Chúng ta

Hệ thống AI dự đoán 'ngày tàn' của một mối quan hệ

Thứ ba, 3/10/2017 | 12:28 GMT+7

Hệ thống này dựa vào ngữ điệu, giọng nói trong lúc trò chuyện của các cặp yêu nhau để phân tích và đưa ra kết quả sau bao lâu thì mối quan hệ này sẽ đổ vỡ.

Trừ khi bạn là fan cuồng của Her, một bộ phim nói về một người đàn ông nảy sinh tình cảm với hệ điều hành mà mình đã tự thiết kế ra, thì có lẽ chẳng ai nghĩ trí tuệ nhân tạo (AI) có liên quan gì đến tâm sinh lý con người cả. Thế nhưng các nhà khoa học đến từ Đại học South California đã miệt mài huấn luyện một AI có khả năng tiên đoán xem việc bao giờ một mối quan hệ sẽ chấm dứt - và đây cũng có thể là cứu cánh cho một cuộc tình đang trên bờ vực đổ vỡ, theo The Next Web.

Bài nghiên cứu của họ, được xuất bản trên tờ PLOS One, đã mô tả chi tiết quá trình hệ thống này hoạt động như thế nào. Một thuật toán machine learning đã được lắng nghe buổi tư vấn tâm lý tình cảm của 134 cặp đôi, sau đó các chuyên gia cung cấp cho nó thông tin về “tuổi thọ” của từng mối quan hệ. Nó tìm hiểu xem họ trao đổi với nhau trong bao lâu, và hệ thống AI này quan tâm tới việc họ sử dụng giọng điệu với nhau như thế nào chứ không đánh giá, dò xét theo từng câu chữ.

AI có thể lắng nghe và đưa ra lời khuyên cho ban như một nhà tâm lý thực thụ.

AI có thể lắng nghe và đưa ra lời khuyên cho bạn như một nhà tâm lý thực thụ.

Nội dung đoạn trích trong bài viết: "Thử nghiệm của chúng tôi sử dụng dữ liệu từ nghiên cứu lâm sàng theo thời gian (nghiên cứu dọc) ở các đôi uyên ương đang gặp trục trặc, và kết quả dự đoán thu được từ việc phân tích ngữ âm chính xác tương đương, có thể vượt trội hơn trong một số trường hợp so với việc đánh giá dựa trên các cử chỉ, hành vi như thông thường".

Nghĩ tới trường hợp có một hệ thống AI lắng nghe những cuộc trò chuyện của bạn và người kia, sau đó đưa ra phán xử rằng "3 tháng nữa bạn sẽ lại về với kiếp FA", điều này nghe có vẻ lố bịch. Nhưng bạn hãy nhìn nhận vấn đề theo hướng khác, việc lắng nghe những lời góp ý chân thành của nó có thể khiến bạn nhận ra vấn đề cả hai đang gặp phải để tìm ra phương án cứu vãn hay khắc phục sai lầm với nửa kia của mình. 

Đức Anh

Ý kiến

()