Chúng ta

Hệ thống quản lý xe buýt thông minh của FPT nhận giải thưởng quốc tế

Thứ hai, 4/12/2017 | 18:14 GMT+7

Hệ thống Quản lý và điều hành vận tải xe buýt thông minh (iBus) do FPT IS FTS xây dựng là một trong 3 sản phẩm đại diện cho Việt Nam được vinh danh tại vòng chung kết của cuộc thi ASEAN ICT Awards 2017 (AICTA).

Lễ công bố và trao giải cho các sản phẩm tham gia giải thưởng ASEAN ICT Awards 2017 đã được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin ASEAN lần thứ 17 (TELMIN 17) tại Siem Reap (Campuchia). Theo kết quả, Việt Nam có 3 sản phẩm được trao giải, trong đó, Hệ thống quản lý và điều hành vận tải xe buýt thông minh (iBus) của FPT IS giành giải Ba ở hạng mục tư nhân. Đây cũng là lần đầu tiên iBus được vinh danh tại cuộc thi tầm cỡ khu vực.

Anh Vũ Hồng Việt và anh Hà Cao Bằng đại diện cho FTS nhận giải thưởng. ảnh: FIS.

Anh Vũ Hồng Việt và anh Hà Công Bằng đại diện cho FTS nhận giải thưởng tại ASEAN ICT Awards 2017. Ảnh: FIS.

iBus do Công ty Giải pháp Công nghệ FPT (FTS thuộc FPT IS) xây dựng từ năm 2014 và đưa vào vận hành chính thức tại TP HCM trong quý 3/2015. Hệ thống cấu phần từ 4 phần mềm: Phần mềm quản lý thông tin trạm dừng, nhà chờ và bến bãi; Phần mềm quản lý và tối ưu thông tin phục vụ cho hoạt động xe buýt; Phần mềm quản lý và điều hành hoạt động xe buýt;Cổng thông tin trực tuyến cho hành khách.

Trước đây, công tác quản lý đội xe buýt của thành phố đều được thực hiện thủ công và tất cả báo cáo đều bằng giấy. Điều này dẫn đến chi phí nhân lực lớn, độ chính xác, đầy đủ và tức thời về dữ liệu thấp, không phục vụ được nhu cầu quản lý 3.000 xe buýt của TP HCM; Không có nền tảng cơ sở dữ liệu để cung cấp thêm các dịch vụ gia tăng khác cho người dân như tìm kiếm đường, dự báo giờ xe tới…

Còn với iBus, mọi thao tác quản lý và điều hành đều được thực hiện trên hệ thống phần mềm chung. Từ quản lý khai thác hạ tầng vận hành xe buýt (bến bãi, nhà chờ, quảng cáo nhà chờ..), quản lý kế hoạch vận hành (lộ trình, biểu đồ giờ vận hành tuyến), giám sát và điều hành trực tuyến, xử lý vi phạm, cho đến cổng truy vấn thông tin trực tuyến và ứng dụng cung cấp tiện ích tìm đường/dự báo giờ xe đến… đều được tin học hóa. Từ đó, giúp cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp vận tải quản lý và kiểm soát toàn bộ hoạt động của xe buýt công cộng, bao gồm: Lộ trình, thời gian xuất phát - thời gian tới bến; Đảm bảo các yêu cầu về dịch vụ vận tải như chạy đúng giờ, đúng lộ trình, không vi phạm tốc độ…

Hiện nay, tại TP HCM, iBus quản lý hơn 3.000 xe buýt, đáp ứng khoảng 17.000 chuyến mỗi ngày và 300 triệu lượt hành khách mỗi năm. FPT IS cũng đang làm việc với các thành phố lớn khác (như Hà Nội, Đà Nẵng) để triển khai hệ thống quản lý và điều hành vận tải xe buýt thông minh này.

Năm 2012, hai sản phẩm Phần mềm Quản lý tổng thể Bệnh viện FPT.eHospital và Hệ thống Thông tin Chính quyền điện tử FPT.eGov, đại diện Việt Nam tham gia AICTA, đã được Hội đồng giám khảo gồm 20 thành viên, là đại diện cho các Bộ Thông tin Truyền thông của 10 nước ASEAN, đánh giá cao. FPT eHospital (sản phẩm CNTT cho khối Tư nhân) và FPT.eGOV (sản phẩm CNTT cho khối Chính phủ) xuất sắc giành Vàng và Bạc, đưa Việt Nam trở thành một trong hai quốc gia có thành tích cao nhất tại giải thưởng lần này. 

>> CyRadar được bình chọn ‘Sản phẩm An toàn thông tin chất lượng cao’ 2017

Bình An

Ý kiến

()