Chúng ta

Hãng công nghệ Anh chới với khi Apple ‘trở mặt’

Thứ sáu, 7/4/2017 | 09:42 GMT+7

Không chỉ khiến cổ phiếu hãng công nghệ đối tác lâu năm mất gần 2/3 giá trị, động thái mới của Apple còn làm cho các nhà cung cấp đứng ngồi không yên.

Theo CNN, Apple vừa công bố kế hoạch ngừng dùng dịch vụ của đối tác Imagination Technologies trong hai năm tới. Ngay khi thông tin này được loan báo, cổ phiếu của hãng công nghệ Anh giảm đến 72% và sau đó hồi phục nhẹ.

image-3519-1491528779.jpg

Hãng công nghệ Anh chuyên cung cấp chip đồ họa PowerVR cho iPhone và iPad cho Apple. Imagination Technologies tiết lộ rằng, Apple đang tự làm việc phát triển bộ xử lý đồ họa độc lập nhằm kiểm soát tốt hơn các sản phẩm. Ảnh: Daily Press.

Imagination Technologies đang nắm giữ và cấp phép sở hữu trí tuệ giúp nâng cao sức mạnh đồ họa trên iPhone, iPad, iPod, Apple TV và cả Apple Watch. Hơn một nửa doanh thu hằng năm của công ty đến từ Apple và mối quan hệ hợp tác giữa hai bên đã tạo dựng được gần 10 năm.

“Apple lên kế hoạch không sử dụng bằng sáng chế của Imagination trên các dòng sản phẩm trong vòng 15 tháng đến 2 năm tới, và như vậy chúng tôi sẽ không được hưởng thanh toán bản quyền theo thỏa thuận cấp giấy phép hiện hành”, thông cáo của Imagination Technologies viết và cho hay Apple đang “nỗ lực tìm ra cách thiết kế đồ họa độc lập để kiểm soát sản phẩm của hãng”.

Tuy nhiên, hãng này nghi ngờ về việc Apple có thể tìm ra giải pháp thay thế độc lập. “Apple không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào chứng minh rằng họ sẽ không còn cần công nghệ của Imagination Technologies mà không vi phạm bằng sáng chế, quyền sở hữu trí tuệ và thông tin bí mật của Imagination Technologies”, thông cáo khẳng định.

Apple từ chối yêu cầu bình luận. Hiện Imagination Technologies thảo luận về các thỏa thuận bán hàng thay thế cho khách hàng lớn Apple. Hãng cũng tìm cách đa dạng hóa hoạt động kinh doanh để phục vụ thị trường điện thoại tầm trung. Dù vậy, giới đầu tư không thể yên tâm về tương lai công ty.

Imagination Technologies có giá gần 1 tỷ USD hồi tuần trước, song giờ đây giá trị của hãng chỉ là 348 triệu USD. Apple cũng chịu tác động khi Táo khuyết sở hữu 9,5% cổ phần trong Imagination Technologies. Cách đây không lâu, triển vọng của Imagination Technologies còn đầy tích cực sau khi hãng công bố công nghệ đồ họa có thể được dùng cho ô tô tự lái, thiết bị thực tế ảo và smartphone cao cấp.

Cuộc chia tay với Apple không chỉ khiến Imagination lâm vào thảm cảnh mà có thể khiến làng công nghệ thay đổi chiến lược phát triển phần cứng riêng.

Được Hossein Yassaie sáng lập năm 1985, Imagination Technologies là công ty thiết kế chip đặt trụ sở tại Herfordshire, Anh. Công ty hoạt động theo mô hình quản lý gia đình, có quan hệ đối tác thân thiết với Apple trong nhiều năm.

Imagination Technologies có khoảng 1.700 nhân sự và lần đầu niêm yết trên sàn chứng khoán London vào năm 1994, doanh thu khoảng 120 triệu bảng Anh giai đoạn từ năm đầu tiên cho tới tháng 4/2016.

2017-04-07-081659-6813-1491528779.png

CEO Apple Tim Cook: "Tạm biệt nhé, Imagination Technologies". Ảnh: BI.

Theo Financial Times, hơn nửa doanh thu của hãng đến từ Apple. Đó là lý do giá trị cổ phiếu công ty lao dốc thảm hại sau công bố ngừng hợp tác sử dụng GPU (Graphics Processing Unit - bộ vi xử lý chuyên dụng làm nhiệm vụ tăng tốc, xử lý đồ họa cho bộ vi xử lý) cho các dòng sản phẩm Táo khuyết. Ngoài vi xử lý đồ họa, Imagination còn sáng tạo và cấp phép thiết kế vi xử lý video và truyền thông.

Apple sở hữu khoảng 9,5% cổ phần Imagination và sử dụng thiết kế chip GPU cho iPhone, iPad và iPod từ năm 2008 theo thỏa thuận cấp phép. Nhưng trong tương lai, họ sẽ thay thế công nghệ của gã khổng lồ Anh quốc bằng thiết kế riêng do chính mình phát triển. Không chỉ toan tính tự làm chip, Apple còn “câu người” của đối tác. Hồi cuối năm 2015, John Metcalfe, COO của Imagination, đã được Táo khuyết mời về làm việc.

Theo giới phân tích, hãng công nghệ của Anh sẽ tìm kiếm đối tác khác để cấp phép công nghệ, nhưng việc Apple ngưng hợp tác sẽ gây tổn thất nặng nề cho công ty. “Chắc chắn đó là thời khắc đen tối đối với Imagination. Họ chẳng thể làm gì khi sự thể đã rồi. Apple chiếm hơn 50% doanh thu. Và khó khăn hơn nữa khi Apple đang tìm cách bán đi số cổ phiếu nắm giữ”, Neil Campling, nhà phân tích tại Northern Trust, nói.

Muốn thay thế khoảng trống Apple để lại, Imagination cần giành được nhiều hợp đồng với các OEM (nhà sản xuất gốc) khác. Tuy vậy, sẽ là nguy hiểm hơn cho các nhà cung cấp ở chỗ, nếu CEO Tim Cook chứng minh hướng đi xây dựng GPU riêng của Apple là đúng đắn, sẽ tạo nên làn sóng tương tự cho các nhà sản xuất khác. Khi đó, tương lai của Imagination và những nhà cung cấp tương tự sẽ bất định hơn bao giờ hết.

>> Mỹ hoãn chương trình cấp nhanh visa H-1B cho lao động công nghệ

Chi Vy

Ý kiến

()