinh viên các trường CNTT trên địa bàn Hà Nội.

- Cuộc thi lập trình cho robot di động diễn ra từ tháng 8 đến tháng 11 thu hút 10 đến từ nhiều trường đại học tham gia.

- Thực hiện thành công chương trình ranking cán bộ công nghệ.

- Ban hành chính sách mới về R&D.

- Xây dựng lộ trình R&D của tập đoàn.

- Phê duyệt các dự án R&D của công ty thành viên với kinh phí cấp lên gần 50 tỷ đồng.

- Đăng ký 25 bằng sáng chế, trong đó, một ý tưởng đã được cấp giấy chứng nhận.

- Các hoạt động công nghệ đã được tổ chức gắn kết giữa các công ty thành viên và tập đoàn: Hội thảo công nghệ định kỳ; Tham gia các hoạt động khoa học của cộng đồng trong nước.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()