Chúng ta

'Hãy để CNTT tiếp cận mọi người'

Thứ năm, 25/6/2015 | 15:51 GMT+7

Các chuyên gia tham dự ICT Summit 2015 đều nhận định, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, các quốc gia đi sau có cơ hội nắm bắt CNTT để tăng tốc phát triển với tốc độ không hạn chế.

Sau một năm diễn ra, trở lại diễn đàn này, Phó Thủ tướng vui mừng vì những kết quả mà Việt Nam đã đạt được trong lĩnh vực CNTT. Tuy nhiên, sau niềm vui ấy, ông đặt ra niềm thôi thúc "làm sao để Việt Nam tiến nhanh hơn". "Một số việc chúng ta có thể làm chậm một năm, một tháng, nhưng với CNTT, nếu chúng ta chỉ lỡ một ngày, một tuần thì cơ hội bỏ lỡ có khi phải tính bằng một năm. Hãy để CNTT tiếp cận mọi người, nhất là với những người chưa có điều kiện tiếp cận với thành tựu mới nhất của nhân loại như người khuyết tật, nông dân", ông nói. 

Phó Thủ tưởng Vũ Đức Đam cho rằng, Việt Nam cần phải đẩy nhanh các mục tiêu đã đề ra để bắt kịp thế giới. Ảnh: Phương Thúy.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, Việt Nam cần phải đẩy nhanh các mục tiêu đã đề ra để bắt kịp thế giới. Ảnh: Phương Thúy.

Theo ông Đam, với bước phát triển đột phá, CNTT đã giúp Việt Nam có cơ hội trông chờ vào những đổi mới tiếp theo. Mà ở đó, sự phát triển của xu thế SMAC và IoT (Internet of things) đã không còn chỉ giới hạn trong lĩnh vực công nghệ mà lan tỏa ra toàn xã hội. Việc đưa CNTT áp dụng vào nông nghiệp, giúp người nông dân nâng cao năng suất, thay đổi bộ mặt của ngành dù khó nhưng đã có bước triển khai ban đầu tương đối là một minh chứng sống động.

"Năm 2014, nền CNTT Việt Nam đạt tốc độ phát triển tương đương 16%, Việt Nam đứng top 5 nước phát triển nhanh nhất thế giới. Thậm chí, trong lĩnh vực thuê ngoài, Việt Nam đứng ở top đầu. Kết quả đạt được là khởi đầu, nếu có sự quan tâm cao hơn thì chúng ta sẽ đi nhanh hơn", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông Đam cho rằng, để đi nhanh hơn, Việt Nam cần đề ra cái mới, theo đuổi những đột phát đã đưa ra, trong đó có vấn đề thuê dịch vụ, mảng được xem là chưa có những bước tiến cần thiết như mong đợi.

"Bám vào những mục tiêu chính để có hướng đi cụ thể. Chẳng hạn, chúng ta cần nghiên cứu và đề xuất chính sách thuế để giữ chân người tài, không làm thất thoát nguyên khí quốc gia; quan trọng nhất là thay đổi tư duy trong các cơ quan, bộ, ngành, doanh nghiệp và mỗi cá nhân. Doanh nghiệp tư nhân nên căn cứ vào hiểu biết của mình về những dịch vụ số có thể làm để chủ động chào hàng. Hãy đi trước và hướng tới các dịch vụ mới được pháp luật cho phép", Phó Thủ tướng gợi ý cách giải quyết.

Ông cũng lưu ý, trong quá trình làm doanh nghiệp không nên duy trì sự độc quyền mà hãy xây dựng một hệ sinh thái để nhiều đơn vị tham gia, đồng thời, tạo ra thị trường rộng lớn, mở nhiều cơ hội.

Diễn đàn cấp cao ICT Summit 2015, diễn ra ngày 25-26/6 tại Hà Nội, thu hút trên 500 đại biểu không chỉ thuộc các doanh nghiệp trong ngành CNTT mà còn đến từ các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp ứng dụng CNTT từ các tỉnh thành trên cả nước.

Diễn đàn cấp cao ICT Summit 2015, diễn ra ngày 25-26/6 tại Hà Nội, thu hút trên 500 đại biểu không chỉ thuộc các doanh nghiệp trong ngành CNTT mà còn đến từ các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp ứng dụng CNTT từ các tỉnh thành trên cả nước.

Chủ tịch FPT kiêm Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (Vinasa) Trương Gia Bình,cũng nhấn mạnh từ "tốc độ" và "nhanh" khi nói về CNTT: "Thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Internet ra đời xóa nhòa biên giới không gian và thời gian khiến thế giới như phẳng hơn. Giờ đây, với sự bùng nổ của nền tảng công nghệ SMAC và xu hướng IoT, thế giới của chúng ta trở lên nhanh hơn bao giờ hết và dường như không còn có sự giới hạn về tốc độ. Lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, các quốc gia đi sau có cơ hội nắm bắt CNTT để tăng tốc phát triển với tốc độ không hạn chế".

Bàn về CNTT và quản trị thông minh, các chuyên gia Vietnam ICT Summit 2015 đã tập trung trao đổi, thảo luận về xu thế, chiến lược và giải pháp để ứng dụng hiệu quả CNTT trong quản trị các ngành, lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt tập trung tháo gỡ những khó khăn trong việc nâng cao năng lực ngành y tế; nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng dịch vụ công; phát triển giao thông thông minh, xây dựng đô thị đáng sống và phát triển nguồn nhân lực CNTT. Đây cũng là những chủ đề được lãnh đạo tập đoàn tham gia chia sẻ tại diễn đàn cấp cao.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, Chính phủ cần đưa ra một lộ trình mang tính bắt buộc, minh bạch và cụ thể để khuyến khích, thậm chí tạo sức ép cho các bộ ngành nhiệt tình ứng dụng CNTT theo hướng ưu tiên các lĩnh vực liên quan nhiều đến người dân.

Diễn đàn cấp cao ICT Summit 2015, đã thu hút trên 500 đại biểu không chỉ thuộc các doanh nghiệp trong ngành CNTT mà còn đến từ các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp ứng dụng CNTT từ các tỉnh thành trên cả nước.

Được tổ chức thường niên từ năm 2011, Vietnam ICT Summit là diễn đàn chính sách, công nghệ và hợp tác kinh doanh quan trọng của ngành CNTT Việt Nam. Tại Vietnam ICT Summit 2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định CNTT là nền tảng phương thức phát triển mới, nâng cao toàn diện năng lực cạnh tranh quốc gia, coi đây là con đường ngắn nhất để Việt Nam tiến kịp các nước phát triển, tiến cùng thời đại.

Thanh Nga

Ý kiến

()