Chúng ta

Hãy dọn những dòng tweet giận dữ khỏi trang chủ của mình

Thứ hai, 23/11/2015 | 09:29 GMT+7

Một nghiên cứu cho thấy tình cảm trong những dòng tweet xuất hiện trên giao diện của người dùng có thể ảnh hưởng đến cách họ đăng tải cho chính mình. 

Các nghiên cứu thường chỉ ra rằng tính cách cá nhân của bạn là trung bình của 5 người mà bạn gần gũi nhất. Nhưng khi đến với Twitter nói riêng và mạng xã hội nói chung, những người mà bạn theo dõi sẽ quyết định con người bạn.

Theo các nghiên cứu của Đại học Nam Carolina, người dùng Twitter có xu hướng tweet giống với cảm xúc mà những người họ theo dõi diễn tả. Bởi thế, những người dùng Twitter mà bạn theo dõi tức giận, căm ghét cái gì đó hay có cảm xúc tiêu cực sẽ khiến bạn có những dòng tweet gần giống như thế.

Một người tiếp xúc với quá nhiều những dòng trạng thái tiêu cực sẽ có khuynh hướng đăng tải những cảm xúc tiêu cực trên mạng xã hội. Nó thậm chí còn lớn hơn đối với những dòng tích cực, nó sẽ mang đến hiệu ứng “lan tỏa cảm xúc”.

“Những gì bạn đăng tải và chia sẻ trên mạng xã hội sẽ gây ra những hiệu ứng. Ở đấy bạn không chỉ thể hiện bản thân mình mà còn ảnh hưởng đến những người khác nữa”, Tiến sĩ Emilio Ferrara, Trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

twitter-1792-1448190110.jpg

Những gì người khác đăng tải trên mạng xã hội cũng ảnh hưởng đến những gì bạn đăng tải. 

Các nhà nghiên cứu đã giám sát 3.800 người dùng Twitter và cảm xúc của các dòng đăng tải bằng một công cụ phân tích có tên là SentiStrength. Trong số những dòng tweet tiêu cực, những cảm xúc thường thấy nhất là giận dữ và sợ hãi.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra con số trung bình các đăng tải là 34,4% tích cực, 48,3% trung lập và 17,3% tiêu cực. Đặc biệt là những người đăng tải những trạng thái tích cực hay tiêu cực có những giao diện trang chủ trộn lẫn khác nhau.

Trước khi một dòng tweet tiêu cực được đăng tải, trung bình những đăng tải khác trên giao diện của người dùng là 33% tích cực và 21,6% tiêu cực, nghĩa là phần trăm tiêu cực cao hơn mức độ trung bình. Trong khi đó, đối với các dòng tweet tích cực sắp được đăng, giao diện trang chủ là 38,9% tích cực và 16% tiêu cực, thấp hơn mức trung bình.

Khoảng 20% người dùng có độ “nhạy cảm cao”, có nghĩa rằng hơn một nửa số tweet của họ có liên quan đến những dòng tweet từ người khác trên trang chủ của họ. Các nhà nghiên cứu tuyên bố, những người dùng này nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi những tweet tích cực hơn là tiêu cực.

Dù các nhà nghiên cứu đã xem xét những khả năng khác cho mối tương quan giữa các tweet và trang chủ, như xu hướng theo dõi những người có cùng cảm xúc, họ cho rằng sự lây lan này cũng là một yếu tố quan trọng.

Facebook cũng rơi vào thế khó năm ngoái khi xuất hiện tin mạng xã hội này thao túng nguồn cung cấp dữ liệu của hàng trăm ngàn người sử dụng để nghiên cứu xem làm cách nào để ảnh hưởng đến tâm trạng của họ.

>> Người dùng Facebook "cô đơn và dễ tức giận"

Yến Nhi (theo Telegraph)

Ý kiến

()